16/09/2019 - 15:02

Dân Hong Kong săn hộ chiếu nước ngoài 

Trong bối cảnh biểu tình ở Hong Kong không có dấu hiệu hạ nhiệt, sự gia tăng số hồ sơ xin di cư cho thấy ngày càng nhiều người dân địa phương lên kế hoạch rời khỏi đặc khu hành chính này.

Hồ sơ cảnh sát Hong Kong cho thấy, số đơn xin thị thực hoặc nhận nuôi con hồi tháng 8 là 3.649, tăng 54% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng báo động, chính quyền ước tính khoảng 7.600 người đã rời khỏi thành phố này hồi năm ngoái, chủ yếu là đến các nước Malaysia, Úc và Đài Loan. Giới chức Úc cho biết, yêu cầu cấp thị thực từ Hong Kong tăng đáng kể trong thời gian qua. Trong khi đó, theo các công ty bất động sản nước ngoài, số điện thoại đường dây nóng của họ nhận rất nhiều cuộc gọi từ người Hong Kong. Peter Wong, chuyên viên bất động sản tại thành phố Sydney (Úc) tiết lộ hồi tháng rồi đã nhận tới 6 cuộc gọi từ nhà đầu tư Hong Kong. Một số chuyên viên bất động sản khác cũng cho hay sự quan tâm đối với bất động sản của dân Hong Kong ở Đài Loan và Vancouver (Canada) tăng một cách đột biến. “Hiện không có gì là chắc chắn ở Hong Kong. Những người giống như tôi ở độ tuổi 40 và 50 đều nghĩ cho con cái của mình. Chúng tôi muốn có một ngôi nhà dự phòng, một nơi sống tốt hơn. Nếu có điều gì tồi tệ xảy ra, chúng tôi cũng có chỗ nương thân” - Lee, người đã bỏ ra 410.000 USD để mua nhà và đất ở Úc, nói.

Tại bang Johor, phía Nam Malaysia, chuyên viên tư vấn bất động sản Bruce Lee cho biết người Hong Kong kể từ tháng 6 năm nay đã đổ tiền mua 800 căn hộ thuộc dự án có tên Thành phố Rừng của nước này, gấp 4 lần so với năm 2016. Trong khi đó, lượng thị thực cấp cho người Hong Kong tại Đài Loan vào tháng 6 và tháng 7 đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đạt con số 884, còn yêu cầu cấp thị thực của người dân Hong Kong vào Singapore tăng khoảng 25% trong vòng 2 tháng qua.

Biểu tình vẫn đang tiếp diễn tại Hong Kong. Ảnh: Reuters

Số liệu thống kê cho thấy, trong quý II-2019, người Hong Kong chiếm 10% trong tổng số đơn xin cấp thị thực tại Anh, gấp đôi so với quý I và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong quý III. 

Ngoài ra, người Hong Kong cũng “chuộng” Canada, Ireland và Mỹ. Còn tại New Zealand, lượng người có hộ chiếu Hong Kong nộp đơn xin cấp thị thực cư trú trong tháng 6 và tháng 7 đã tăng khoảng 50%.

Được biết hiện có hơn 20 quốc gia cấp quyền công dân cho những người chấp nhận đầu tư lớn vào nước họ. Theo quy định của Anh, một người nước ngoài có thể được cấp thị thực cho bản thân và gia đình bằng cách đầu tư 2 triệu bảng, gồm trái phiếu chính phủ, vốn cổ phần hoặc cho vay tại các công ty thương mại hoạt động ở xứ sở sương mù. Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha thì yêu cầu đầu tư 500.000 euro vào bất động sản. Dễ chịu nhất có lẽ là Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ khi người muốn có quốc tịch chỉ cần bỏ ra lần lượt 250.000 euro và 250.000 USD để mua nhà đất.

TRÍ VĂN (Theo Reuters, SCMP)

Chia sẻ bài viết