19/09/2023 - 12:26

Đẩy mạnh kích cầu, tăng kết nối 

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Theo ngành Công Thương  TP Cần Thơ, hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Để đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng cho những tháng cuối năm, các cấp ngành, các kênh bán lẻ, siêu thị, trung tâm thương mại đã chủ động triển khai nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại dành cho khách hàng, đặc biệt là đối với các sản phẩm hàng Việt Nam.

Kích cầu

Thống kê của Sở Công Thương thành phố, lũy kế 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 76.920 tỉ đồng, tăng 12,62% so với cùng kỳ, đạt 61,2% so với kế hoạch năm 2023.

Dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua được xem là cơ hội lớn để kích cầu tiêu dùng. Ghi nhận tại thị trường TP Cần Thơ, sức mua hàng hóa tại các trung tâm thương mại, siêu thị trong 4 ngày nghỉ lễ tăng từ 30-50% so với ngày thường. Đặc biệt là nhóm thực phẩm tươi sống, các loại nước giải khát và thực phẩm chế biến sẵn; một số mặt hàng thực phẩm, may mặc sức mua cũng tăng gấp đôi hoặc gấp ba so với ngày thường (tùy đơn vị). Tuy nhiên, hàng hóa dồi dào, giá cả ổn định; các dịch vụ như thu ngân, giao hàng tận nhà, kênh bán online… được tăng cường và thực hiện tốt.

Ngay sau khi kết thúc chương trình “Ngôi sao hàng Việt”, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) bao gồm Co.opmart, Co.op Food, Co.op Smile, kênh online… tổ chức chương trình khuyến mại “Big size big sale - Deal hời mua ngay”, kéo dài đến hết đến 27-9-2023. Theo đó, hơn 1.000 sản phẩm thuộc nhóm giặt xả, vệ sinh nhà cửa; sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh và em bé (tã giấy, tã quần, khăn ướt, bình sữa, sữa tắm gội, thực phẩm dinh dưỡng…) được giảm giá từ 17-50% hoặc mua tặng kèm từ 1-3 sản phẩm tương ứng. Tất cả các sản phẩm này được sản xuất với kích thước/dung tích lớn, gấp 1,5 đến 2 lần so với sản phẩm thông thường, kết hợp cùng mức giảm giá độc quyền nên chương trình sẽ giúp người tiêu dùng thoải mái mua sắm cho gia đình mà vẫn tiết kiệm chi tiêu.

Ông Hồng Tân Trạng, Giám đốc Siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ, cho biết, ảnh hưởng khó khăn chung, sức mua bị giảm sút. Để kích cầu, siêu thị liên tục thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại trải dài trên hầu hết các ngành hàng. Đặc biệt, chủ động tập trung đẩy mạnh vào nhóm hàng thiết yếu, thực phẩm, đây là nhóm hàng có sức tiêu dùng tốt, nên siêu thị chủ động tập trung các chương trình khuyến mại hướng đến các nhóm hàng này.

Bà Huỳnh Thị Mỹ Như, Giám đốc Trung tâm thương mại Vincom Hùng Vương, cho biết: “Trước khó khăn giai đoạn này, cùng với toàn hệ thống, đơn vị thực hiện các chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, sức mua còn khiêm tốn. Do vậy, chúng tôi mong nhận được sự trợ lực của chính quyền trong việc kết nối nhằm đẩy mạnh khai thác mặt bằng như giới thiệu các doanh nghiệp, nhãn hàng đến mở cửa hàng kinh doanh; hợp tác thực hiện tổ chức các hội chợ chuyên đề…”.

Cùng với các đơn vị trên, hiện nay tại hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị trên địa bàn thành phố như Sense City, MM Mega Market Hưng Lợi, GO! Cần Thơ... cũng liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại, áp dụng mức giảm giá mạnh dành cho khách mua hàng… Theo các đơn vị, từ các chương trình khuyến mại đã hỗ trợ tích cực trong kích cầu tiêu thụ hàng hóa.

