23/01/2020 - 18:20

Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery: Tôi muốn trải nghiệm một Tết Hà Nội khác biệt

(TTXVN) - "Năm nay, tôi có kế hoạch ăn Tết ở Hà Nội. Tôi muốn trải nghiệm một Hà Nội khác với một Hà Nội nhộn nhịp, đông đúc thường ngày. Gia đình chúng tôi sẽ đón Tết ở xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, đi dạo và ngắm quang cảnh khu phố cổ Hà Nội". Trong không khí Xuân đang về trên khắp mọi nơi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas đã chia sẻ kế hoạch đón Tết Nguyên đán đầu tiên tại Hà Nội của mình với phóng viên TTXVN.


    Vui mừng được quay trở lại công tác thêm một nhiệm kỳ nữa tại Việt Nam từ tháng 9/2019, sau 12 năm khi kết thúc nhiệm kỳ thứ nhất trên cương vị Tổng Lãnh sự Cộng hòa Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh (từ 2004-2007), Đại sứ Nicolas nhớ lại ấn tượng không thể quên về cái Tết đầu tiên cách đây 15 năm của ông và gia đình tại thành phố Đà Lạt. Ông kể: "Gia đình 6 người chúng tôi quyết định lên Đà Lạt ăn Tết. Quang cảnh ngày Tết vô cùng vắng vẻ. Chúng tôi quyết định ra phố tìm quán ăn trưa những vì là ngày Tết nên các hàng quán đóng cửa hết. Cuối cùng cũng có một quán ăn mời gia đình chúng tôi vào ăn những món ăn ngày Tết của họ. Ngồi ngay cạnh phòng gia đình họ đang ăn, được ăn những món ăn truyền thống đặc trưng Tết Việt, nghe và cảm nhận trực tiếp không khí vui vẻ ngày Tết của một gia đình Việt quả là một ấn tượng khó quên đối với chúng tôi. Tôi thực sự mong muốn được hưởng không khí Tết thêm một lần nữa ở Hà Nội".

    Chia sẻ cảm nhận của mình về những thay đổi của Việt Nam, Đại sứ cho biết, Việt Nam đã thay đổi, hiện đại hơn rất nhiều và vẫn có sự năng động, mong muốn tiến lên phía trước.

    Đại sứ vui mừng nhận thấy mối quan hệ giữa Việt Nam - Pháp phát triển tốt đẹp. Hai nước đã xây dựng mối quan hệ hữu nghị trên cơ sở bề dày lịch sử giữa hai dân tộc cùng sự chia sẻ giá trị chung về văn hóa, ẩm thực, di sản... Đặc biệt, việc hai nước ký Tuyên bố chung quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp năm 2013 đã tạo nên một sức sống mới, vị thế mới cho mối quan hệ song phương.

    Trong những năm vừa qua, hai nước trao đổi nhiều chuyến thăm cấp cao, tạo cơ sở cho việc tiếp tục triển khai các dự án cũng như mở rộng các dự án mới; đồng thời tiến hành các hoạt động hợp tác trên các kênh song phương thông qua Cơ quan phát triển Pháp và đa phương là Liên minh châu Âu. Chính phủ Pháp luôn mong muốn mối quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước ngày càng phát triển và đạt được kết quả trên tất cả các lĩnh vực.

    Chia sẻ cụ thể kế hoạch hợp tác giữa Pháp - Việt Nam trong tương lai, Đại sứ Nicolas Warnery cho biết: Trong 5 năm tới, Cơ quan phát triển Pháp dự định dành ngân quỹ 1 tỷ Euro cho các hoạt động ở Việt Nam.

    Đối với các dự án mang tính biểu trưng đã và đang thực hiện tại Việt Nam, Đại sứ nhắc đến lĩnh vực giáo dục đại học với hai dự án: Trường Đại học Quản lý Châu Âu tại Việt Nam mà tiền thân là Trung tâm Đào tạo quản lý Pháp - Việt; Trường Đại học Khoa học và công nghệ Hà Nội hay còn gọi là Trường Đại học Pháp tại Việt Nam.

    Nhấn mạnh đến các dự án hợp tác với Hà Nội, Đại sứ Nicolas Warnery cho rằng, đây là điểm nhấn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước với điển hình là dự án đường sắt Metro số 3, dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối năm 2020 và đưa vào vận hành trong năm 2021. Một dự án khác liên quan đến vấn đề ô nhiễm không khí tại Hà Nội là dự án về giao thông sạch, giúp hạn chế phát thải.

    Hai bên cũng dự định hợp tác với dự án mở rộng sân bay tại Hà Nội, đồng thời xây dựng chợ đầu mối gần khu vực sân bay; dự án Smart city tại Hà Nội với việc ứng dụng các tiến bộ của công nghệ vào quá trình đô thị hóa, thành lập trung tâm vườn ươm công nghệ các công ty khởi nghiệp ngay trên địa bàn Hà Nội; cuối cùng là dự án đặc biệt mang tính biểu trưng: Dự án cải tạo cầu Long Biên.

    Nhấn mạnh việc hợp tác trong lĩnh vực môi trường, Đại sứ Nicolas Warnery bày tỏ mong muốn được đồng hành, hỗ trợ Việt Nam khắc phục hiện tượng sạt lở bờ biển, sụt lún ở hai vùng: Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long, khắc phục tình trạng xâm nhập mặn gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động nông nghiệp. Trong lĩnh vực này, Pháp hợp tác toàn diện với Việt Nam từ các hoạt động nghiên cứu hợp tác giữa các viện nghiên cứu Việt Nam và Pháp đến các giải pháp để khắc phục trong một số dự án của Cơ quan Phát triển Pháp.

    Trong lĩnh vực kinh tế, Đại sứ cho biết: Các doanh nghiệp Pháp đã hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong các dự án thuộc lĩnh vực như: Giao thông, năng lượng, cung cấp nước sạch. Một lĩnh vực hợp tác thành công nữa đó là lĩnh vực thực phẩm và công nghiệp thực phẩm với nhiều dự án hợp tác đã và đang được thực hiện.

    Đánh giá việc Việt Nam đảm nhận vai trò kép Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, Đại sứ Nicolas Warnery đánh giá: Việc Việt Nam đảm nhiệm đồng thời hai cương vị đó là hết sức quan trọng với Việt Nam bởi hai cương vị này có tính bổ sung cho nhau, tăng cường hơn nữa vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Ngay trong tháng 1/2020, Việt Nam đã đảm nhiệm cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an và tổ chức tốt cuộc thảo luận mở " Kỷ niệm 75 năm Liên hợp quốc: Tuân thủ Hiến chương để duy trì hòa bình và an ninh quốc tế".

    Đại sứ nêu quan điểm: Việt Nam ủng hộ chủ nghĩa đa phương, các cấu trúc của Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế. Đây là những giá trị mà Pháp hoàn toàn ủng hộ. Ngoài ra, Việt Nam hoàn toàn có thể nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các tổ chức khu vực, đặc biệt là ASEAN trong hoạt động quốc tế, đặc biệt là các hoạt động của Liên hợp quốc. Việt Nam sẽ tổ chức một hoạt động nhấn mạnh đến tầm quan trọng, sự tham gia ngày càng tích cực của ASEAN vào hoạt động của Liên hợp quốc. Với tư cách là Ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Pháp sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong nhiệm kỳ 2020-2021, đồng thời Pháp rất quan tâm, mong muốn có vai trò ngày càng tích cực hơn nữa trong khu vực ASEAN. Đại sứ hy vọng  trong năm 2020, với vai trò kép của Việt Nam, Pháp sẽ đạt được mục tiêu đó bởi thực chất, ASEAN là một khối bao gồm các nước nằm trong trung tâm Ấn Độ-Thái Bình Dương. Pháp luôn mong muốn khu vực này phát triển ổn định, thịnh vượng, kết nối với các vùng khác.

    Nhân dịp Xuân Canh Tý 2020, Đại sứ Nicolas Warnery gửi lời chúc mừng năm mới tới bạn đọc của TTXVN sức khỏe, hạnh phúc, thịnh vượng, thành công trên các phương diện cá nhân, gia đình và công việc.


Thu Phương

Chia sẻ bài viết