18/12/2022 - 21:24

Đầu tư hơn 2.100 tỉ đồng xây dựng, nâng cấp hệ thống cầu khu vực ĐBSCL

(CT) - Theo Bộ Giao thông vận tải, dự kiến năm 2023 sẽ khởi công xây dựng mới 9 cầu, nâng cấp cải tạo 1 cầu và tháo dỡ 1 cầu cắt ngang các tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc khu vực ĐBSCL.

Đây là nội dung thuộc dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - giai đoạn 1 (khu vực phía Nam). Qua đó, cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực ĐBSCL, giúp khai thác đồng bộ về vận tải đường thủy trên toàn tuyến. Đồng thời, nâng cao năng lực vận tải hàng hóa bằng đường thủy nội địa giữa khu vực ĐBSCL đến TP Hồ Chí Minh cũng như các cụm cảng biển khu vực Đông Nam Bộ và ngược lại.

Các cầu được xây dựng mới gồm: Ô Môn, Thới Lai qua rạch Ô Môn; Đông Thuận, Đông Bình qua kênh Thị Đội - Ô Môn; Vàm Xáng - Thị Đội qua kênh Thốt Nốt; Sa Đéc (Nàng Hai) qua kênh Lấp Vò - Sa Đéc; Mộc Hóa qua sông Vàm Cỏ Tây; Hồng Ngự qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng; Mỏ Cày qua kênh Mỏ Cày và hai tuyến đường dẫn kết nối với tuyến tránh quốc lộ 60 (phía Bắc), kết nối với quốc lộ 60 (phía Nam). Cầu được cải tạo, nâng cao tĩnh không là Giồng Găng qua kênh Hồng Ngự - Vĩnh Hưng. Cầu bị tháo dỡ, thanh thải là Măng Thít cũ qua sông Măng Thít.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.155,9 tỉ đồng bằng nguồn ngân sách nhà nước. Trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư là 597,8 tỉ đồng; chi phí xây dựng là 1.200 tỉ đồng; phần còn lại là dự phòng và chi phí quản lý dự án. Công trình dự kiến khởi công năm 2023, hoàn thành vào năm 2025.

Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý các dự án đường thủy thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định của pháp luật...

K. PHÚC

Chia sẻ bài viết