17/10/2018 - 07:48

Đặt lòng tin không đúng chỗ 

Người vì tin tưởng bạn bè đã bị lợi dụng chiếm đoạt hàng tỉ đồng trong hợp tác làm ăn; người thì nghe theo chỉ vẽ của luật sư nên bị mất tài sản; người thì bị mê hoặc bởi vẻ hào nhoáng dưới vỏ bọc doanh nhân thành đạt, gom tiền đầu tư làm ăn rồi bị mất trắng… Khi sự thật được phơi bày, các bị hại mới vỡ lẽ, trách bản thân quá nhẹ dạ, cả tin.


Lưu Đông Phương trả lời thẩm vấn HĐXX. Ảnh: KIỀU CHINH

Vốn là chỗ quen biết thân thiết, khoảng năm 2014, Lưu Đông Phương (SN 1982, ngụ tỉnh Hậu Giang ) và ông N.V.T. (quận Cái Răng) hùn vốn mở cửa hàng mua bán thuốc thú y, thủy sản tại quận Ô Môn. Ban đầu, mỗi người hùn khoảng 100 triệu đồng, cuối năm chia đôi lợi nhuận theo thỏa thuận. Do công việc bận rộn, ông T. chỉ quản lý trên sổ sách, còn mọi hoạt động kinh doanh do Phương điều hành. Thấy Phương báo cáo kinh doanh có lãi, ông T. tin tưởng, nhiều lần mượn tiền người khác để rót vốn vào cơ sở.

Trong phiên tòa xét xử vào cuối tháng 9-2018, ông T. bức xúc trình bày: “Đầu năm 2016, do cần tiền trả nợ, tôi liên hệ lấy vốn lại thì Phương thú nhận cửa hàng không còn tiền vì đã lấy tiêu xài cá nhân, sợ tôi phát hiện nên nói có lãi, còn chứng từ mua bán, công nợ… đều là giả. Phương đã lừa dối nhiều lần, tôi yêu cầu xử lý theo đúng quy định pháp luật”. Phương thừa nhận do túng thiếu nên từ giữa năm 2015, lấy tiền công ty xài. Một phần do ông T. chủ quan, thiếu kiểm tra nên bị cáo “ăn” quen, thực hiện nhiều lần, đến lúc số tiền quá lớn thì không còn khả năng chi trả. Sau khi khấu trừ các chi phí, Phương chiếm đoạt của ông T. trên 1,4 tỉ đồng. Ngoài ra, trong quá trình làm ăn, Phương còn dùng thủ đoạn gian dối trong việc hùn vốn kinh doanh, chiếm đoạt của ông V.N. trên 611 triệu đồng… TAND TP Cần Thơ phạt Phương 14 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường trên 2 tỉ đồng. Chưa biết các bị hại lấy tiền lại bằng cách nào vì Phương thừa nhận không còn tài sản trả nợ.


Kêu gọi góp vốn để chiếm đoạt tiền, Trịnh Xuân Mạnh lãnh án 9 năm tù. Ảnh: KIỀU CHINH

Trước đây, Trịnh Xuân Mạnh (39 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh, bị TAND TP Cần Thơ  phạt  9 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vào tháng 9-2018) được mọi người khen ngợi là doanh thành đạt, giỏi giang. Giữa năm 2016, Mạnh thành lập Công ty Cổ phần thương mại đầu tư bất động sản RFIVN, xây dựng hình ảnh công ty là một đại tập đoàn quy mô lớn, tổ chức các cuộc hội thảo khuếch trương hình ảnh, kêu gọi mọi người tham gia ký kết hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh bằng hình thức góp vốn đầu tư (vốn tối thiểu là 1.000 USD) để được chia lợi nhuận, lãi suất cao. Bên cạnh đó, người giới thiệu người đầu tư vào công ty sẽ được hưởng hoa hồng và nhiều chế độ ưu đãi… Để thu hút mọi người tham gia, Mạnh thành lập nhiều chi nhánh ở các tỉnh. Tại miền Tây, bằng thủ đoạn trên, chỉ trong thời gian ngắn, doanh nhân dỏm này lừa 16 người góp vốn, chiếm đoạt hơn nửa tỉ đồng. Bị hại đa số là tiểu thương, người dân chất phác, gom vốn liếng, rủ người quen góp tiền để kiếm lời. Theo phân tích HĐXX, các bị hại đã quá mất cảnh giác, không tìm hiểu kỹ càng mới ra cớ sự.

Đối với vụ án nguyên luật sư Nguyễn Thanh Tài (38 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều, đã bị tước chứng chỉ hành nghề do có sai phạm) bị TAND TP Cần Thơ xử phạt 12 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 3 năm tù về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức vào cuối tháng 8-2018, là một bài học đắt giá cho sự nhẹ dạ, cả tin của bị hại. Giữa năm 2016, do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Tài tìm người làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền trên đất của căn nhà Tài đang thuê. Sau đó Tài mang thế chấp căn nhà trên, vay 300 triệu đồng; rồi lại tiếp tục thỏa thuận chuyển nhượng căn nhà này cho ông V.T. với giá 700 triệu đồng. Do tin Tài, ông T. giao hết việc lo thủ tục, hồ sơ. Khi nhận được tiền của ông T., Tài mang trả cho khoản vay trước đó, rồi rút giấy tờ nhà (giả) về, giao cho ông T. Khi ông T. mang giấy tờ nhà đi sang tên thì phát hiện là giấy tờ giả nên trình báo cơ quan điều tra, lật mặt hành vi gian dối của Tài.

Thời gian gần đây, kẻ gian lợi dụng sự nhẹ dạ và hạn chế hiểu biết về pháp luật của một bộ phận người dân, thực hiện hàng loạt vụ lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản. Các vụ án trên là bài học đắt giá, bà con đừng quá chủ quan tin người mà nhận trái đắng.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết