23/05/2017 - 10:01

Cứu sống thai phụ nguy kịch tính mạng

(CT)- Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, thai phụ nguy kịch tính mạng do nhau bong non đã được ê kíp các bác sĩ cấp cứu kịp thời, giúp mẹ tròn con vuông vào chiều 21-5.

Chị L.T.H (38 tuổi ở quận Ô Môn) mang thai 36 tuần, suy thai, nhau bong non, đang điều trị dọa sanh non tại khoa Sản bệnh đột ngột đau bụng dữ dội, được bác sĩ khẩn trương tiến hành phẫu thuật. Sau gần 1 giờ, các bác sĩ giúp thai phụ qua cơn nguy kịch, bé trai cân nặng 2.100g khỏe mạnh chào đời. Sau phẫu thuật, sức khỏe sản phụ tiến triển tốt.

Bác sĩ CKI Trần Thị Hồng Như phẫu thuật viên chính của ê kíp phẫu thuật chia sẻ, đây là trường hợp cấp cứu sản khoa diễn biến nhanh, đột ngột, có thể đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi do tình trạng choáng mất máu, biến chứng rối loạn đông máu hay vô niệu. Nhau bong non là tình trạng nhau bám ở vị trí bình thường nhưng bong sớm trước khi được sổ ra ngoài. Để phòng tránh nhau bong non, thai phụ nên khám thai định kỳ tại một cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ; bổ sung axit folic trước và ngay sau khi mang thai; khi phát hiện các yếu tố nguy cơ cao như: xuất huyết, đau bụng dưới… cần kịp thời đến BV chuyên khoa sản để được khám và xử trí kịp thời.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết