03/10/2019 - 22:13

Đẩy mạnh hoạt động văn hóa, thể thao 

Trước đây, Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch cùng Thành đoàn Cần Thơ thực hiện nhiều chương trình phối hợp phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao trong học đường cho đoàn viên thanh niên. Mới đây, hai cơ quan ký kết hợp tác chính thức nhằm đẩy mạnh các hoạt động trên trong thanh - thiếu nhi TP Cần Thơ, giai đoạn 2020-2022. 

Anh Lâm Văn Tân, Trưởng Ban Thanh Thiếu nhi, Trường học - Thành Đoàn Cần Thơ, cho biết: “Giai đoạn 2015-2016, Thành Đoàn đã cùng Ban Quản lý di tích thành phố thực hiện chương trình “Hành trình sinh viên Cần Thơ với các di tích lịch sử”, thường xuyên tổ chức cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng tham quan các di tích, tìm hiểu lịch sử, sinh hoạt đoàn… Hoạt động này được đưa về các cơ sở đoàn ở các quận, huyện, trường học; nhằm nhân rộng và nâng cao hiệu quả giáo dục truyền thống, lịch sử trong học sinh, đoàn viên thanh niên. Đến nay, đã trở thành điểm sáng trong công tác đoàn ở các địa phương”.

Lãnh đạo Thành Đoàn và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ ký kết Kế hoạch Phối hợp đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong thanh - thiếu nhi TP Cần Thơ, giai đoạn 2020-2022.

Quận Bình Thủy và quận Ninh Kiều có nhiều điển hình trong công tác giáo dục truyền thống, đạo đức lối sống cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động phối hợp giữa các trường học, cơ sở đoàn, ngành văn hóa và các đơn vị khác. Các địa phương tập trung tuyên truyền về chủ quyền biên giới biển đảo; lòng yêu nước, tự cường dân tộc; ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, truyền thống và các di sản thông qua hành quân về nguồn, tham quan bảo tàng, các di tích lịch sử, giao lưu, làm lễ kết nạp đoàn viên tại các di tích, tổ chức cho học sinh, đoàn viên làm vệ sinh, chăm sóc các di tích, nghĩa trang liệt sĩ… Dịp hè vừa qua, Quận Đoàn Ninh Kiều phối hợp với Ban Quản lý di tích thành phố tổ chức sinh hoạt hè cho các em học sinh tại các khu di tích lịch sử trên địa bàn, được 17 cuộc với hơn 2.300 lượt đoàn viên thanh niên, học sinh tham gia. Quận Đoàn Bình Thủy phối hợp cùng Ban Tuyên giáo, Phòng Văn hóa - Thông tin quận tổ chức Hội thi Rung chuông vàng tìm hiểu lịch sử địa phương, các di tích lịch sử và 15 năm thành lập quận cùng nhiều hoạt động thiết thực khác…

Những năm qua, công tác phối hợp điều phối tình nguyện viên hỗ trợ các hoạt động cấp quốc tế, quốc gia, thành phố giữa Thành Đoàn và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch được thực hiện hiệu quả, chặt chẽ, góp phần thành công cho các sự kiện lớn như: Giải Bóng chuyền nữ châu Á; Giải vô địch Điền kinh và Bơi năm 2019 tại Cần Thơ; Giải Bóng chuyền bãi biển quốc gia… Trung bình mỗi năm, Thành Đoàn huy động hơn 200 tình nguyện viên phục vụ cho các hoạt động lớn do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức. Hai cơ quan còn hợp tác tổ chức hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn: “Ngày hội tuổi thơ” vào dịp Tết hằng năm; Ngày hội Hoa phượng đỏ TP Cần Thơ định kỳ 2 năm/ lần… góp phần phục vụ nhiệm vụ chính trị, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân và tạo sân chơi lành mạnh cho thanh thiếu nhi thành phố.

Sự phối hợp của hai cơ quan sẽ được nâng cao qua Kế hoạch Phối hợp đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong thanh - thiếu nhi TP Cần Thơ, giai đoạn 2020-2022 vừa được ký kết vào cuối tháng 9 vừa qua. Trước đó là Kế hoạch Phối hợp tổ chức các hoạt động bảo tồn và phát huy di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2019- 2020 vào tháng 5-2019. Mỗi kế hoạch đều có những nội dung và các hoạt động cụ thể trong từng năm.

Ông Trần Việt Phường, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, nhấn mạnh: “Ký kết này rất quan trọng và cần thiết, vì không chỉ đẩy mạnh hoạt động phối hợp của hai cơ quan mà còn góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trên địa bàn thành phố. Đồng thời phù hợp với chủ trương của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn, Thành ủy Cần Thơ về xã hội hóa, huy động các nguồn lực để phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Chúng tôi sẽ phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung đề ra”.

Bài, ảnh: Lệ Thu

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
văn hóathể thao