06/08/2021 - 08:26

Dâm bụt - Thảo dược từ thiên nhiên 

Ngoài trồng làm hàng rào hay làm đẹp cảnh quan, cây dâm bụt còn được dùng như thuốc chữa bệnh. Sản phẩm từ thảo dược này khá đa dạng, phổ biến nhất là trà làm từ lá và hoa, tinh dầu và bột sấy khô, đã được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nổi trội như:

+ Kiểm soát bệnh tiểu đường. Theo một nghiên cứu, dâm bụt có tác dụng chống tiểu đường và giảm lượng đường glucose trong máu ở cả người khỏe mạnh và người bị tiểu đường. Trà từ hoa và lá dâm bụt có thể giảm hấp thụ tinh bột - đường (carb) trong ruột, qua đó cũng giúp kiểm soát lượng đường huyết sau ăn.

Dâm bụt còn tốt cho phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ nhờ chứa hợp chất phenolic và flavonoid, từ đó ngăn ngừa bệnh tiểu đường cho mẹ và bé về sau.

Dâm bụt có thể dùng chữa bệnh dưới dạng trà, dầu hoặc bột.

Dâm bụt có thể dùng chữa bệnh dưới dạng trà, dầu hoặc bột.

+ Trì hoãn tiến triển ung thư vú. Bệnh này thường khó chữa khi đã di căn đến nhiều cơ quan khác. Theo một nghiên cứu, chiết xuất dâm bụt khi kết hợp với hóa trị liệu có thể kích hoạt quá trình tự hủy diệt của các tế bào (apoptosis), giúp ngăn chặn sự tiến triển của các tế bào ung thư vú. Ngoài ra, dâm bụt có thể giúp giảm liều hóa trị và độc tính liên quan đến quá trình chữa bệnh bằng cách giảm tình trạng stress ôxy hóa này.

+ Kiểm soát huyết áp. Nhiều nước trên thế giới đã sử dụng sản phẩm từ dâm bụt chữa cao huyết áp. Lý do là anthocyanin - sắc tố tạo nên màu sắc của hoa - mang lại công dụng hạ huyết áp. Theo đó, tiêu thụ thảo dược này hằng ngày giúp hạ huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương ở bệnh nhân cao huyết áp từ nhẹ đến trung bình.

+ Chữa bệnh hô hấp. Một số axít phenolic - bao gồm axít ascorbic (vitamin C), axít malic, axít xitric và axít hydroxycitric - trong dâm bụt có tác dụng kháng viêm và chống ôxy hóa mạnh, giúp phòng chống nhiều bệnh hô hấp như cảm lạnh, ho và cảm cúm. Cụ thể, trà dâm bụt giúp giảm ho và cảm lạnh tức thì, cũng như hỗ trợ điều trị đau họng và đau đầu nhẹ.

+ Ngừa béo phì, hỗ trợ giảm cân. Các hóa chất thực vật polyphenol, đặc biệt là anthocyanin, trong dâm bụt giúp làm giảm stress ôxy hóa và các chỉ dấu viêm, mang lại công dụng chống béo phì và giảm tổng lượng cholesterol. Bên cạnh đó, thảo dược này cũng giúp thải độc tố và lượng calo dư thừa ra khỏi cơ thể, góp phần duy trì cân nặng cân đối. Một nghiên cứu còn cho thấy dâm bụt giúp giảm béo phì và mỡ bụng, cải thiện hoạt động trao đổi chất cơ thể nên cũng hỗ trợ giảm cân dễ dàng.

+ Tốt cho da. Dâm bụt, đặc biệt là phần lá, có hoạt tính như một chất làm sạch da. Chà xát lá dâm bụt lên mặt và cổ có thể giúp loại bỏ tế bào chết, nốt mụn, làm mềm và mịn da. Các thành phần kháng viêm của hoa dâm bụt cũng giúp điều trị tình trạng mụn trứng cá và khô da. Dâm bụt cũng làm chậm quá trình lão hóa da do tia cực tím (tia UV), nhờ công dụng làm tăng sản xuất prôtêin đẹp da collagen và giảm tổng hợp hắc sắc tố melanin.

Theo một nghiên cứu, dâm bụt có thể ức chế sự phát triển của tế bào gây ung thư hắc tố da. Thành phần polyphenol trong hoa dâm bụt vừa giúp ngăn sự phát triển của các tế bào ung thư ở người khỏe mạnh, vừa ngăn chúng tiến triển ở bệnh nhân ung thư hắc tố da, cũng như giúp giảm nguy cơ tử vong.

+ Bảo vệ tim. Thành phần polyphenol trong dâm bụt giúp điều trị các bệnh tim mạch - bao gồm huyết áp cao và cholesterol cao. Không chỉ vậy, dâm bụt cũng giúp làm giảm tổn thương do ôxy hóa và viêm trong tim, nên cũng ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

+ Tốt cho sức khỏe sinh sản phụ nữ. Dâm bụt có lợi ích điều hòa kinh nguyệt, chữa chứng đau bụng kinh, đồng thời hỗ trợ điều trị vô sinh ở phụ nữ. Thảo dược này còn có công dụng làm tăng sản xuất estradiol và progesterone, 2 nội tiết tố giúp duy trì chu kỳ kinh nguyệt và giảm các triệu chứng liên quan. Trà hoa dâm bụt cũng giúp chữa các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa.

+ Chữa táo bón. Dâm bụt chứa các hợp chất có thể điều trị các rối loạn tiêu hóa, như táo bón, nhờ thúc đẩy sự co bóp của cơ trơn và thải phân ra ngoài. Đây là lý do dâm bụt được dùng như một loại thuốc nhuận tràng tự nhiên.

+ Tốt cho tóc. Hỗn hợp pha từ lá và hoa dâm bụt nghiền nát có thể dùng như dầu xả thiên nhiên cho tóc, cũng như giúp “nhuộm đen” tóc và giảm gàu. Không chỉ vậy, cách làm này còn giúp ngăn ngừa tóc bạc sớm và tăng cường sức khỏe nang tóc.

+ Chữa lành vết thương. Dâm bụt có thể giúp tăng sự phát triển tế bào và tổng hợp collagen tại vị trí vết thương, qua đó đẩy quá trình chữa lành vết thương và cũng  giảm đau.

AN NHIÊN (Theo Boldsky)

Chia sẻ bài viết