31/03/2010 - 20:55

Đã có “mắt điện tử”

Dự kiến trong vòng 3 năm nữa, người khiếm thị sẽ được “đeo mắt điện tử”. Ảnh: AFP

Các nhà khoa học Úc vừa giới thiệu “mắt điện tử” phiên bản đầu tiên, được thiết kế nhằm giúp người bị suy giảm thị lực có thể nhìn thấy trở lại. “Mắt điện tử” được xem là bước đột phá vĩ đại nhất dành cho người khiếm thị kể từ khi hệ thống chữ nổi Braille ra đời.

“Đôi mắt nhân tạo” này bao gồm một camera bé xíu được đặt giữa cặp kính mát với nhiệm vụ thu giữ hình ảnh và gửi chúng đến bộ xử lý nhỏ gọn mà người dùng mang theo bên mình. Những hình ảnh này sau đó được truyền bằng sóng vô tuyến đến một chip nhỏ được cấy trong võng mạc. Khi đó, các tế bào thần kinh còn sống trong võng mạc sẽ được kích hoạt và “phiên dịch” thành hình ảnh để gửi đến não của người đeo.

Thủ tướng Kevin Rudd cho rằng “mắt điện tử” là một trong những tiến bộ y học quan trọng nhất, hứa hẹn đưa Úc trở thành nước tiên phong trong lĩnh vực nghiên cứu và thương mại hóa công nghệ sinh học. Ông nói dự án được chính phủ Úc đầu tư gần 39 triệu USD này sẽ giúp ích cho hàng triệu người trên thế giới bị giảm thị lực do viêm sắc tố võng mạc hoặc thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi già.

THANH TRÚC (Theo Xinhua, AFP)

Chia sẻ bài viết