03/04/2023 - 10:24

Đẩy mạnh triển khai, lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện 

Tăng cường lắp đặt công tơ điện tử ghi, đo từ xa để thay thế cho công tơ cơ là một trong những công tác trọng tâm đã và đang được Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đẩy mạnh triển khai. Ðiều này, không chỉ góp phần gia tăng tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh, cung cấp dịch vụ điện tới khách hàng, mà còn đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của ngành điện. Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ xung quanh vấn đề này, ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, cho biết:

- Thực hiện chủ trương đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh, quản lý và chăm sóc khách hàng của ngành điện, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo các điện lực quận, huyện tăng cường triển khai lắp đặt công tơ điện tử ghi, đo từ xa cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố. Tính đến nay, toàn thành phố đã có gần 200.000 khách hàng được lắp đặt công cơ điện tử, chiếm hơn 46% khách hàng sử dụng điện. Và theo lộ trình, phấn đấu đến năm 2025, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ sẽ hoàn thành 100% việc thay công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố.

 Xin ông cho biết, công tác lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố đã đạt được kết quả ra sao?

- Việc lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện được xem là bước tiến mạnh mẽ trong công tác chuyển đổi số của ngành điện, góp phần nâng cao tính chính xác và minh bạch trong hoạt động kinh doanh của ngành điện. Hiện Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đang quản lý và cung cấp điện cho 406.597 khách hàng. Trong đó, có gần 200.000 khách hàng sử dụng điện đã được ngành điện lắp đặt công cơ điện tử, đạt tỷ lệ 46%. Tính đến nay, Ðiện lực Ninh Kiều là đơn vị đã hoàn thành 100% công tác lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng, kế đến là Ðiện lực Cờ Ðỏ, đạt tỷ lệ 67%... Dự kiến đến cuối năm 2023, toàn thành phố sẽ có 3 điện lực là Ninh Kiều, Cờ Ðỏ và Thốt Nốt sẽ hoàn thành 100% công tác lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện; các quận, huyện còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành 100% việc lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng vào năm 2025.

 Ðiểm ưu việt cũng như những quy định bắt buộc phải thực hiện trước khi lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện?

- Hiện nay, việc ghi chỉ số điện tiêu thụ từ công tơ điện tử hoàn toàn được thực hiện bằng các thiết bị công nghệ, lấy dữ liệu từ xa và không có sự can thiệp của con người. Ðiều này đã tạo sự khách quan trong quá trình ghi chỉ số tiêu thụ điện cũng như gia tăng độ chính xác trong việc lập hóa đơn tiền điện cho khách hàng. Và điểm đáng ghi nhận trong công tác lắp đặt công tơ điện tử, đó là việc ghi chỉ số điện tiêu thụ hằng tháng đều được thực hiện đúng định kỳ, không kể các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, Tết. Qua đó, đã giảm sự phiền hà cho khách hàng sử dụng điện, vì nhân viên ngành điện không phải trực tiếp đến tận nhà kêu cửa, ghi số điện ở từng công tơ cơ giống như trước đây.

Công tơ điện tử còn có nhiều ưu điểm như giúp khách hàng sử dụng điện dễ dàng theo dõi được lượng điện tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng và có thể tự điều chỉnh việc sử dụng các thiết bị điện trong nhà hợp lý hơn; đồng thời, công tơ điện tử còn có chức năng cảnh báo rò rỉ điện, giúp phát hiện các trường hợp chạm, chập dây phía sau công tơ của khách hàng... Qua đó, đã góp phần đảm bảo an toàn điện cũng như yêu cầu dịch vụ điện ngày càng cao của khách hàng; đồng thời, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh của ngành điện trong xu thế chuyển đổi số.

Tất cả các công tơ điện tử hiện nay đều được triển khai mua sắm theo hình thức đấu thầu rộng rãi, đảm bảo đúng theo các quy định của Luật Ðấu thầu. Ðặc biệt, trước khi lắp đặt cho khách hàng, các công tơ điện tử đều được kiểm định, theo đúng quy trình kiểm định của Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng, đảm bảo tính chính xác cao, tránh xảy ra sai số, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng sử dụng điện. Và ngành điện chỉ lắp đặt những công tơ điện tử đã có kết quả kiểm định đạt yêu cầu của cơ quan chức năng.

Cán bộ, công nhân ngành điện lắp đặt công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện ở phường An Thới, quận Bình Thủy.

 Khách hàng có thể liên hệ với ngành điện qua những kênh giao dịch nào, khi có thắc mắc trong quá trình việc sử dụng công tơ điện tử, thưa ông?

- Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc chú ý đến công tác theo dõi chỉ số, phát hành hóa đơn, tiếp nhận thông tin kiến nghị của khách hàng về hệ thống đo, đếm điện tử. Ðồng thời, lưu ý các điện lực chú ý kiểm tra chặt chẽ chỉ số điện năng tiêu thụ của khách hàng, trước khi lập hóa đơn; tiến hành phúc tra các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng hoặc giảm đột biến từ 30% trở lên so với tháng liền kề, nhằm tránh các sai sót do chủ quan… Ngoài ra, đối với những trường hợp, khách hàng có thắc mắc, yêu cầu phải kiểm tra các công tơ điện tử có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến, ngành điện sẽ cử nhân viên đến tận nhà để kiểm tra sai số của công tơ điện tử và việc sử dụng điện của khách hàng. Từ đó, kịp thời giải quyết các yêu cầu, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng sử dụng điện.

Khi có yêu cầu kiểm tra công tơ điện tử hay thắc mắc về các dịch vụ điện, khách hàng liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam qua tổng đài: 19001006-19009000 để được hướng dẫn và giải đáp kịp thời.

 Xin cảm ơn ông!

MỸ HOA (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết