28/12/2014 - 15:34

Đa dạng các dịch vụ khám, chữa bệnh sản, phụ khoa

Trong quá trình hoạt động, Khoa khám bệnh, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ từng bước củng cố chuyên môn nghiệp vụ, quy trình khám, chữa bệnh, thái độ phục vụ, hướng đến mục tiêu đem đến sự hài lòng cho bệnh nhân.

Không gian khoa khám bệnh, BV Phụ sản TP Cần Thơ thông thoáng, sạch sẽ. Nhiều dãy ghế đá dành cho bệnh nhân ngồi chờ, bố trí một số màn hình ti vi để bệnh nhân xem các chương trình giải trí trong lúc chờ đợi, không có cảnh ồn ào chen lấn, xô đẩy. Chị Nguyễn Thùy Dương (25 tuổi, ở phường An Hòa) đưa con gái 20 ngày tuổi đến tiêm ngừa tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, chia sẻ: "Tôi sinh con ở BV này, được các bác sĩ chăm sóc, phục vụ tốt. Tôi và gia đình rất tin tưởng, hài lòng nên tiếp tục đưa con gái đến để tiêm ngừa vắc xin".

Trong phòng siêu âm khoa khám bệnh, các thai phụ đang ngồi chờ đến lượt. Bác sĩ Trần Thị Hồng Như đang thăm khám, theo dõi sức khỏe thai nhi thông qua hình ảnh siêu âm cho thai phụ. Bác sĩ Như tươi cười trò chuyện, tư vấn và dặn dò thai phụ nhớ khám thai định kỳ đầy đủ. Tranh thủ giữa giờ, bác sĩ Như chia sẻ: "Trung bình mỗi ngày, tôi thực hiện 30 ca siêu âm. Từ khi chia tách BV đến nay, cán bộ y tế làm việc trong điều kiện thuận tiện hơn. Tôi luôn tự nhủ phải cố gắng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, tận tụy phục vụ và tạo niềm tin cho người bệnh".

Cán bộ y tế tư vấn cho thai phụ những vấn đề đảm bảo an toàn, sức khỏe trong thai kỳ.

Khoa khám bệnh có chức năng tiếp nhận, khám, tư vấn và điều trị các bệnh sản phụ khoa, kế hoạch hóa gia đình, nhi khoa;… có 11 phòng khám, đội ngũ bác sĩ hầu hết có trình độ chuyên khoa I và chuyên khoa sơ bộ ngành sản phụ khoa, cung cấp đa dạng các dịch vụ, phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Trong đó, về lĩnh vực sản khoa, khoa thực hiện khám và điều trị, chăm sóc các trường hợp mang thai, thai bệnh lý trong thai kỳ; tư vấn, sàng lọc, chẩn đoán trước sinh; thực hiện các dịch vụ chăm sóc thai theo yêu cầu. Khoa khám bệnh còn cung cấp các dịch vụ tư vấn tiền hôn nhân; khám, tư vấn và chăm sóc trước và trong thai kỳ. Ngoài ra, khoa còn khám và theo dõi thai định kỳ; khám và điều trị theo yêu cầu sản phụ: phẫu thuật, sinh thường, giảm đau trong chuyển dạ. Khoa khám bệnh còn cung cấp dịch vụ phòng sinh gia đình. Về phụ khoa, khoa khám bệnh thực hiện khám và điều trị các bệnh lý phụ khoa, tầm soát phát hiện sớm ung thư cổ tử cung bằng kỹ thuật hiện đại; ung thư vú bằng kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh. Về khám hiếm muộn, các bác sĩ tư vấn, khám và điều trị hiếm muộn nam, nữ; thực hiện kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung, thụ tinh trong ống nghiệm, hỗ trợ phôi thoát màng bằng tia laser. Ngoài ra, khoa khám bệnh còn thực hiện khám và điều trị nội, nhi sơ sinh; tiêm ngừa theo yêu cầu.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Thảo, Quyền Trưởng khoa Khám bệnh, cho biết, thời gian qua, Khoa khám bệnh luôn chú trọng cải tiến quy trình khám chữa bệnh, đem đến sự hài lòng tốt nhất cho bệnh nhân. Vì vậy, thai phụ đến khám thai tại BV Phụ sản TP Cần Thơ được phục vụ nhanh chóng, tiện lợi, rút ngắn thời gian chờ đợi. Theo bác sĩ Nguyễn Xuân Thảo, thai phụ đến khám thai trong giờ hành chính sẽ được giải quyết khám, xét nghiệm và cấp toa ngay trong buổi khám. Đặc biệt, BV triển khai thẻ mã vạch khám bệnh cho bệnh nhân trong lần khám đầu tiên. Thông tin bệnh nhân sẽ được lưu lại để tạo điều kiện thuận tiện, nhanh chóng hơn trong những lần tái khám. Ngoài ra, khoa còn triển khai khám thông tầm từ 6 giờ sáng, liên tục đến 17 giờ không nghỉ trưa (riêng từ 11 giờ đến 13 giờ, không nhận khám BHYT). Khoa Khám bệnh nhận khám và điều trị theo yêu cầu vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần (từ 7 giờ đến 12 giờ). Thai phụ đủ điều kiện hưởng bảo hiểm y tế đúng tuyến, chỉ đóng tiền các loại xét nghiệm và siêu âm không có trong danh mục BHYT.

Khoa Khám bệnh là nơi ban đầu tiếp nhận bệnh nhân, theo dõi suốt thai kỳ cho thai phụ từ trước khi mang thai - mang thai - thời gian hậu sản. Vì thế, để đội ngũ cán bộ y, bác sĩ của BV làm tròn nhiệm vụ khám, điều trị bệnh, đem đến sự hài lòng cho người bệnh, bên cạnh cải tiến quy trình khám chữa bệnh, BV chú trọng chấn chỉnh chuyên môn và thái độ ứng xử đối với người bệnh. Bác sĩ Nguyễn Xuân Thảo cho biết: "BV thường xuyên tổ chức các buổi họp giao ban khoa để kịp thời chấn chỉnh chuyên môn nghiệp vụ; các buổi tập huấn về quy tắc ứng xử cho nhân viên BV; thi điều dưỡng giỏi, hộ sinh giỏi, góp phần trau dồi thái độ ứng xử, y đức đối với bệnh nhân".

Bài, ảnh: Thu Sương

Chia sẻ bài viết