15/04/2015 - 09:41

PGS.TS HÀ THANH TOÀN, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG ĐẠI HỌC CẦN THƠ:

Đảm bảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 an toàn, nghiêm túc, hiệu quả

 

Là trường đại học (ĐH) lớn nhất khu vực ĐBSCL, ĐH Cần Thơ là một trong những đơn vị tổ chức và giám sát kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Nhiều vấn đề mà học sinh, phụ huynh quan tâm, lo ngại, từ việc ăn ở, môi trường thi cử, chăm sóc sức khỏe, an ninh trật tự... cho "sĩ tử" tại cụm thi TP Cần Thơ. Phóng viên Báo Cần Thơ có cuộc trao đổi với PGS.TS Hà Thanh Toàn, Hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ xung quanh kỳ thi này cũng như công tác tuyển sinh năm 2015 của trường.

* Xin Phó Giáo sư cho biết kế hoạch tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015?

- Theo phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại cụm thi TP Cần Thơ. Hiện nay, nhà trường xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi với phương châm nghiêm túc, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Các công tác từ khâu phân công cán bộ, giảng viên, sinh viên coi thi đến việc liên hệ các sở, ngành, bệnh viên, trường THPT, tổ chức xã hội... được nhà trường mời gọi hỗ trợ, tiếp sức. Có thể nói, đến thời điểm này, Trường ĐH Cần Thơ sẵn sàng cho công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, đảm bảo nghiêm túc, an toàn và đạt hiệu quả cao.

* Phó Giáo sư thông tin cụ thể hơn về địa điểm, số lượng thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia tại cụm thi TP Cần Thơ?

- Theo kế hoạch, nhà trường tổ chức kỳ thi THPT quốc gia cụm TP Cần Thơ trên địa bàn quận Ninh Kiều và một phần quận Bình Thủy, quận Cái Răng, gồm 40 điểm trường tham gia. Tổng số thí sinh tham gia cụm thi tại các điểm trường trên 23.000 em. Trong đó, có 7.000 thí sinh TP Cần Thơ; 4.000 thí sinh tỉnh Hậu Giang; 5.000 thí sinh tỉnh Sóc Trăng; 2.100 thí sinh tự do. Riêng học sinh tỉnh Vĩnh Long không thuộc cụm thi tại TP Cần Thơ, nhưng do yêu cầu địa phương cũng như sự thống nhất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường ĐH Cần Thơ tiếp nhận khoảng 4.900 thí sinh thuộc các huyện: Bình Minh, Bình Tân, Trà Ôn và TP Vĩnh Long (các địa bàn này gần TP Cần Thơ) sang thi tại cụm thi TP Cần Thơ. Đồng thời, việc điều động thí sinh các địa phương trên thi tại cụm thi TP Cần Thơ góp phần giảm áp lực về chỗ ăn, ở cho cụm thi tại tỉnh Trà Vinh.

Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh: Sóc Trăng, Hậu Giang... tổ chức điểm thi THPT quốc gia tại các địa phương, Trường ĐH Cần Thơ đảm nhiệm hỗ trợ, giám sát và kiểm tra việc tổ chức các điểm thi trên của các địa phương này.

Nhiều học sinh trong khu vực ĐBSCL đến tìm hiểu nhân buổi tư vấn tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2015 được tổ chức tại Trường Đại học Cần Thơ. Ảnh: H.V

* Nhà trường làm gì để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt hiệu quả cao, thưa Phó Giáo sư?

- Cũng như những kỳ thi tuyển sinh của các năm trước, kỳ thi THPT quốc gia lần này, chúng tôi đều xây dựng lực lượng tư vấn, hỗ trợ mùa thi từ các em sinh viên, đoàn viên thanh niên của trường. Cụ thể là tại các điểm thi, một số tuyến đường quan trọng, chúng tôi đều tổ chức lực lượng tư vấn, giới thiệu chỗ ở, ăn, xe đưa đón thí sinh, hướng dẫn thí sinh từ chỗ ở đến địa điểm thi nhanh nhất, tránh ùn tắc giao thông...

Một điểm quan trọng nữa là nhà trường liên hệ các bệnh viện, trung tâm y tế ở TP Cần Thơ để sẵn sàng bố trí lực lượng y, bác sĩ túc trực, chăm sóc, đảm bảo an toàn sức khỏe thí sinh tại các điểm thi; lực lượng công an thành phố, các quận, các phường tổ chức phân luồng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông những ngày diễn ra kỳ thi. Đồng thời, lực lượng công an tham gia bảo vệ, đảm bảo an toàn, nghiêm túc kỳ thi, từ việc vận chuyển đề thi từ Hội đồng trung tâm đến các điểm thi và giám sát, bảo vệ an toàn trật tự tại các điểm thi...

* Lực lượng cán bộ coi thi tại cụm thi TP Cần Thơ được phân công, bố trí ra sao?

- Lực lượng coi thi là cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên Trường ĐH Cần Thơ. Chúng tôi chọn sinh viên ngành sư phạm, năm thứ 4 đủ điều kiện về quy định được tham gia coi thi, bởi tất cả đều qua quá trình kiến tập, thực tập tại các trường THPT. Ngoài ra, còn có lực lượng công an tham gia công tác này gồm các khâu: giám sát, kiểm tra an toàn phòng thi, vận chuyển đề thi... Mỗi phòng thi, chúng tôi bố trí 2 cán bộ coi thi gồm: 1 giảng viên và 1 sinh viên.

* Phó Giáo sư vui lòng cho biết thêm về kế hoạch tuyển sinh năm 2015 của trường?

- Năm 2015, Trường ĐH Cần Thơ tuyển sinh với chỉ tiêu 8.600 sinh viên cho các ngành, trong đó dành 860 sinh viên cho các ngành đào tạo tại khu Hòa An. Nhà trường tuyển sinh phạm vi cả nước và là thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, với phương thức xét tuyển từ kết quả thí sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 tại các cụm thi do trường đại học chủ trì tổ chức. Điểm xét tuyển được xác định từ tổng kết quả tổ hợp 3 môn thi do thí sinh chọn từ các tổ hợp môn xét tuyển của ngành học, cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực. Không có môn bị điểm 0 và tổng điểm tổ hợp 3 môn xét tuyển tối thiểu bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định.

Nhà trường sử dụng "Giấy chứng nhận kết quả thi" của thí sinh để xét tuyển. Nghĩa là, sau khi thi THPT quốc gia, mỗi thí sinh sẽ sử dụng 4 giấy chứng nhận kết quả thi để đăng ký xét tuyển vào 4 ngành đào tạo của trường ĐH, cao đẳng.

* Với điều kiện ưu tiên xét tuyển vào ĐH như trên, liệu kết quả xét tuyển của trường có đủ chỉ tiêu không, nếu trường hợp 1 thí sinh trúng tuyển 4 ngành đào tạo của trường?

- Chúng tôi sử dụng công nghệ thông tin, thiết lập phần mềm xét tuyển, nghĩa là phần mềm này quản lý, kiểm tra số ngành đào tạo mà thí sinh đăng ký xét tuyển. Nếu trường hợp 1 thí sinh trúng tuyển 4 ngành đào tạo thì phần mềm trên sẽ lọc ra. Nhà trường dành 1 chỉ tiêu để thí sinh chọn theo học. Các ngành còn lại thí sinh trúng tuyển nhưng không theo học sẽ được bổ sung, xét tuyển thí sinh đủ điều kiện khác. Đồng thời, trong 4 giấy chứng nhận này (có 1 giấy báo đăng ký nguyện vọng 1 vào 1 trường với tối đa 4 ngành), thí sinh còn có 3 giấy chứng nhận đăng ký xét tuyển còn lại vào các nguyện vọng tiếp theo. Do đó, việc xét tuyển của trường tương đối chính xác, không phải là số ảo...

* Xin cảm ơn Phó Giáo sư !

HÀ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết