08/02/2022 - 16:08

Đầu năm, gặp nhà vô địch Boxing - WBO thế giới 

NGUYỄN MINH (Thực hiện)

Vừa đầu quân về Cần Thơ, nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thu Nhi đã đánh dấu mốc son đáng nhớ trong lịch sử Quyền anh Việt Nam, khi trở thành võ sĩ đầu tiên giành đai vô địch WBO thế giới sau khi hạ đối thủ Etsuko Tada (Nhật Bản) hạng mini-flyweight vào tháng 10-2021. Ðầu năm mới 2022, Thu Nhi đã được lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, tuyên dương, khen thưởng, động viên. Gặp gỡ Thu Nhi dịp này, nữ võ sĩ sinh năm 1996 phấn khởi về tiềm năng phát triển Boxing của Cần Thơ:

Thu Nhi (giữa) và HLV Thanh Hải nhận Bằng khen của UBND TP Cần Thơ. Ảnh: Nguyễn Minh

- Năm đầu tiên về Cần Thơ, Nhi có được thành tích cho riêng mình là điều may mắn, phấn khởi. Tuy nhiên, trải qua một năm dịch bệnh, Nhi cũng chưa cống hiến được nhiều. Trong năm nay, Nhi sẽ cố gắng để thúc đẩy phong trào Boxing Cần Thơ. Bởi vì hiện tại lực lượng còn mỏng nên còn nhiều khó khăn, thế nên Nhi muốn về đây để cùng nhau đưa Boxing phát triển mạnh hơn.

 Theo Thu Nhi, cần phải làm điều gì để tạo nền tảng?

- Nhi nghĩ là cần phải kiếm thêm quân số nhiều hơn. Tạo điều kiện cho các VÐV tập huấn cọ xát nhiều, nếu tình hình không đi đấu được ở nước ngoài, thì cũng nên đi các tỉnh trong nước để cọ xát.

 Thu Nhi có thể chia sẻ với người hâm mộ Cần Thơ về cơ duyên đến với Boxing?

- Ðó là may mắn với Nhi, vì lúc đầu Nhi làm quen với võ cổ truyền để có điểm cộng cho môn thể dục thời học trung học. Thầy dạy võ thấy Nhi có năng khiếu phù hợp với Boxing nên thầy cho qua học môn võ này. Vậy là Nhi đến với Boxing tới bây giờ luôn.

Lúc đầu tập Boxing cũng có nhiều khó khăn do Nhi đi học buổi sáng, buổi trưa phải đi làm thêm. Lúc đó Nhi sống với bà ngoại, mẹ lại đi làm xa. Buổi tối, Nhi mới có thời gian đi tập, rồi về nhà học bài. Lúc đó, Nhi rất đắn đo, không biết có nên tiếp tục với Boxing hay không. Có một quãng thời gian Nhi nghỉ tập Boxing, nhưng rồi thấy nhớ võ đài, cảm thấy khó chịu khi ngừng niềm đam mê. Nhi tâm sự với bà ngoại, bà khuyên nên đi tập lại. Nhi có thể nghỉ làm thêm để chuyên tâm tập võ, bà giúp đỡ Nhi trong lúc chưa kiếm được tiền. Nhờ bà ngoại, Nhi quay trở lại với Boxing và bắt đầu với những mục tiêu từ nhỏ đến lớn như cố gắng đoạt HCV ở địa phương, để được chọn vào đội tuyển thành phố, rồi tuyển quốc gia...

 Boxing là môn đòi hỏi sự mạnh mẽ, Thu Nhi có khó khăn khi phải hy sinh nhiều thứ cho niềm đam mê?

- Như một cái duyên và Boxing chọn mình, nên Nhi chỉ thấy có chút gì đó gọi là hy sinh về thời gian, vì không ở gần gia đình nhiều, phải đi tập huấn nhiều, không đi chơi nhiều với bạn bè đồng trang lứa, hoặc vất vả tập luyện. Còn trầy xước, đổ máu trên đài là chuyện bình thường vì khi thi đấu mình chỉ nghĩ tới chiến thắng, làm sao để chiến thắng. Nói chung, đam mê thì mình chấp nhận
được hết.

 Ðầu quân về Cần Thơ, Thu Nhi có lời khuyên gì cho các VÐV trẻ?

- Nhi chỉ khuyên các bạn cố gắng tập luyện và chăm chỉ, vì mình đã chọn theo niềm đam mê. Không có sự cố gắng nào là vô nghĩa, không có khó khăn nào là đáng sợ cả, chỉ cần mình cống hiến hết sức cho mục tiêu và ước mơ của bản thân
là được.

 Xin cảm ơn Thu Nhi! 

HLV Phạm Thanh Hải, người trực tiếp dẫn dắt Thu Nhi: Thu Nhi có năng khiếu nổi trội, luôn cố gắng học hỏi nâng cao về chuyên môn để ngày càng hoàn thiện và có thể đi xa hơn trong làng Boxing chuyên nghiệp, cũng như trong quá trình cống hiến cho Cần Thơ, cho tuyển Việt Nam. Nhi rất gan lì và nhiệt huyết trong thi đấu.

Chia sẻ bài viết