30/03/2017 - 22:43

Để thông điệp tiết kiệm điện lan tỏa cộng đồng

Với mục tiêu đưa thông điệp "Tiết kiệm điện- Tiết kiệm ngân quỹ gia đình và tài nguyên quốc gia" lan tỏa trong cộng đồng, Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng các ngành hữu quan thành phố triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, tập huấn tiết kiệm điện trường học. Từ đó, giúp học sinh nâng cao các kỹ năng và hình thành thói quen sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình và ngoài cộng đồng.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, năm 2017, công ty phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố triển khai chương trình "Cùng em tạo thói quen" để tuyên truyền, phổ biến các biện pháp tiết kiệm điện đến các em học sinh tại các điểm trường trên địa bàn thành phố. Theo đó, nhiều nội dung được triển khai có trọng tâm, như: hướng dẫn học sinh sử dụng điện theo nguyên tắc "Đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu"; tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, tận dụng gió và ánh sáng tự nhiên, lựa chọn thiết bị điện có dán nhãn năng lượng và công suất phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình… Từ đó, giúp học sinh hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, góp phần hình thành thói quen, nâng cao kỹ năng tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm. Bởi học sinh là những tuyên truyền viên có khả năng truyền tải thông tin nhanh đến bạn bè, người thân trong gia đình cùng chung tay thực hành các biện pháp tiết kiệm điện, góp phần bảo vệ môi trường sống. Anh Lê Công Vũ, Bí thư Đoàn Trường THPT Thới Long, quận Ô Môn, cho biết: Để công tác tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học đi vào chiều sâu và thu hút các em học sinh, nhiều giáo viên đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện vào giờ sinh hoạt đoàn, sinh hoạt ngoại khóa. Mặt khác, để tạo tính hấp dẫn và sinh động, giáo viên còn trình chiếu các video có hình ảnh minh họa hướng dẫn các cách sử dụng điện hợp lý, như: lắp đặt thiết bị điện hợp lý, khoa học để giảm tiêu hao điện năng, tận dụng tối đa ánh sáng và gió tự nhiên,… từng bước đưa thông điệp tiết kiệm điện lan tỏa vào trong cộng đồng xã hội.

Nhân viên Công ty Điện lực TP Cần Thơ cùng trao đổi và chia sẻ các biện pháp tiết kiệm điện với học sinh, đoàn viên... ở các trường học trên địa bàn quận Ô Môn.

Nhờ sâu sát thực tế và mang ý nghĩa thiết thực nên các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện do ngành Điện cùng các ngành hữu quan phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ các trường học và các em học sinh. Em Lê Thúy Anh, học sinh Trường THCS Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: Nhờ có chuyến tham quan thực tế tìm hiểu quy trình hoạt động của nhà máy sản xuất điện do nhà trường và ngành Điện phối hợp tổ chức, em biết được việc sản xuất ra điện năng phục vụ sản xuất công nghiệp, dịch vụ và sinh hoạt hằng ngày tốn khá nhiều chi phí và phát thải CO2 ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường. Qua đó, giúp em hiểu được sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả sẽ góp phần tiết kiệm chi phí sản xuất, sinh hoạt, giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường sống và bảo vệ tài nguyên quốc gia. Em Đặng Đình Bảo Long, học sinh lớp 9 Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: Nhờ có những chương trình tuyên truyền, chia sẻ các biện pháp tiết kiệm điện ở trường học và ngoài cộng đồng, em hiểu được lợi ích và ý nghĩa của việc sử dụng điện tiết kiệm. Từ đó, em biết cách sử dụng điện hợp lý, đúng nhu cầu, như: tắt tivi hoặc tắt bớt các bóng đèn khi không sử dụng, hạn chế sử dụng bàn ủi, máy giặt vào giờ cao điểm, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản thức ăn và đồ uống… Ngoài ra, khuyến khích người thân trong gia đình nên lựa chọn sản phẩm có thương hiệu và có dán nhãn tiết kiệm năng lượng khi có nhu cầu mua sắm thiết bị điện.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, qua 3 năm phối hợp, công ty cùng với Thành Đoàn Cần Thơ đã thực hiện gần 1.000 cuộc vận động, tuyên truyền tiết kiệm điện, phát hơn 1 triệu tờ bướm, cẩm nang hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả đến học sinh, đoàn thanh niên... trên địa bàn thành phố. Song để chương trình tiết kiệm điện đi vào chiều sâu và đem lại hiệu quả thiết thực, ngành Điện sẽ tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức của mọi tầng lớp nhân dân trong sử dụng điện hợp lý, an toàn và tiết kiệm; nhân rộng các mô hình, những cách làm hay trong sử dụng điện tiết kiệm… trong hoạt động sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân. Từ đó, góp phần giảm mức tiêu thụ năng lượng, giảm thiểu khí thải ô nhiễm môi trường, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt chủ trương sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết