27/09/2013 - 21:17

Cuộc gặp lịch sử giữa Ngoại trưởng Mỹ và Iran

Ngoại trưởng Iran Zarif (phải) trong cuộc gặp với những người đồng cấp nhóm P5+1. Ảnh: AP

Dù không có cái bắt tay giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng nhiệm Iran Hassan Rouhani bên lề khóa họp Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) ở New York như mong đợi, nhưng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran Mohammad Javad Zarif đã có cuộc gặp lịch sử tại đây hôm 26-9.

Đây được coi là cuộc gặp cấp cao chính thức đầu tiên giữa Iran và Mỹ kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo ở Iran năm 1979. Trong buổi họp báo sau cuộc hội đàm kéo dài 30 phút, Ngoại trưởng Kerry cho rằng ông và người đồng cấp Iran đã cam kết sẽ nỗ lực tìm kiếm các biện pháp cụ thể để giải đáp những nghi vấn xung quanh chương trình hạt nhân của Tehran, song nêu rõ Washington vẫn tiếp tục giữ thái độ thận trọng. Ông Zarif thì bày tỏ "sự hài lòng với bước đi đầu tiên", đồng thời cho biết hai bên đã nhất trí sẽ đẩy nhanh tiến trình đàm phán và hy vọng đạt được một thỏa thuận trong vòng một năm, sớm nhất từ 3-6 tháng.

Sự kiện trên diễn ra sau khi cuộc gặp cấp ngoại trưởng giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Nga, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức) đã nhất trí sẽ nối lại tiến trình đàm phán hạt nhân vào ngày 15-16/10 tới tại Genève (Thụy Sĩ). Ông Kerry sau đó còn tuyên bố Mỹ sẵn sàng nới lỏng các biện pháp cấm vận "trong vài tháng tới" nếu Iran có các bước đi nhanh chóng hợp tác với cộng đồng quốc tế giải quyết hồ sơ hạt nhân gây tranh cãi của mình.

Trong khi đó tại Vienne (Áo) ngày 27-9, đặc phái viên của Iran Raza Najafi và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) đã có cuộc đàm phán lần thứ 11 và cũng là lần đầu tiên dưới thời chính quyền của Tổng thống Rouhani.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết