09/09/2017 - 17:08

Dân Mỹ khẩn trương ứng phó siêu bão Irma 

Theo Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Florida, tổng cộng 5,6 triệu người, 25% số dân của bang, đã được lệnh sơ tán vào thời điểm siêu bão Irma chuẩn bộ đổ bộ vào bang đông dân thứ 4 nước Mỹ, sau khi quét qua khu vực Đông Bắc Caribe khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và để lại những thiệt hại nghiêm trọng.

   Người dân mua hàng hóa dự trữ tại một siêu thị ở quận Miami-Dade, bang Florida hôm 8-9.  Ảnh: AP

Chỉ riêng tại quận Miami-Dade, thị trưởng Carlos Gimenez đã yêu cầu 660.000 người dân phải di tản và cho rằng đây là cuộc sơ tán lớn nhất mà ông từng nhớ tại quận này. Các siêu thị tại thành phố Miami đông nghẹt người mua sắm tận dụng những phút chót để mua lấy hàng hóa và lương thực dự trữ, trong khi nhiều xe hơi bao quanh các trạm xăng còn mở cửa để tiếp nhiên liệu.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters cho hay cuộc di tản lịch sử tại Florida đã khó khăn hơn do nhiều tuyến đường cao tốc tắc nghẽn, thiếu xăng cũng như những thách thức trong việc di tản cho những người cao tuổi. Florida Power & Light Co - công ty điện lực lớn nhất tại bang Florida và đang cấp điện cho 20,6 triệu người dân - cảnh báo khoảng 9 triệu người dân tại bang có thể bị mất điện, trong đó một số phải chịu tình cảnh này trong vài tuần.

Cùng lúc đó, dịch vụ theo dõi giá nhiên liệu bán lẻ Gasbuddy.com cho biết gần 1/3 số cây xăng tại các khu vực đô thị của Florida đã hết xăng, trong khi tình trạng thiếu chất đốt diễn ra ở Georgia, Bắc Carolina và Nam Carolina.

Thống đốc bang Florida Rick Scott cho biết tất cả người dân phải chuẩn bị cho các cuộc sơ tán có thể diễn ra và đưa ra cảnh báo mạnh mẽ đối với những người dân ở những khu vực bị đe dọa. “Chúng ta đang hết thời gian, nếu bạn ở trong khu vực di tản, bạn cần phải đi ngay bây giờ. Hãy nhớ rằng, chúng ta có thể xây dựng lại nhà bạn, nhưng không thể xây dựng lại sinh mạng của bạn” - ông Scott kêu gọi trước báo chí.

Tương tự, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ (FEMA) - Brock Long cảnh báo rằng siêu bão Irma sẽ tàn phá cả bang Florida và một số bang liền kề ở phía Đông Nam, kêu gọi vùng Đông Nam nước Mỹ hãy tỉnh táo và chú tâm ứng phó siêu bão Irma. Đích thân Tổng thống Donald Trump đã kêu gọi người dân chú ý đến khuyến nghị từ các quan chức chính phủ và giới thực thi pháp luật.

Theo dự đoán, siêu bão Irma sẽ đổ bộ vào bang Florida vào sáng 10-9, mang đến những tổn hại gây ra bởi sức gió và lũ lụt. Tuy đã suy giảm, nhưng siêu bão  này được nhận định là có thể mạnh trở lại và sẽ chuyển biến thành cơn bão cấp độ 5 (cấp độ cao nhất theo thang đánh giá của Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ-NHC), với sức gió duy trì lên tới 258 km/giờ.

Mặt khác, siêu bão Irma sẽ đặt ra thách thức khó khăn nhất đối với các nhà máy hạt nhân của Mỹ kể từ khi các lò phản ứng được tăng cường khả năng phòng vệ sau trận động đất-sóng thần ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) năm 2011. NHC dự báo siêu bão Irma sẽ tấn công phía Tây Nam bán đảo Florida, phía Tây 2 lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Turkey Point.

Đơn vị điều hành nhà máy Turkey Point - công ty năng lượng và ánh sáng Florida (FPL) - thông báo sẽ đóng cửa cơ sở hạt nhân này trước khi các cơn gió mạnh từ siêu bão Irma tiến vào. Các lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy Turkey Point nằm cách thành phố Miami khoảng 42 km về phía Nam. FPL cũng sẽ đóng cửa nhà máy hạt nhân ở St Lucie - nơi cũng có 2 lò phản ứng nằm trên một hòn đảo ở bờ biển phía Đông bang Floria, cách Miami 193 km về phía Bắc.

Mexico chạy đua giải cứu nạn nhân động đất

Các lực lượng cảnh sát, binh sĩ và nhân viên cứu hộ Mexico ngày 9-9 đã bước vào cuộc chạy đua với thời gian để giải cứu nạn nhân sống sót sau trận động đất mạnh đến 8,1 độ Richter làm rung chuyển bờ biển phía Nam nước này tối 7-9. Tính đến chiều qua, trận động đất mạnh nhất tại Mexico trong vòng một thế kỷ qua đã giết chết ít nhất 61 người và hơn 300 người bị thương.

Sau khi thị sát các khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất do trận động đất, Tổng thống Pena Nieto đã tuyên bố quốc tang 2 ngày để tưởng niệm các nạn nhân xấu số. Ông Nieto mô tả trận động đất này mạnh hơn trận động đất kinh hoàng hồi năm 1985 khiến hơn 10.000 người thiệt mạng ở Thủ đô Mexico City. Theo ông Nieto, trận động đất đã ảnh hưởng tới khoảng 50 triệu người tại 12 bang trong tổng số 120 triệu dân của Mexico.

   ĐÔNG PHONG (Theo AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
siêu bão Irma