18/08/2020 - 09:49

ĐBSCL có khoa điều trị đột quỵ đầu tiên 

(CT) - Ngày 18-8, Khoa Ðột quỵ của Bệnh viện (BV) Ða khoa Trung ương Cần Thơ chính thức được đưa vào hoạt động. Ðây là khoa chuyên điều trị đột quỵ đầu tiên ở ÐBSCL.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sáng 17-8. Ảnh: BV cung cấp

BV đã triển khai can thiệp cấp cứu đột quỵ được 3 năm với 2 ê-kíp bác sĩ trực thay phiên, tiếp nhận và điều trị can thiệp cấp cứu 24/7. Hiện nay, ê-kíp đã triển khai tất cả các kỹ thuật điều trị đột quỵ như tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, lấy huyết khối bằng dụng cụ, chụp và nút phình động mạch não xóa nền, phẫu thuật sọ não dùng clip kẹp cổ túi phình mạch não, nong mạch máu não bị hẹp, đặt stent mạch máu não và phẫu thuật bóc tách nội mạc động mạch cảnh.

Trước đó, ngày 12-8-2020, các bác sĩ Khoa Ðột quỵ của BV đã xử trí thành công trường hợp bệnh nhân đột quỵ 88 tuổi bằng thuốc tiêu sợi huyết. Bệnh nhân ở xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, được người nhà đưa đến trong tình trạng không tiếp xúc, liệt nửa người phải. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não (tắc mạch máu nuôi trong não). Ê-kíp cấp cứu đột quỵ đã sử dụng thuốc tiêu sợi huyết để tái thông mạch máu não bị tắc. Bệnh nhân hồi phục hoàn toàn về tri giác và vận động sau đó 12 giờ.

Trong 12 tháng qua, đội cấp cứu đột quỵ đã điều trị 460 trường hợp. Theo Tiến sĩ Hà Tấn Ðức, Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Ðột quỵ, khi có các triệu chứng méo miệng, liệt hoặc yếu nửa người, giảm hoặc mất tri giác, giọng nói không lưu loát, xây xẩm, choáng váng, mất thăng bằng, người bệnh cần được đưa đến BV càng sớm càng tốt.

H.HOA

Chia sẻ bài viết