14/08/2009 - 08:14

Phiên họp thứ 22 Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Đánh giá việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước

Sáng 13-8, dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã nghe Đoàn giám sát báo cáo việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.

Đánh giá về vai trò, vị trí của tập đoàn (TĐ), tổng công ty nhà nước (TCT), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho rằng, thực tế đã chứng minh vai trò quan trọng của các TĐ, TCT trong nền kinh tế. Ngoài mục tiêu kinh doanh để có lợi nhuận, các TĐ, TCT còn phải tham gia vào các lĩnh vực khác như đầu tư về vùng sâu, vùng xa, đầu tư vào các lĩnh vực mà dân doanh không tham gia.

Ông Phùng Quốc Hiển đề nghị báo cáo giám sát cần phải trả lời câu hỏi các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các TĐ-TCT nhà nước đã tuân thủ các quy định của pháp luật chưa, có phù hợp với tình hình thực tiễn hay không? Một vấn đề khác ông Hiển đề cập tới là việc đầu tư, kinh doanh của các TĐ, TCT có phù hợp, đúng hướng hay chưa, có xa rời với mục tiêu đầu tư truyền thống hay không?... Trưởng ban Dân nguyện Trần Thế Vượng - Ủy viên UBTVQH cũng cùng quan điểm cho rằng “Phải xem trong giấy phép hoạt động của doanh nghiệp có ghi những lĩnh vực gì mà họ được phép kinh doanh, nếu không có mà doanh nghiệp vẫn làm thì không phải là xa rời mà là làm sai quy định”.

Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội Trương Thị Mai đánh giá để sử dụng đồng vốn có hiệu quả có ba yếu tố quan trọng là vốn, công nghệ và con người. Trong sản phẩm của doanh nghiệp phải tách bạch được tỷ lệ công nghệ, tỷ lệ vốn và nhân lực. Yếu tố công nghệ ngày càng phải chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu sản phẩm thì mới đạt hiệu quả tốt. “Muốn giữ được vai trò là nòng cốt của nền kinh tế, các TĐ, TCT phải trở thành người đi đầu trong việc thay đổi cơ cấu này” - bà Trương Thị Mai kết luận.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng báo cáo giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các TĐ, TCT Nhà nước đã lột tả được bức tranh của các TCT, TĐ nhưng nếu so với mục tiêu còn thiếu. Báo cáo mới đánh giá tình hình ban hành văn bản pháp luật, việc làm rõ những vướng mắc trong hệ thống văn bản pháp luật, khó khăn, hạn chế chưa đề cập. Báo cáo cần chỉ rõ tình hình thực hiện chính sách pháp luật về quản lý sử dụng vốn và tài sản nhà nước, nguyên nhân và trách nhiệm quản lý sử dụng vốn...

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cho rằng nội dung báo báo có phần viết dàn trải, tính khái quát chưa cao; phương pháp đánh giá cần phải toàn diện hơn, cụ thể và khách quan hơn... Chủ tịch Quốc hội đề nghị Đoàn giám sát cần hoàn thiện bản báo cáo, nâng tầm cao hơn, toàn diện hơn và thuyết phục hơn để qua hoạt động giám sát tạo chuyển biến mới.

* Tiếp tục chương trình làm việc phiên họp 22, chiều 13-8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến vào dự án Luật Trọng tài.

Tờ trình do Chủ tịch Hội Luật gia Phạm Quốc Anh trình bày nêu rõ, một trong những điểm mới quan trọng nhất so với Pháp lệnh năm 2003 là mở rộng phạm vi thẩm quyền của Trọng tài tới nhiều loại tranh chấp liên quan đến quyền và lợi ích của các bên. Đây cũng là lý do Ban soạn thảo đề nghị QH cho đổi tên Luật là Luật Trọng tài thay vì Luật Trọng tài thương mại như ban đầu. Về các hình thức tổ chức trọng tài, dự thảo nêu 2 hình thức tổ chức trọng tài là Trọng tài quy chế và Trọng tài vụ việc. Một trong những tâm điểm của dự án Luật là mối quan hệ giữa Trọng tài và Tòa án với một loạt các quy định mới nhằm xác định mối quan hệ pháp lý quan trọng này; cụ thể, chặt chẽ, linh hoạt hơn trong việc xác định Tòa án có thẩm quyền đối với Trọng tài. Tính xác định, rõ ràng của những quy định mới này sẽ tạo điều kiện để các Tòa án và Hội đồng trọng tài cũng như các bên tranh chấp tránh được lúng túng trong các trường hợp cụ thể.

Thẩm tra dự án, Ủy ban Tư pháp (UBTP) cơ bản nhất trí với mục đích, quan điểm và các nguyên tắc xây dựng Luật Trọng tài, tuy nhiên còn băn khoăn với cách đặt vấn đề của Ban soạn thảo, theo đó, Luật này ghi nhận chủ trương mở rộng các hình thức giải quyết tranh chấp trong các hoạt động kinh doanh, thương mại và một số quan hệ dân sự khác, khuyến khích các bên sử dụng hình thức trọng tài. Theo UBTP, mục đích cơ bản của việc ban hành Luật Trọng tài là nhằm khắc phục những hạn chế nảy sinh trong quá trình thi hành Pháp lệnh Trọng tài thương mại năm 2003. Ngoài mục đích tiếp tục hoàn thiện pháp luật về trọng tài thương mại, dự thảo Luật phải chú trọng đến việc nâng cao hiệu lực giải quyết tranh chấp thông qua trọng tài và thi hành các phán quyết trọng tài, tạo điều kiện để các cá nhân và tổ chức có thêm niềm tin vào việc giải quyết tranh chấp thông qua tổ chức Trọng tài, chứ không phải chỉ giới hạn ở việc mở rộng các hình thức giải quyết tranh chấp trong các hoạt động kinh doanh, thương mại và một số quan hệ dân sự khác.

QUỲNH HOA-THANH HÒA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết