23/10/2019 - 08:05

“Dặm đường công lý”

Cuộc chiến bảo vệ lẽ phải 

Phản ánh nhiều góc khuất trong đời sống, “Dặm đường công lý” là câu chuyện nơi pháp đình với cuộc chiến bảo vệ công lý của những người giữ cương vị thẩm phán. Phim dài 30 tập, phát sóng lúc 22 giờ, từ thứ hai đến thứ bảy hằng tuần trên kênh HTV9.

Nhân vật thẩm phán Trần Trung Nghĩa (Quang Tuấn, phải) trong phim.

Phim lấy bối cảnh công việc của những người giữ cương vị thẩm phán ở một Tòa án Nhân dân huyện vùng xa. Họ là những con người tài đức, tận tâm xét xử các vụ án hình sự, giải quyết các tranh chấp trong xã hội, các bất đồng, đổ vỡ trong hôn nhân gia đình. Trong đó, Chánh án Lê Thành (Thái Trung Việt) là người cương trực, gương mẫu cho mọi người noi theo. Ông xử lý các vụ án rất quyết đoán và gặp không ít phiền toái từ người nhà của các bị cáo, phạm nhân.

Chánh án Lê Thành có hai phụ tá đắc lực là thẩm phán Trần Trung Nghĩa (Quang Tuấn) và thẩm phán Trần Hải Dương (Trí Quang). Cả hai đều là những người trẻ tài giỏi, bản lĩnh và cương trực. Trung Nghĩa chuyên phụ trách các vụ án khó, phức tạp và nguy hiểm; vì thế trở thành con mồi của các thế lực ngầm hay bè phái lợi ích. Trong một vụ án lớn, vì bảo vệ lẽ phải, thẩm phán Nghĩa đã đắc tội không ít người và bị trả thù, khiến anh phải đối mặt với sinh tử. Còn Hải Dương là người quyết đoán trong hành động, tư duy phân tích sắc bén, luôn xử lý các vụ tội phạm nguy hiểm. Trong khi mọi người mất bình tĩnh vì cái chết của thẩm phán Nghĩa thì Hải Dương vẫn nỗ lực hợp tác với cơ quan điều tra phá án để tìm ra kẻ thủ ác. Cái chết của thẩm phán Nghĩa không phải là tai nạn và anh muốn lấy lại công lý cho đồng nghiệp, dù phải đối mặt nhiều hiểm nguy.

“Dặm đường công lý” là một trong những phim Việt hiếm hoi phản ánh xã hội thu nhỏ ở tòa án và cuộc sống những thẩm phán. Qua phim, người xem sẽ có cái nhìn đa chiều và sâu sát hơn công tác đấu tranh, trừng trị tội phạm, cũng như những nguy hiểm mà thẩm phán phải đối diện khi thực hiện nhiệm vụ. Những tình tiết phức tạp trong các vụ án cũng cho thấy được nhiều góc khuất trong cuộc sống. Ở đó, có nhiều loại tội phạm hình sự với những tranh chấp, phản trắc, bất công, sự xuống cấp của đạo đức. Với chức năng thực thi pháp luật, bằng tài năng và trí tuệ, các thẩm phán đã góp phần làm trong sạch xã hội, đem lại công bằng cho người dân, khẳng định chân lý: lẽ phải luôn chiến thắng.

Dàn diễn viên chính trong “Dặm đường công lý” đều là những gương mặt quen thuộc với màn ảnh nhỏ và họ đã thể hiện trọn vẹn hình ảnh của những vị thẩm phán nhiệt huyết, hết mình vì công việc và không sa ngã trước những cám dỗ.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết