03/05/2021 - 21:57

Đa dạng hoạt động tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh

Từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm, hoạt động tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh được tổ chức sâu rộng ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và THCS, THPT trên địa bàn TP Cần Thơ. Trong năm 2020 và 2021, dù dịch bệnh COVID-19 khiến các hoạt động trực tiếp bị hạn chế, nhưng các trường đã linh hoạt đa dạng hóa hình thức tư vấn cho học sinh, nổi bật là các hoạt động trực tuyến, livestream qua website của trường, mạng xã hội...

Mỗi trường trên địa bàn TP Cần Thơ có cách làm riêng nhưng đều chung nỗ lực đưa trường học đến gần học sinh, giúp học sinh nhận diện và được tư vấn sâu về trường, ngành nghề đào tạo. Trường Ðại học Cần Thơ, Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, Trường Ðại học FPT phân hiệu Cần Thơ, Trường Cao đẳng Cần Thơ, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ… đã xây dựng các phương án tư vấn trực tiếp kết hợp trực tuyến qua nhiều kênh; kịp thời thông tin những điểm mới và đa dạng ngành nghề đào tạo để thí sinh lựa chọn trong kỳ tuyển sinh năm nay.

Theo TS Hồ Thanh Tâm, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cần Thơ, trước diễn biến phức tạp dịch bệnh COVID-19, việc tư vấn tuyển sinh - tư vấn hướng nghiệp trực tuyến hiện nay là phù hợp và vẫn đảm bảo thông tin đến với thí sinh đầy đủ, chính xác. TS Hồ Thanh Tâm luôn nhấn mạnh trong các buổi tư vấn hướng nghiệp: “Khi đăng ký xét tuyển, thí sinh nên đăng ký ngành học bản thân đam mê, phù hợp sức học, khả năng kinh tế của gia đình; tham khảo thông tin nhu cầu lao động và điểm chuẩn của ngành trong vài năm gần đây; chọn tổ hợp tốt nhất để đăng ký dự tuyển”. Ths Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm, Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ, cho biết: “Từ tháng 2 đến nay, Trường đã đến khoảng 30 trường phổ thông trong và ngoài TP Cần Thơ để tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh, theo hướng tinh gọn và đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đồng thời đẩy mạnh tư vấn trực tuyến, qua mạng xã hội và điện thoại. Học sinh chỉ cần truy cập vào website của Trường, chúng tôi sẽ trực tiếp trao đổi, tư vấn chọn trường, ngành phù hợp. Nếu các em có nguyện vọng học ở Trường, cũng có thể nộp hồ sơ online”.

Những năm qua, công tác hướng nghiệp ở Cần Thơ đạt kết quả khả quan, bước đầu tạo chuyển biến về nhận thức rằng đại học không phải là con đường duy nhất cho học sinh sau tốt nghiệp phổ thông. Ðây là kết quả tất yếu từ nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, ngành Giáo dục và nhất là các trường đại học, cao đẳng... trong công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Trong hệ thống môn học của Chương trình Giáo dục phổ thông mới, giáo dục hướng nghiệp được xây dựng trên cơ sở kế thừa ưu điểm của chương trình giáo dục hướng nghiệp hiện hành, bám sát Ðề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”. Nhiều năm qua, các trường phổ thông ở Cần Thơ cũng đổi mới hoạt động tư vấn hướng nghiệp.Khối trường THCS tạo điều kiện học sinh lớp 8, 9 trải nghiệm thực tế ở nhà máy, xí nghiệp, tham quan trường nghề. Các trường bậc THPT bên cạnh tổ chức các tiết học giáo dục hướng nghiệp còn phối hợp với các trường đại học, cao đẳng tổ chức nhiều hình thức tư vấn hướng nghiệp trước mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh đóng vai trò quan trọng trong hoạt động giáo dục, giúp học sinh hiểu sâu về ngành nghề được đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng, trung cấp; từ đó chọn lựa nghề nghiệp phù hợp để phát huy năng lực trong học tập, lập nghiệp về sau. Hoạt động này đồng thời góp phần thực hiện chủ trương phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, THPT.

NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết