19/11/2016 - 15:16

Đẩy nhanh tiến độ Dự án 3

Dự án phát triển TP Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, có vốn đầu tư khá lớn, góp phần chống ngập cho khu vực trung tâm thành phố. Đến nay, TP Cần Thơ đang tích cực triển khai dự án này, sẽ sớm khởi công một số hạng mục lớn, quan trọng trong năm 2017.

* Tích cực triển khai dự án

 Dự án 3 sẽ xây dựng cầu và đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Tầm Vu đến đường Nguyễn Văn Cừ). Trong ảnh: Đường Trần Hoàng Na hiện hữu.

Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn 322 triệu USD; trong đó vốn vay ODA 250 triệu USD, vốn không hoàn lại từ Tổ chức Hợp tác Kinh tế Thụy Sỹ (SECO) 10 triệu USD và còn lại là vốn đối ứng. Giai đoạn chuẩn bị dự án 2014-2015, triển khai thực hiện giai đoạn 1: 2016-2018, giai đoạn 2: 2018-2021. Dự án nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm (2.600 ha thuộc phạm vi 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy); tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn; tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai của TP Cần Thơ.

Theo Ban Quản lý Dự án ODA TP Cần Thơ, dự án thực hiện xong kê khai, đo đạc và lập phương án bồi thường hạng mục xây dựng cầu Quang Trung (đơn nguyên 2). Đang thực hiện kê khai, đo đạc và lập phương án bồi thường các hạng mục xây dựng đường Trần Hoàng Na (từ đường Nguyễn Văn Cừ - cầu Trần Hoàng Na), xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na đoạn song song tới giao điểm IC3 và đường tiếp cận từ giao điểm đến trạm xe buýt bao gồm các nút giao với quốc lộ 1A… Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án đang triển khai đúng kế hoạch đề ra. Riêng công tác thiết kế-đấu thầu có chậm so với kế hoạch do phải điều chỉnh quy mô một số công trình; công tác thẩm định cần có sự thống nhất giữa các sở, ngành…

Kế hoạch hành động đến 31-12-2016, về công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, cuối tháng 11 sẽ hoàn thành kiểm kê hạng mục cầu Quang Trung (đơn nguyên 2) và đường Trần Hoàng Na, trong tháng 12 hoàn chỉnh các hồ sơ bồi thường chuẩn bị trình phê duyệt kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư các hạng mục này. Về công tác thiết kế - đấu thầu, triển khai thiết kế các gói thầu thi công kè sông Cần Thơ, xây dựng công viên ở phía sau bờ kè sông Cần Thơ, xây dựng âu thuyền Đầu Sấu, xây dựng cống ngăn triều trên đường sau kè sông Cần Thơ; các gói thầu này tháng 6-2017 sẽ mời thầu. Đến tháng 12-2016 cũng sẽ hoàn thành thẩm định, phê duyệt thiết kế các gói thầu xây dựng cầu Quang Trung, xây dựng đường Trần Hoàng Na, xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na đoạn song song tới giao điểm IC3 và đường tiếp cận từ giao điểm đến trạm xe buýt bao gồm các nút giao với quốc lộ 1A… Các gói thầu này dự kiến sẽ mời thầu trong tháng 1 và 2-2017, trao thầu trong quí II-2017…

Kế hoạch hành động đến 30-6-2017, về công tác đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư, hoàn tất việc chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng thi công cầu Quang Trung (đơn nguyên 2), cầu và đường Trần Hoàng Na (đoạn từ đường Tầm Vu đến rạch Mương Củi). Tiếp tục kiểm kê lập hồ sơ bồi thường các hạng mục như: cầu và đường Trần Hoàng Na (đoạn từ rạch Mương Củi đến đường Nguyễn Văn Cừ), đường nối Cách Mạng Tháng Tám đến Đường tỉnh 918, đường sông hành từ nút giao IC3 đến bến xe Cần Thơ… Tiến hành thực hiện các gói thầu hợp phần hỗ trợ kỹ thuật đã được phê duyệt, gồm các nội dung như: chính sách và sắp xếp thể chế công tác lập kế hoạch tổng hợp đầu tư và bảo trì cơ sở hạ tầng; ứng dụng và công cụ cho việc lập quy hoạch có tính thích ứng đô thị; quản lý dự liệu và các giải pháp chia sẻ dữ liệu… Dự kiến giải ngân vốn đã đăng ký với nhà tài trợ là 31,7 triệu USD; trong đó vốn IDA 7 triệu USD, vốn IBRD 16 triệu USD và vốn đối ứng 250 tỉ đồng (8,7 triệu USD)…

* Tăng tốc

Mới đây, Đoàn công tác của WB hỗ trợ thực hiện Dự án 3 đã có chuyến công tác tại TP Cần Thơ. Đoàn công tác của WB đánh giá cao kế hoạch triển khai các gói thầu của thành phố, một số hoạt động ở tất cả các hợp phần của dự án khá tốt. Tuy nhiên, vẫn còn những hoạt động còn chậm và cần tăng tốc để bắt kịp tiến độ dự án theo kế hoạch mong muốn. Ngoài tăng tốc các hoạt động còn chậm, thành phố cần có kế hoạch hành động hỗ trợ kỹ thuật. Hỗ trợ kỹ thuật có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng có 2 vấn đề quan trọng là quản lý ngập tổng hợp (phát triển hạ tầng, vấn đề thể chế, thu nhập dữ liệu và hệ thống thông tin dữ liệu quản lý ngập) và huy động vốn tư nhân cho đầu tư cơ sở hạ tầng của thành phố. Bà Hoàng Thị Hoa, đồng Chủ nhiệm Dự án 3, cho rằng: Dự án 3 xây dựng cơ sở hạ tầng rất lớn. Dự án chậm ở một số hoạt động, thông báo dự án có hiệu lực nhưng chưa chuẩn bị được hết thiết kế. Cần sự trách nhiệm của các sở, ngành thành phố hơn để triển khai thực hiện dự án đạt hiệu quả cao. Thành phố cũng phải có kế hoạch bố trí vốn đối ứng.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thị Hồng Ánh cũng nhìn nhận tiến độ Dự án triển khai có chậm, thành phố đang cố gắng bắt kịp tiến độ khung đã thống nhất. TP Cần Thơ triển khai dự án này với mong muốn hiệu quả thực sự theo mục tiêu của dự án là đảm bảo chống ngập, điều tiết nước cho thành phố, nhưng cũng phải đảm bảo tiến độ. Dự án có nguồn vốn khá lớn, vay trả trong vòng 29 năm, hy vọng triển khai sẽ chống ngập được và thành phố cũng rất cần sự giúp đỡ, hỗ trợ của các chuyên gia WB cho dự án này.

Bài, ảnh: ANH KHOA

Chia sẻ bài viết