23/07/2016 - 16:03

TP CẦN THƠ

Đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông

TP Cần Thơ đang từng bước khẳng định vị thế trung tâm vùng ĐBSCL, kết nối phát triển giao thương đến các tỉnh trong vùng và TP Hồ Chí Minh. Cùng với các công trình giao thông đã hoàn thành đưa vào sử dụng, thành phố đang tranh thủ các nguồn lực sẵn có và nguồn vốn từ Trung ương để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng, kết nối thông suốt mạng lưới giao thông đường bộ, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội, tăng thu hút đầu tư.

* Nhiều công trình quan trọng

Năm 2016, Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ thực hiện 2 dự án chuyển tiếp trên địa bàn là Dự án mở rộng đường Quang Trung- Cái Cui (khối lượng thực hiện đến nay đạt 90%) và Dự án hoàn chỉnh nút giao đầu tuyến theo quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe thuộc công trình đường nối Vị Thanh-TP Cần Thơ (đã hoàn thành đầu tháng 6-2016). Theo ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, Dự án mở rộng đường Quang Trung - Cái Cui là một trong những công trình hạ tầng giao thông quan trọng của TP Cần Thơ. Công trình có tổng chiều dài tuyến 7.080m và được chia làm 2 đoạn: Đoạn 1 từ cầu Quang Trung - nút giao đường dẫn cầu Cần Thơ; đoạn 2 từ nút giao đường dẫn cầu Cần Thơ – Rạch Cái Cui. Đến nay, dự án đã đạt hơn 90% khối lượng và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2016. Khi đi vào khai thác, công trình này không chỉ phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa qua cảng Cái Cui mà còn góp phần hoàn thiện đường trục chính của khu đô thị Nam sông Cần Thơ, thúc đẩy quá trình đô thị hóa của thành phố.

 Công trình đường Vành đai sân bay Cần Thơ kết nối đường Võ Văn Kiệt đến đường Lê Hồng Phong đang đẩy nhanh tiến độ thi công và dự kiến sẽ khánh thành cuối năm 2016.

Cùng với Sở Giao thông Vận tải, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng 2 (gọi tắt là Ban Quản lý dự án 2) là một trong những đơn vị được thành phố giao làm chủ đầu tư một số công trình giao thông quan trọng, mang tính chất kết nối trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, cho biết: Các công trình của Ban thực hiện như: Đường vào Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ; đường Vành đai sân bay Cần Thơ kết nối đường Võ Văn Kiệt đến đường Lê Hồng Phong (đoạn từ km1+675 đến km2+163,12); đường tỉnh 920 (đoạn từ Rạch Chôm đến Nhà máy liên doanh Hà Tiên 2). Trong quá trình thực hiện, Ban luôn phối hợp với các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, cũng như tham gia tích cực cùng Trung tâm Phát triển quỹ đất của quận để thực hiện bồi hoàn, giải tỏa, tái định cư cho người dân. Đơn cử như công trình đường Vành đai sân bay Cần Thơ kết nối đường Võ Văn Kiệt đến đường Lê Hồng Phong (đoạn từ km1+675 đến km2+163,12), đến nay đã thực hiện đạt 49,51% khối lượng, giải ngân vốn được giao đến năm 2016 đạt 85% và dự kiến sẽ khánh thành cuối năm 2016. Ở công trình này, nhờ thực hiện phương thức tái định cư tại chỗ, các hộ dân bị ảnh hưởng rất đồng thuận và nhanh chóng bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công triển khai xây dựng, nên tiến độ cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

* Bố trí vốn kịp thời

TP Cần Thơ đặc biệt kỳ vọng Dự án mở rộng đường Quang Trung-Cái Cui nhanh chóng hoàn thiện để phục vụ vận chuyển hàng hóa liên thông giữa TP Cần Thơ, các tỉnh Vĩnh Long, An Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng...; tạo thành trục vận tải dọc nối khu trung tâm thành phố với khu công nghiệp Hưng Phú, cảng Cái Cui và khu đô thị Nam Cần Thơ nhằm mục tiêu giảm tải cho khu trung tâm. Trong tháng 6, Trung ương đã ứng 27,4 tỉ đồng và thành phố đã ứng 30 tỉ đồng để thanh toán khối lượng thi công cho các nhà thầu. UBND thành phố đã đề nghị Trung ương ứng kế hoạch vốn năm 2016 là 150 tỉ đồng để đẩy nhanh tiến độ thi công và hoàn thành công trình trong năm 2016. Sở Giao thông Vận tải cũng đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng các sở, ngành và quận, huyện có liên quan lập kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 đối với các dự án đường tỉnh 917, đường tỉnh 918, đường tỉnh 921, đường tỉnh 922, đường tỉnh 923 và đã trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. Đồng thời tham mưu UBND thành phố kiến nghị Trung ương hỗ trợ bố trí vốn trái phiếu Chính phủ hoặc vốn Trung ương hỗ trợ có mục tiêu để đầu tư các dự án này trong giai đoạn 2016-2020.

Các công trình do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Trong đó, công trình Đường vào Bộ Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ phải đảm bảo tiến độ để phục vụ khánh thành Bộ Chỉ huy quân sự thành phố, đường Vành đai sân bay Cần Thơ kết nối đường Võ Văn Kiệt đến đường Lê Hồng Phong thời điểm khánh thành đưa vào sử dụng là 22-12-2016. Đối với công trình này, UBND thành phố đã giao Sở Giao thông Vận tải hỗ trợ chủ đầu tư thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đấu nối dự án với quốc lộ 91 đảm bảo đúng quy định và an toàn giao thông. Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 2, cho biết: Mới đây, lãnh đạo thành phố và các sở, ngành hữu quan đã đi kiểm tra tiến độ thi công các công trình do Ban làm chủ đầu tư. Đồng thời chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc về di dời, giải phóng mặt bằng đối với một số trường hợp. Qua đó, Ban đã làm việc với Trung tâm Phát triển Quỹ đất của 2 quận Cái Răng và Bình Thủy để giải quyết vấn đề di dời, tái định cư cho người dân. Sau khi tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về đất đai, các công trình đều đảm bảo tiến độ thi công và giải ngân khối lượng hoàn thành. Ban đã kiến nghị và được thành phố chấp thuận tiếp tục bố trí vốn theo kế hoạch để đẩy nhanh tiến độ theo mốc thời gian quy định cụ thể đối với từng công trình.

Kiểm tra các công trình do Ban Quản lý dự án 2 thực hiện, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ xây dựng công trình. Những công trình nào còn vướng mặt bằng, chủ đầu tư cần phối hợp chặt chẽ với địa phương vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng phục vụ thi công. Phải nhanh chóng hoàn thiện các khu tái định cư của từng dự án và nhanh chóng bố trí nền tái định cư để người dân yên tâm và đồng thuận bàn giao mặt bằng. Về phía Sở Kế hoạch và Đầu tư xem xét, đề xuất thành phố bố trí vốn cho các công trình để thanh toán khối lượng hoàn thành để các đơn vị thi công tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình đưa vào sử dụng nhằm phát huy hiệu quả kinh tế-xã hội.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết