16/04/2008 - 21:30

Cuộc đua chế tạo tàu du lịch không gian

Tập đoàn hàng không vũ trụ châu Âu (EADS) cho rằng thế giới cần có thêm nhiều “máy bay tên lửa” mới có thể đáp ứng nhu cầu thị trường du lịch không gian đang ngày một phát triển. Vì lẽ đó mà Astrium, bộ phận sản xuất tên lửa của EADS, dự định mỗi năm sẽ cho ra đời 10 tàu vũ trụ có thể bay đến độ cao 100 km so với mặt đất để thực hiện các chuyến bay dịch vụ vào không gian. EADS ước tính có khoảng 15.000 người trên thế giới sẵn sàng chi hàng trăm nghìn USD để sở hữu tấm vé bay vào vũ trụ một lần trong đời.

Trước mắt, EADS Astrium chưa có kế hoạch tổ chức chương trình du lịch không gian nhưng sẽ cung cấp máy bay cho các công ty du lịch. Theo Robert Laine, giám đốc kỹ thuật Astrium, tiến độ chế tạo tàu vũ trụ của đơn vị này đang diễn ra thuận lợi. Động cơ tên lửa sử dụng hỗn hợp nhiên liệu ôxy và methane lỏng sẽ giúp tàu vũ trụ bay với vận tốc 1 km/giây. Sắp tới, Astrium định chế tạo tàu du lịch 5 chỗ ngồi (1 phi công và 4 hành khách). Tàu sử dụng động cơ phản lực để cất cánh và khi bay đến độ cao 12 km, động cơ tên lửa sẽ đẩy tàu lên độ cao 60 km chỉ trong 80 giây. Lúc này, động cơ tên lửa tạm ngưng hoạt động nhưng phi thuyền vẫn đủ tốc lực để đạt đến độ cao 100 km. Khi quay về Trái đất, động cơ phản lực sẽ giúp tàu hạ cánh an toàn. Toàn bộ tua thưởng ngoạn kéo dài khoảng 90 phút.

Ông Lane cho biết tàu du lịch vũ trụ sẽ có hạn dùng 10 năm, rất dễ bảo trì với tần suất bay ít nhất 1 chuyến/tuần. Tuy loại tàu này có thể cất hoặc hạ cánh tại bất cứ phi trường nào nhưng Astrium cho rằng sân bay vũ trụ nên tọa lạc ở nơi có điều kiện thời tiết thuận lợi. Theo đó, Địa Trung Hải được xem là nơi lý tưởng nhất vì bầu trời ở đây gần như quang đãng quanh năm và ở độ cao 100 km, du khách có thể nhìn thấy cảnh núi non và biển cả dưới mặt đất. Ước tính thế giới cần khoảng 10 sân bay vũ trụ như thế.

Astrium dự đoán tỉ phú Richard Branson – chủ tập đoàn hàng không Virgin Galactic (Anh) sẽ là người đầu tiên khai thác thị trường du lịch vũ trụ giàu tiềm năng với tàu SpaceShipOne. Virgin dự định cuối năm nay thử nghiệm tàu SpaceShipTwo sáu chỗ ngồi. EADS hy vọng Virgin sẽ trở thành khách hàng đặt mua máy bay vũ trụ của họ như Virgin từng mua máy bay Airbus của EADS trước đó.

Để cạnh tranh với EADS Astrium và Virgin trong thị trường du lịch béo bở này, một công ty hàng không vũ trụ ở Mỹ vừa trình làng tàu vũ trụ 2 chỗ ngồi. Hãng XCOR tuyên bố tàu Lynx, vận hành bằng động cơ tên lửa, có thể bay trên độ cao 60 km so với mặt đất. Jeff Greason, giám đốc điều hành XCOR cho biết động cơ sử dụng nhiên liệu gồm dầu hỏa và ôxy lỏng sẽ giúp tàu tăng cường tính năng an toàn, bền bỉ, dễ bảo trì với chi phí vận hành thấp và đặc biệt là có thể giảm thiểu tác hại cho môi trường. Ngoài ra, động cơ của Lynx có thể tái sử dụng và phát ra ít khí thải hơn loại nhiên liệu đặc hoặc các động cơ có thiết kế tương tự như tên lửa. Dự kiến, Lynx sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2010 và có thể bay nhiều chuyến vào không gian trong một ngày. XCOR cam đoan sẽ cung cấp dịch vụ du lịch vũ trụ với giá “mềm” hơn các hãng khác nhằm phục vụ cho các cá nhân và giới chuyên gia, nghiên cứu, giáo dục (không quá 100.000 USD/chuyến). “Lynx sẽ đưa hành khách đến nơi “thưởng thức” tình trạng không trọng lượng, ngắm nhìn bầu khí quyển và các ngôi sao quanh Trái đất” – Greason quảng cáo.

THỤY TRÚC

(Theo BBC, Redorbit, Daily Mail)

Chia sẻ bài viết