Hoạt động kinh doanh tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi.

Hoạt động kinh doanh tại Trung tâm MM Mega Market Hưng Lợi. 

Trợ lực

Cùng với các chính sách kích cầu, hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, lĩnh vực thương mại, dịch vụ tiếp tục đà tăng. Đặc biệt, thành phố việc triển khai Chương trình “Khuyến mại tập trung năm 2023” áp dụng từ ngày 1-8-2023 hết tháng Chạp năm Quý Mão. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại là 100%. Mục đích của chương trình nhằm thực hiện kích cầu thị trường tiêu dùng, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, đạt hiệu quả cao, tích cực quảng bá sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp. Chương trình cũng là một trong những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhằm hỗ trợ về cơ chế chính sách để doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; đồng thời, người tiêu dùng tiếp cận được các chương trình khuyến mại phong phú, đa dạng. Theo Sở Công Thương thành phố, sau khi triển khai đã nhận được hưởng ứng của nhiều đơn vị doanh nghiệp với đa dạng nhóm hàng, thực hiện các chương trình khuyến mại với nhiều hình thức phong phú như giảm giá, mua hàng giá ưu đãi, bốc thăm trúng thưởng,…

Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động kích cầu tiêu dùng, nhất là đối với hàng hóa được sản xuất trong nước, các sở, ngành đã và đang tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, quảng bá hàng Việt Nam đến đông đảo đến người dân. Đồng thời, tổ chức các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ nông sản, hàng hóa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phân phối hàng Việt Nam tổ chức các chương trình khuyến mại, đưa hàng Việt Nam về phân phối tại địa bàn, nhất là khu vực nông thôn...

Mới đây, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với UBND huyện Phong Ðiền tổ chức lễ ký kết đưa sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) của huyện Phong Ðiền vào tiêu thụ, kinh doanh tại Khu du lịch Cần Thơ Eco Resort. Tại buổi ký kết, đại diện Khu du lịch Cần Thơ Eco Resort ký kết Biên bản ghi nhớ với đại diện UBND các xã trên địa bàn huyện Phong Ðiền. Theo nội dung biên bản, UBND thị trấn, xã trên địa bàn huyện Phong Ðiền cung cấp các thông tin về các loại nông sản, trái cây hiện có trên địa bàn, các thông tin về số lượng, sản lượng, đầu mối cung cấp cho Khu du lịch Cần Thơ Eco resort. Khu du lịch Cần Thơ Eco Resort hỗ trợ  quảng bá sản phẩm đến các du khách lưu trú tại resort cũng như qua các kênh quảng bá khác... Bà Lê Hồng Cẩm, Giám đốc điều hành Khu du lịch Cần Thơ Eco Resort, cho rằng, việc kết nối giúp đơn vị có được sản phẩm nông sản sạch của địa phương để phục vụ du khách. Ðây còn là cơ hội để Cần Thơ Eco Resort kết nối xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch tại địa phương. Sự phát triển này sẽ mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân…

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho rằng, với chủ trương tạo mọi điều kiện thuận lợi kích cầu tiêu dùng, nhất là dịp cuối năm, Sở chủ động kết nối với các đơn vị để đảm bảo nguồn hàng dồi dào, giá bình ổn. Thực  hiện các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, kết hợp bán hàng tại Tết Quân Dân… Song song đó, khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục triển khai nhiều hoạt động khuyến mại, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, nhất là với các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Tăng cường rà soát, tạo điều kiện thuận lợi trong thủ tục để các doanh nghiệp, siêu thị, trung tâm thương mại... đẩy mạnh thực hiện các chương trình khuyến mại. Phối hợp với các cơ quan chức năng theo dõi, nắm bắt tình hình cung - cầu, giá cả các loại hàng hóa để có giải pháp bình ổn thị trường…

Chia sẻ bài viết