25/09/2009 - 21:41

Cùng nhau giữ gìn hẻm đẹp!

Hẻm 8, đường Đinh Tiên Hoàng, thuộc khu vực 1, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, là một trong những con hẻm thông thoáng, sạch đẹp, được UBND quận Ninh Kiều tặng giấy khen năm 2007 và 2008. Ở hẻm này, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, cảnh quan sạch đẹp, tích cực trong các phong trào và quan tâm, giúp đỡ nhau những lúc khó khăn… đã trở thành nếp nghĩ, nếp làm của nhân dân.

Từ đường Hùng Vương đi vào đường Đinh Tiên Hoàng hơn 50m bên phải là hẻm 8. Hẻm dài khoảng 220m, rộng khoảng 4m, được tráng nhựa phẳng phiu, có lề đường hơn 1m. Có những buổi chiều, khi có việc đi vào hẻm, bao giờ chúng tôi nhận cũng thấy không gian sạch sẽ, thoáng đãng, không có xe cộ đậu tràn lan lấn chiếm lòng lề đường, không thấy rác hoặc các bao rác vứt lung tung...

Bà con cho biết: hẻm 8 được nâng cấp, tráng nhựa theo phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” vào năm 2002. Các hẻm nhánh trong hẻm 8 cũng được tráng bê-tông, tạo điều kiện cho nhân dân đi lại dễ dàng, thuận tiện. Năm 2006, khu vực phát động xây dựng hẻm 8 là con hẻm đẹp của địa phương. Chính quyền và các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong hẻm cùng nhau thực hiện các tiêu chí về vệ sinh, cảnh quan môi trường, an ninh trật tự...

 Bà con cư ngụ ở hẻm 8 quét dọn hẻm hàng ngày. 

Phong trào được phát động, bà con nhiệt tình hưởng ứng. Mỗi hộ dân không chỉ giữ gìn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ mà còn chịu trách nhiệm chăm sóc phần đường hẻm trước nhà mình. Đã thành nếp, vào chiều thứ sáu hàng tuần, tất cả các nhà trong hẻm đồng loạt làm vệ sinh nhà cửa, quét dọn đường phố. Rác sinh hoạt được bỏ vào bao gọn gàng, gần đến giờ xe lấy rác đến, bà con mới đem rác để ngoài cổng hoặc trực tiếp bỏ vào xe rác. Những hộ bán cà phê, điểm tâm sáng trong hẻm được tuyên truyền, vận động cũng đã sắp xếp chỗ đậu xe cho khách hợp lý và giữ gìn vệ sinh nơi buôn bán... Chính quyền khu vực đã thành lập tổ trật tự cùng với cảnh sát khu vực thường xuyên tuần tra, nhắc nhở và xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn minh đô thị. Tuy nhiên, do dân cư ý thức chấp hành khá tốt các qui định nên rất ít trường hợp phải xử lý.

Bảng tên hẻm, hệ thống chiếu sáng trong hẻm được cải tạo, thay mới đều bằng nguồn tiền đóng góp của nhân dân. Trước đây, hệ thống đèn chiếu sáng trong hẻm đã cũ, hư hỏng rất nhiều, không đảm bảo độ sáng, phần nào ảnh hưởng đến đời sống và tình hình an ninh trong hẻm. Bà con thống nhất cùng nhau đóng góp để thay mới hệ thống đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, khi liên hệ với Công ty Công trình đô thị thì chi phí lắp đặt khá cao, chính quyền và nhân dân địa phương thực hiện theo phương án: xin cơ quan chức năng được phép tự thực hiện để tiết kiệm chi phí. Thế là bà con cùng nhau mua bóng đèn, dây điện cùng các phụ kiện, hai người trong khu vực là công nhân ngành điện tình nguyện lắp đặt giúp mà không lấy tiền công.

Tháng 4-2006, toàn bộ hệ thống đèn chiếu sáng trong hẻm 8 đã được thay mới hoàn toàn. Có đèn sáng, sinh hoạt của người dân trong hẻm ban đêm thuận lợi hơn, tình trạng trộm cắp giảm rõ rệt... Ông Huỳnh Hồng Nam, Trưởng Khu vực 1, khoe: “Từ thành công của mô hình hẻm 8, khu vực đã nhân rộng cách làm này ở tất cả các tuyến hẻm khác. Hiện nay, hệ thống chiếu sáng ở khu vực đã được thay mới và lắp đặt hoàn chỉnh, nhờ đó, an ninh và sinh hoạt của người dân trong khu vực được tốt hơn”.

Dù sống giữa trung tâm thành phố, tình làng nghĩa xóm của bà con trong hẻm vẫn rất chan hòa, không xa cách. Hẻm 8 có hai tổ: 9 và 11, các hộ ở hai tổ rất đoàn kết và thân ái. Mỗi khi nhà ai có chuyện hiếu, chuyện hỷ, bà con lối xóm cùng phụ tiếp công việc, gia đình nào khó khăn có người thân ốm đau, mọi người cùng quyên góp hỗ trợ. Các đoàn thể, chi hội của khu vực thường xuyên quan tâm giúp đỡ các hội viên mỗi lúc khó khăn, hoạn nạn... Trường hợp bà Bùi Thị Tư đã trên 90 tuổi, thường hay bệnh tật mà gia cảnh rất khó khăn, bà con lối xóm thường xuyên qua lại giúp đỡ, người giúp tiền, người giúp việc... Bà Nguyễn Thị Dung, Tổ phó tổ 11, tâm tình: “Ở đây, bà con tương trợ nhau rất tốt, mọi người không chỉ giúp đỡ người trong tổ, trong hẻm mà còn quyên góp giúp đỡ một số trường hợp ở hẻm khác trong khu vực khi họ gặp khó khăn”.

Nhân dân ở hẻm 8, đường Đinh Tiên Hoàng đã tích cực thực hiện nếp sống văn minh đô thị, đồng thời tham gia tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở địa phương. Hai năm liền, hẻm được công nhận là con hẻm đẹp trong Liên hoan các mô hình văn hóa quận Ninh Kiều: năm 2007 đạt giải khuyến khích, năm 2008 đạt giải A. Chính quyền và nhân dân địa phương vẫn tích cực duy trì và giữ vững những nếp sống văn hóa đã đạt được vì cho rằng: xây dựng một con hẻm đẹp, một khu xóm văn minh mất nhiều công sức đã khó nhưng duy trì được càng khó hơn.

Bài, ảnh: CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết