13/07/2024 - 06:51

Đa dạng thị trường xe đạp, nhiều lựa chọn 

Xe đạp không chỉ là phương tiện dùng để di chuyển mà còn giúp rèn luyện thể thao, nâng cao sức khỏe và bảo vệ môi trường. Vì vậy, gần đây xe đạp được nhiều gia đình ưa chuộng cho trẻ nhỏ và cả người lớn. Nắm bắt nhu cầu trên, thị trường xe đạp trên địa bàn TP Cần Thơ hiện khá đa dạng với thiết kế bắt mắt, nhiều màu sắc và kiểu dáng cho khách hàng có nhiều sự lựa chọn phù hợp nhu cầu.

Thị trường xe đạp hiện nay đa dạng mẫu mã và phù hợp cho nhiều đối tượng sử dụng. Trong ảnh: Cửa hàng kinh doanh xe đạp ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều.

Trong nội ô TP Cần Thơ, các cửa hàng kinh doanh xe đạp tập trung chủ yếu trên đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Cừ, 3 Tháng 2… các mẫu xe đạp với đa dạng thương hiệu, kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt đã được bày bán để phục vụ người tiêu dùng. Theo ghi nhận tại một số điểm kinh doanh xe đạp trong nội ô thành phố, thời gian gần đây, các loại xe đạp được người tiêu dùng quan tâm mua sắm để rèn luyện sức khỏe hoặc di chuyển trong cự ly ngắn. Đặc biệt, thời điểm học sinh bước vào kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh tìm kiếm các mẫu xe đạp phù hợp để cho các bé rèn luyện thể chất. Vì vậy, từ giữa tháng 6 vừa qua, số lượng xe đạp trẻ em từ 4-15 tuổi được bán chạy hơn so với những tháng trước đó.

Cùng con gái 7 tuổi đến cửa hàng xe đạp ở đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều để tìm mua xe đạp cho bé, chị Phan Nguyệt Yến Linh ở đường Lý Chính Thắng, quận Ninh Kiều, cho biết: "Đang trong kỳ nghỉ hè nên gia đình tôi muốn con có nhiều thời gian hoạt động thể chất hơn. Do vậy, tôi chọn mua cho bé một chiếc xe đạp để bé chạy khu vực xung quanh nhà. Sau khi tham khảo, tôi quyết định mua một chiếc xe đạp đường phố có giá khoảng 3 triệu đồng. Xe chắc chắn, kiểu dáng đẹp và đặc biệt phần yên và cổ xe có thể tùy chỉnh độ cao nên có thể sử dụng được đến khi bé lớn"…

Xe đạp là một mặt hàng rất đa dạng, có nhiều mẫu mã, chủng loại xe cũng như giá bán trải dài ở nhiều phân khúc khác nhau. Về mặt thiết kế, xe đạp hiện nay có nhiều mẫu mã đẹp mắt, thích hợp với nhiều đối tượng sử dụng và phục vụ mục đích di chuyển khác nhau. Trên thị trường hiện có các loại như xe đạp địa hình, xe đạp thể thao, xe đạp đường phố, xe đạp gấp... Chất lượng của khung sườn xe quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến quá trình vận hành cũng như độ bền của chiếc xe đạp. Trong đó có khung sườn xe làm từ khung sườn thép, sườn carbon, sườn nhôm… giúp xe đạp cứng cáp, trọng lượng nhẹ và độ bền cao. Phanh (thắng) xe đạp là bộ phận không kém phần quan trọng của xe đạp. Thiết bị cơ học này đảm bảo người điều khiển dừng lại an toàn hoặc giảm tốc tùy ý. Hiện có 2 loại phanh là phanh vành và phanh đĩa, mỗi loại có ưu nhược điểm riêng. Xe đạp còn trang bị những chức năng hỗ trợ như chuông, đèn, giá đỡ bình nước uống… tiện lợi cho người sử dụng.

Các dòng xe đạp hiện nay được thiết kế ngày càng phong phú hơn và cũng dành cho nhiều đối tượng hơn. Xe đạp trẻ em là dòng xe có thiết kế tinh gọn, trọng lượng nhẹ, kích thước phù hợp với từng độ tuổi khác nhau để đảm bảo quá trình tập luyện cho trẻ. Xe được trang bị nhiều màu sắc tươi mới và bắt mắt để thu hút trẻ em, kích thước bánh xe từ 12-20inch. Đơn cử, đối với các bé từ 3-5 tuổi hoặc những bé mới tập đi xe đạp lần đầu phù hợp với xe đạp có bánh hỗ trợ. Xe có cấu tạo tương tự như xe đạp người lớn, được lắp thêm hai bánh nhỏ hai bên, giúp xe được giữ thăng bằng. Sau một thời gian các bé đi quen, cha mẹ có thể tháo bánh hỗ trợ ra để bé tập chạy như những chiếc xe đạp thông thường. Xe đạp có bánh hỗ trợ giá dao động trên dưới 1 triệu đồng/chiếc. Với các bé từ 6-13 tuổi, bé gái có thể chọn loại xe đạp đường phố kiểu dáng nhẹ nhàng, nữ tính đi kèm với màu sắc tươi sáng, dịu dàng như hồng, tím, vàng, trắng…; bé trai có thể chọn dòng xe đạp có tay lái nằm ngang với kiểu dáng mạnh mẽ tương tự như những chiếc xe đạp thể thao với các gam màu như đen, xám, xanh dương, ghi, đỏ... Các dòng xe này thường có giá trên dưới 3 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, dòng xe đạp thể thao, xe đạp đường phố phục vụ người lớn luyện tập, di chuyển. Xe đạp cho người lớn có kích thước bánh xe lên đến 29inch, có khả năng chịu tải trọng đến 120kg. Trên thị trường, có nhiều thương hiệu xe đạp được ưa chuộng như Thống Nhất, Giant, Twitter, Vinbike, Trinx, Life, Java, Merida, Gammax… giá từ 2,5-20 triệu đồng/chiếc, tùy kết cấu, thương hiệu. Bên cạnh mua xe đạp mới, xe đạp cũ, xe đạp thanh lý cũng là lựa chọn của một bộ phận người tiêu dùng, giúp tiết kiệm chi phí. Thị trường xe đạp cũ, thanh lý trên địa bàn thành phố khá đa dạng về chủng loại, giá từ vài trăm ngàn đồng đến trên dưới 1,5 triệu đồng/chiếc. Một số cửa hàng có chính sách thu xe đạp cũ đổi xe đạp mới, mua trả góp… hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, tiết kiệm chi tiêu.

Theo tư vấn tại một số điểm kinh doanh xe đạp trong nội ô TP Cần Thơ, khi mua xe đạp nên lựa chọn những loại xe có thiết kế tiện dụng, chiều cao yên xe, tay lái và kích thước bánh xe phù hợp với chiều cao của người dùng. Tránh trường hợp chọn mua những mẫu xe quá cao sẽ gây khó khăn trong quá trình sử dụng, gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Bên cạnh đó, nên chọn xe đạp có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, các cửa hàng uy tín để nhận chế độ bảo hành, bảo dưỡng và sửa chữa về sau. Quan trọng là căn cứ vào nhu cầu sử dụng và tài chính để được tư vấn sản phẩm phù hợp…

Bài, ảnh: KIM PHÚC

Chia sẻ bài viết