02/04/2016 - 16:25

HỘI NGHỊ HỢP TÁC GIỮA CÁC ĐỊA PHƯƠNG VIỆT NAM – PHÁP LẦN THỨ 10 TẠI TP CẦN THƠ:

Củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, toàn diện và lâu dài

Từ ngày 14 đến 16-9-2016 sẽ diễn ra Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp (còn gọi là Hội nghị Hợp tác phi tập trung Việt - Pháp) lần thứ 10 tại TP Cần Thơ (Hội nghị 10). Với chủ đề chính "Nâng cao hiệu quả vì sự phát triển bền vững", Hội nghị 10 nhằm góp phần tích cực trong việc thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa của nước ta và củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, toàn diện và lâu dài giữa các địa phương hai nước nói riêng và giữa hai nước Việt – Pháp nói chung.

THẮT CHẶT QUAN HỆ VIỆT NAM - PHÁP

Hợp tác phi tập trung (hay còn gọi là hợp tác giữa các địa phương) giữa Việt Nam và Pháp là một hình mẫu đặc trưng và hiệu quả, khởi nguồn từ những năm 1990. Hình thức hợp tác này không ngừng phát triển và đã trở thành nét đặc thù, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa các cấp địa phương của hai nước. Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp được tổ chức đều đặn từ 2 đến 3 năm một lần để đánh giá, tổng kết theo định kỳ về hiệu quả hợp tác và đề ra phương hướng cho giai đoạn tiếp theo. Đến nay, đã có 2 địa phương Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị này là tỉnh Thừa Thiên Huế (Hội nghị lần thứ 6, tổ chức năm 2005), TP Hải Phòng (Hội nghị lần thứ 8, tổ chức năm 2010). Sau Hội nghị, nhiều địa phương của Việt Nam và Pháp đã kết nối hợp tác hiệu quả, như: TP Brest – Hải Phòng; TP Brest- Bà Rịa Vũng Tàu; Huế - Poitou- Charennes, Rennes và Toulouse; Choisy-Le-Roi - Đống Đa (Hà nội)… Hội nghị hợp tác phi tập trung lần thứ 9 được tổ chức từ ngày 9 đến 12-6-2013 tại TP Brest (Pháp) với sự tham gia của 16 tỉnh, thành phố Việt Nam và 22 địa phương, tổ chức của Pháp. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và nằm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm lớn. Tại Hội nghị, một số địa phương Việt Nam và Pháp đã ký kết các thỏa thuận hợp tác và các dự án ODA. Bên lề Hội nghị, lãnh đạo nhiều địa phương đã gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo các địa phương Pháp nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác cũng như mở rộng tiềm năng hợp tác.

Hình thức hợp tác này không ngừng được củng cố, phát triển và đã trở thành nét đặc thù, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam - Pháp. Đến nay đã có 19 địa phương của Pháp đang triển khai 73 dự án hợp tác phi tập trung với 17 địa phương của Việt Nam. Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp là một trong những hoạt động hợp tác quốc tế cấp địa phương phát triển nhất của cả hai nước, xét cả về số lượng đối tác tham gia hợp tác và về mức độ cam kết tài chính, quy mô hợp tác. Kể từ sau Hội nghị lần thứ 8 tại TP Hải Phòng (ngày 5 đến 6-11-2010), các địa phương Việt Nam ngày càng chủ động và ý thức hơn về nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, hướng tới xây dựng mối quan hệ đối tác bình đẳng, thay vì chỉ trông chờ vào hỗ trợ, viện trợ từ các địa phương của Pháp như trước đây. Việt Nam và Pháp đã nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược từ tháng 9-2013, sau 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và duy trì mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt. Việc tổng kết, đánh giá hiệu quả hợp tác phi tập trung giữa hai nước, từ đó làm cơ sở để hai nước triển khai thực chất và hiệu quả các nội hàm của đối tác chiến lược, nhất là trong tình hình yêu cầu về hợp tác kinh tế giữa các địa phương hai nước ngày càng được quan tâm.

    Đồng chí Võ Thành Thống tặng quà lưu niệm cho Ngài Jean Noel Porier, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam tại cuộc họp bàn việc tổ chức Hội nghị 10. 

Đồng chí Đinh Toàn Thắng, Phó Vụ Trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao, cho rằng: "Đây là mảng quan hệ nổi bật trong mối quan hệ ngoại giao giữa 2 nước Việt Nam – Pháp và mối quan hệ này ngày càng bền chặt. Sau hơn 40 năm quan hệ ngoại giao, hiện nay Pháp được xem là quốc gia trọng điểm của Việt Nam tại châu Âu trong việc triển khai và xúc tiến các mối quan hệ. Bộ Ngoại giao nói chung và Vụ Châu Âu nói riêng luôn nỗ lực để Hội nghị Hợp tác phi tập trung diễn ra thành công".

Tuy nhiên, theo nhìn nhận của các chuyên gia, hình thức hợp tác này vẫn còn hạn chế. Đó là: các lĩnh vực hợp tác chưa được phân bổ đồng đều, tập trung chủ yếu vào văn hóa, Pháp ngữ, du lịch, giáo dục, đào tạo, nước sạch, vệ sinh..., trong khi hợp tác kinh tế, trao đổi thương mại nhìn chung còn khiêm tốn. Hợp tác vẫn tập trung vào các thành phố và trung tâm lớn, trong khi những địa phương nhỏ, ở vùng miền xa vẫn chưa có điều kiện tiếp cận loại hình hợp tác này (do thiếu nguồn nhân lực và thiếu thông tin từ hai phía). Hai bên chưa có cơ chế trao đổi thông tin, cập nhật về tình hình triển khai hợp tác giữa các địa phương hai nước một cách đều đặn cho các cơ quan trung ương.

NỖ LỰC ĐỂ HỘI NGHỊ 10 THÀNH CÔNG

Theo kế hoạch, từ ngày 14 đến 16-9-2016 sẽ diễn ra Hội nghị 10 tại TP Cần Thơ. Đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: "Được chọn đăng cai tổ chức Hội nghị 10 là niềm vinh dự cho TP Cần Thơ. Do vậy, thành phố sẽ nỗ lực chuẩn bị để hội nghị diễn ra tốt đẹp. Đến nay, công tác chuẩn bị cho Hội nghị diễn ra đúng như kế hoạch". Hội nghị 10 là dịp để hai bên cùng nhau gặp gỡ, trao đổi và đưa quan hệ hợp tác đi theo chiều sâu, thiết thực, hiệu quả hơn. Đồng thời, qua Hội nghị, hai bên cùng có nhiệm vụ định hình được những hoạt động trao đổi trong tương lai, phù hợp với những ưu tiên phát triển của hai nước. Đây là cơ sở để các bên tin vào triển vọng của việc triển khai hình thức hợp tác rất đa dạng, năng động này. Theo Ban Tổ chức Hội nghị 10, do có tính chất của một diễn đàn mở, nên các nội dung hợp tác được phản ánh trong Hội nghị 10 rất đa dạng, trên tinh thần thẳng thắn nhằm tìm ra những giải pháp hành động tốt nhất để tăng hiệu quả của hoạt động hợp tác cũng như mở rộng triển vọng cho hình thức hợp tác phi tập trung. Công tác tổ chức phải đảm bảo tính khoa học, an toàn, tiết kiệm, tránh lãng phí, thể hiện sự mến khách và thiện chí của đất nước và con người Việt Nam nói chung và TP Cần Thơ nói riêng đối với bạn bè quốc tế. Việc tổ chức Hội nghị 10 thể hiện quyết tâm thực hiện chính sách tăng cường hợp tác, liên kết và thiết lập quan hệ đối tác cùng có lợi giữa các địa phương hai nước, góp phần thúc đẩy quan hệ "hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, lâu dài, tin cậy" giữa hai nước.

Ban tổ chức Hội nghị 10 họp bàn kế hoạch tổ chức hội nghị.

Hội nghị 10 với chủ đề chính "Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp nâng cao hiệu quả vì sự phát triển bền vững" với mục đích là tổng kết, đánh giá hiệu quả hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp nhằm trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác phi tập trung Việt – Pháp và tăng cường trao đổi, liên kết giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp. Hội nghị sẽ thảo luận 4 chuyên đề chính, gồm: Hợp tác kinh tế và du lịch: xúc tiến trao đổi thương mại và hỗ trợ chính quyền địa phương trong hội nhập khu vực và quốc tế; Giáo dục, đào tạo và y tế, các dịch vụ công và tư trong lĩnh vực hợp tác đại học và nghiên cứu, đào tạo nghề và đào tạo y tế; Môi trường, biến đổi khí hậu và nông nghiệp/ngư nghiệp đề cập đến vấn đề xử lý nước thải và hội thảo khuyến khích việc áp dụng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc về quy hoạch đô thị và phát triển đô thị bền vững. Ngoài ra, hội nghị còn có các hoạt động như: Tuần lễ văn hóa Việt – Pháp; Hội chợ quốc tế Việt - Pháp; Tọa đàm xúc tiến đầu tư - thương mại – du lịch. Ngoài các phiên họp tại hội trường, dự kiến sẽ có các chuyến khảo sát thực tế theo chủ đề Hội nghị kết hợp với thăm danh lam thắng cảnh của TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận và một số hoạt động bổ trợ khác (triển lãm giới thiệu văn hóa Pháp, thành tựu hợp tác Việt - Pháp, tham quan các cơ sở kinh tế, xã hội của thành phố...).

Tại một buổi làm việc với lãnh đạo TP Cần Thơ, Ngài Jean Noel Porier, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Pháp tại Việt Nam, đánh giá cao những nỗ lực mà thành phố đã thực hiện trong việc xây dựng kế hoạch công tác tổ chức hội nghị. Đồng thời, Ngài Jean Noel Porier cho biết Đại sứ quán sẽ nỗ lực hỗ trợ cho TP Cần Thơ để hội nghị được diễn ra thành công và đạt hiệu quả cao. Đồng chí Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban tổ chức Hội nghị 10, nhấn mạnh, việc tổ chức Hội nghị 10 nhằm góp phần tích cực trong việc thực hiện đường lối đối ngoại mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa của nước ta. Đồng thời củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, toàn diện và lâu dài giữa các địa phương hai nước nói riêng và giữa hai nước Việt – Pháp nói chung. Do vậy TP Cần Thơ nỗ lực để việc tổ chức Hội nghị được thực hiện chu đáo và ấn tượng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng và mang hiệu ứng cao.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết