27/01/2012 - 10:17

Đầu năm, "xông đất" doanh nghiệp tiêu biểu!

NHÓM PV KINH TẾ

Năm 2011 - một năm đầy biến động về kinh tế trong và ngoài nước. Những tác động từ “vòng xoáy” lãi suất, lạm phát, giá cả hàng hóa tăng... đẩy không ít doanh nghiệp (DN) vào tình thế không thể “đứng vững”. Thế nhưng, cũng có nhiều DN đã biến những cái “không thuận” thành lợi thế để phát triển.

Dịp đầu xuân, các doanh nhân tiêu biểu ĐBSCL, DN “Sao vàng Đất Việt” chia sẻ cùng Báo Cần Thơ những trăn trở, kỳ vọng trước một năm mới còn nhiều thử thách.

ÔNG HỒ MINH KHẢI, GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH MTV NÔNG NGHIỆP CỜ ĐỎ:
BIẾT CÁCH “SỐNG CHUNG” VỚI KHÓ KHĂN

 

Năm 2011, khó khăn lớn nhất của DN  là nguồn vốn. Bởi gạo là sản phẩm  cần dự trữ trong thời gian dài trong khi nguồn vốn có hạn, DN phải vay vốn từ các tổ chức tín dụng. Nếu lãi suất quá cao, buộc DN phải quay vòng vốn nhanh nên khi thị trường giá thấp vẫn phải bán gạo sớm, lợi nhuận giảm. Năm nay, giá gạo lên xuống thất thường khiến một số đơn đặt hàng trước đó hòa vốn, thậm chí bị lỗ... Trước thực trạng này, không cách nào hơn, DN phải tìm cách “sống chung” với khó khăn, tìm hướng đi tích cực để phát triển, góp phần ổn định đời sống cho người nông dân.
 Công ty đang tập trung phát triển vùng nguyên liệu 5.644 ha, phần lớn là sản xuất lúa Jasmine 85, lúa chất lượng cao. Công ty tổ chức quy trình khép kín, chủ động bố trí lịch thời vụ, làm đất, xả lũ nhận phù sa ở mùa nước nổi. Ngoài ra, Công ty còn đầu tư lúa giống, vật tư nông nghiệp, vốn vay... và bao tiêu sản phẩm cho trên 2.525 hộ sản xuất trong vùng. Đảm bảo giảm thiểu thất thoát sau thu hoạch, nhiều năm nay, công ty đã đầu tư hệ thống 63 lò sấy lúa, công suất 800-900 tấn/ngày và xây dựng hệ thống bảo quản như: kho, sân phơi... Đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật thường xuyên chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân. Từ đó góp phần đáng kể nâng cao chất lượng lúa hàng hóa, năng lực, tay nghề trồng lúa của nông dân.

Có thể nói, cách tổ chức sản xuất như trên là hướng đi riêng, là mấu chốt giúp công ty thành công trong nhiều năm nay. Và đó cũng là lợi thế cạnh tranh giúp các sản phẩm gạo của DN đứng vững ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Đặc biệt, năm 2011, với muôn vàn khó khăn, công ty vẫn đạt lợi nhuận trước thuế trên 20 tỉ đồng. Đây là những tín hiệu tốt, tiền đề giúp DN tạo đà trong năm mới. Năm 2012, ngoài việc thực hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Cờ Đỏ tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng sản xuất lúa tốt hơn để tạo dựng thương hiệu ngày càng vững mạnh ở trong nước và xuất khẩu. Ngoài ra, công ty tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hệ thống kho tàng, cơ sở vật chất..., giúp việc bảo quản, thu mua lúa của người dân tốt hơn. Đây cũng là giải pháp để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chuỗi giá trị hạt gạo, giúp nông dân trồng lúa lợi nhuận ngày càng cao.

ÔNG TRẦN BÌNH TRỌNG, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN IN TỔNG HỢP CẦN THƠ:
ĐOÀN KẾT NỘI BỘ LÀ “CHÌA KHÓA” ĐỂ VƯỢT KHÓ

 

Trước khó khăn, DN cần giữ thái độ bình tĩnh, phát huy sức mạnh tập thể tạo sự đồng thuận để tổ chức sản xuất và kinh doanh hiệu quả. Xác định vấn đề này, tập thể Hội đồng quản trị, Ban Giám đốc, lãnh đạo các bộ phận của In tổng hợp Cần Thơ đã nhiều lần ngồi lại với nhau, bàn bạc tìm giải pháp biến cái khó thành điều kiện thuận lợi để phát triển. Qua đó, công ty đã nhận diện được việc tiết giảm chi phí, giá thành là cơ hội để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

Ngay từ năm 2008, toàn bộ vật tư đầu vào, kể cả đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm thiết bị..., công ty đều tổ chức đấu thầu rộng rãi, chào giá cạnh tranh. Thông thường, cứ vào quý IV năm trước, công ty tổ chức phát thư mời, chào giá cạnh tranh tìm kiếm nhà cung cấp cho năm sau để được giá tốt nhất, giảm vay vốn ngân hàng... Những giải pháp này vừa đảm bảo giá ổn định cho khách hàng trong năm, vừa góp phần cho công ty kinh doanh hiệu quả. Song song đó, công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, giao hàng đúng hạn và cung cách phục vụ tốt để tạo mối quan hệ bền chặt, niềm tin cho khách hàng. Với phương châm “khách hàng là người thầy, là người chấm điểm cho chất lượng và uy tín”, công ty luôn lắng nghe ý kiến đóng góp để kịp thời điều chỉnh chiến lược kinh doanh cho phù hợp... Ngoài ra, Công ty tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công nhân viên hiểu những khó khăn để chia sẻ và cùng khắc phục. Từ đó, tập thể cán bộ, nhân viên In tổng hợp Cần Thơ đã thực hiện triệt để các giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lãng phí vật tư và các “chi phí ẩn” trong quá trình sản xuất kinh doanh. Bằng việc đẩy mạnh các phong trào thi đua như: thực hành tiết kiệm, thực hiện hiệu quả ISO 9001:2008, tiêu chuẩn vệ sinh công nghiệp 5S, thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... góp phần tiết kiệm cho Công ty hằng năm hơn 1 tỉ đồng.

Có thể khẳng định: tính tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết nội bộ và sự quyết tâm đồng thuận của tập thể cán bộ, công nhân viên là then chốt giúp In tổng hợp Cần Thơ nhanh chóng khắc phục khó khăn, duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh. Đây cũng là “chìa khóa” đưa In tổng hợp Cần Thơ trở thành “Sao vàng đất Việt”, tiếp tục khẳng định là đơn vị dẫn đầu về chất lượng, dịch vụ, doanh số, lợi nhuận... trong các DN ngành in khu vực ĐBSCL.

ÔNG TRƯƠNG VĂN NGON, PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH CẦN THƠ (CANTHOTOURIST):
KHAI THÁC LỢI THẾ CẠNH TRANH ĐỂ PHÁT TRIỂN

 

Một năm đầy khó khăn, nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực “công nghiệp không khói” bị ảnh hưởng trong vòng xoáy của cuộc khủng hoảng kinh tế, cạnh tranh giữa các đơn vị cùng ngành cũng diễn ra gay gắt. Canthotourist đã chọn hướng đi riêng, khai thác lợi thế để đảm bảo tốc độ tăng trưởng. Trong khi các doanh nghiệp lớn chọn khai thác các sản phẩm du lịch cao cấp, giá cao; các đơn vị tư nhân khai thác sản phẩm du lịch theo mùa, giá rẻ... thì chúng tôi chú trọng đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, đảm bảo chất lượng sản phẩm, tổ chức dịch vụ du lịch phù hợp với mức giá trung bình hoặc trung bình khá. “Bấm trúng” nhu cầu thị trường nên nhiều tour du lịch sinh thái, khám phá thiên nhiên, cuộc sống con người ĐBSCL, Tây Nguyên... được đông đảo du khách trong và ngoài nước đón nhận. Song hành, Canthotourist tổ chức nhiều chuyến du lịch đến các nước: Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hong Kong..., tạo ưu thế cạnh tranh thúc đẩy Canthotourist phát triển.

Hơn 30 năm hoạt động, Canthotourist luôn là đơn vị chủ công của ngành du lịch Cần Thơ. Năm 2005, 2008, 2009, công ty đạt danh hiệu “Dịch vụ lữ hành được hài lòng nhất”; tốp 10 thương hiệu DN hàng đầu ĐBSCL; tốp 100 thương hiệu hàng đầu uy tín hội nhập. Năm 2010, Canthotourist đạt danh hiệu “10 đơn vị lữ hành hàng đầu Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Việt Nam bình chọn. Năm 2011, tốc độ tăng trưởng outbound (khách Việt Nam ra nước ngoài), inbound (khách nước ngoài vào Việt Nam) và khách nội địa của Canthotourist đều vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Canthotourist hiện đang tập trung triển khai xây dựng các dự án lớn như: khách sạn quốc tế tiêu chuẩn 4 sao, khu nghỉ dưỡng mang tính đặc thù miền Tây Nam Bộ; xây dựng dự án du lịch trải nghiệm “Homestay” tại Cần Thơ và Hậu Giang, quy mô 50 hộ dân, 100 phòng nghỉ. Năm 2012, tiếp tục khẳng định ở các dòng sản phẩm, dịch vụ du lịch hiện có, Canthotourist sẽ tổ chức nhiều chuyến du lịch biển điểm đến là Vũng Tàu, Phan Thiết, Nha Trang, Côn Đảo, Phú Quốc... khai thác thị trường mới là Hà Nội và liên tuyến miền Bắc. Để có được chương trình tour nước ngoài đặc sắc với mức giá cạnh tranh, Canthotourist sẽ phối hợp với các đối tác Thái Lan, Campuchia..., phục vụ tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của du khách.

ÔNG VÕ VĂN HẠN, GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ DẦU KHÍ (PVC-MEKONG):
NGUỒN LỰC CON NGƯỜI QUYẾT ĐỊNH SỰ THÀNH CÔNG

 

Rất nhiều công trình tầm vóc khu vực ĐBSCL, như: Cảng Cái Cui Cần Thơ; Trung tâm Lưu trữ tài liệu Cụm Khí - Điện - Đạm Cà Mau; Cảng xuất Đạm Khí - Điện - Đạm Cà Mau... đều do PVC - Mekong đảm trách xây dựng. Dấu ấn đậm nét nhất của chúng tôi trên mảnh đất đồng bằng trù phú này là công trình xây dựng tòa nhà Bạc Liêu Tower, cuối năm 2011 đã đưa vào sử dụng. Tòa cao ốc phức hợp này gồm nhiều chức năng: trung tâm hội nghị, văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, dịch vụ, giải trí... Ngoài kỷ lục về chiều cao, tòa nhà Bạc Liêu Tower còn đạt kỷ lục về thời gian thi công: chỉ 18 tháng.

Năm 2011 là một năm ấn tượng của PVC-Mekong: Công ty đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba; được vinh dự là DN duy nhất trong lĩnh vực xây lắp ở ĐBSCL, một trong 200 DN tiêu biểu Việt Nam nhận giải thưởng “Sao vàng đất Việt năm 2011”... Có được thành công này là từ quyết tâm của tập thể và từ chiến lược, quyết sách linh động sát với thị trường. PVC-Mekong hiểu rằng muốn tồn tại đứng vững, không có cách nào khác phải đổi mới toàn diện, chú trọng xây dựng nguồn nhân lực có đủ trình độ, kiến thức chuyên sâu, giàu kinh nghiệm; công nhân tay nghề cao, làm chủ được nhiều công nghệ xây lắp hiện đại. Đây là bước đột phá giúp công ty vượt qua thử thách và thành công. Có được nguồn nhân lực đủ tầm thì mới thực hiện đổi mới công nghệ hiệu quả. Chúng tôi xác định, thiết bị xây dựng đóng vai trò quyết định về tiến độ và chất lượng thi công công trình, có thể thi công cùng lúc nhiều công trình, dự án khác nhau, ở nhiều địa bàn từ đó đã tăng tính cạnh tranh. Có đội ngũ công nhân, kỹ sư lành nghề, công ty đã mạnh dạn ứng dụng những công nghệ, vật liệu mới vào thi công. Tính hiệu quả của những vật liệu mới đã rút ngắn thời gian thi công đến 4 lần so với vật liệu cũ. Hơn nữa, nó còn phù hợp cho những công trình lớn, nơi có nền đất yếu và tiết kiệm chi phí khoảng 30%.

PVC-Mekong phấn đấu trở thành một công ty kinh doanh đa ngành, đa sản phẩm với tốc độ tăng trưởng 14%/năm trở lên. Hiện PVC-Mekong đã ký hợp đồng với Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) để xây dựng hàng loạt kho cảng tại ĐBSCL, Campuchia, Thái Lan... cho mục tiêu xuất khẩu sản phẩm Đạm Cà Mau. Công ty đang tập trung mọi nguồn lực, trong đó con người được quan tâm đầu tư và đặt vào vị trí trung tâm trong tiến trình nỗ lực xây dựng PVC-Mekong trở thành một DN lớn trong khu vực ĐBSCL và các thị trường trong nước.

Chia sẻ bài viết