22/05/2021 - 08:01

Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tận nhà 

Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao là động lực để các đơn vị y tế trên địa bàn TP Cần Thơ chú trọng nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô các dịch vụ. Nhiều bệnh viện (BV) đang triển khai chương trình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tận nhà đáp ứng yêu cầu khách hàng, không chỉ phù hợp trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, mà còn theo đà phát triển và hội nhập của đất nước.

Cán bộ y tế BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm, thăm khám sức khỏe tại nhà cho người dân có yêu cầu. Ảnh: BV cung cấp

Bác sĩ đến tận nhà khám bệnh

Ðúng giờ hẹn, ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng Trung tâm Kiểm tra Sức khỏe BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ có mặt tại nhà cụ H.T.N (79 tuổi, ngụ ở quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) để khám bệnh cho cụ theo yêu cầu của gia đình. Cụ N bị di chứng sau 2 đợt tai biến trong 10 năm qua khiến việc đi lại của cụ vô cùng khó khăn. Sau thăm khám, bác sĩ điều chỉnh toa thuốc và hướng dẫn người nhà chăm sóc dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe của cụ. “Ði đứng khó khăn, mỗi lần đến BV, tôi rất sợ, phải chờ đợi tới lượt khám, đi tới lui phòng này phòng nọ, rất mệt. Nay bác sĩ đến tận nhà khám bệnh, sướng thiệt” - cụ N cho biết. BS CKI Huỳnh Chí Song chia sẻ: “Dù phục vụ bệnh nhân tại BV hay tại nhà, chúng tôi đều làm hết sức, lấy sự hài lòng của người bệnh làm tiêu chí phục vụ. Khám bệnh tại nhà, chúng tôi có nhiều thời gian hơn để tư vấn, hướng dẫn, đồng thời động viên tinh thần người bệnh hợp tác điều trị để đạt kết quả tốt nhất”.

Gia đình cụ ông N.V.T (88 tuổi, ngụ ở TP Cần Thơ) điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long yêu cầu BV hỗ trợ và tư vấn quá trình chăm sóc tốt nhất cho ông khi xuất viện, trong tình trạng ông về nhà vẫn dùng ống thông dạ dày và thông tiểu. Theo đó, đội ngũ y bác sĩ tư vấn cho người thân cụ ông thực hiện chế độ dinh dưỡng, hỗ trợ xoay trở và tắm tại giường cho ông. Ngày đầu về nhà, cụ ông tự ăn được súp và uống sữa. Ngày thứ hai, ông có cảm giác mắc tiểu nên nhân viên y tế đã rút ống thông để ông tự tiểu. Ðến ngày thứ ba, cụ ông nhớ được tên mình và dần nhận biết nhiều hơn, thực hiện được các cử động tay chân, thậm chí thi thoảng ông còn “múa bài quyền”… cho nhân viên y tế và con cháu xem. Người thân của cụ ông rất hài lòng với các dịch vụ Home Care của BV đã giúp chăm sóc cụ tại nhà theo quy trình chuẩn y khoa, bệnh nhân mau hồi phục.

Thời gian qua, hệ thống y tế ở TP Cần Thơ bao gồm cả công lập và tư nhân không ngừng phát triển về số lượng và chất lượng với mong muốn phục vụ tốt hơn cho cộng đồng. Ðầu năm 2021, Phòng khám chuyên khoa xét nghiệm Medlatec Cần Thơ thuộc hệ thống Medlatec có lịch sử hoạt động 25 năm qua trong lĩnh vực xét nghiệm ở nước ta chính thức đi vào hoạt động tại Cần Thơ. Ông Lưu Văn Cường, Giám đốc phụ trách Phòng khám Medlatec Cần Thơ chia sẻ, công ty mong muốn mở rộng cung cấp các dịch vụ y tế chất lượng cao trong lĩnh vực xét nghiệm cho người dân khu vực phía Nam. Ðơn vị đã triển khai thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho người dân thành phố và các tỉnh lân cận như Vĩnh Long, Hậu Giang..., góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc chủ động phòng ngừa bệnh tật.

Đa dạng dịch vụ

Theo lãnh đạo BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, chăm sóc người bệnh tại nhà là một loại hình dịch vụ mới đang được BV triển khai trong phạm vi chuyên môn có thể thực hiện tại nhà. Nhân viên y tế chăm sóc người bệnh, truyền dịch, rửa vết thương, đặt ống thông cho ăn, tập vật lý trị liệu, tắm và massage bé tại nhà của người bệnh, khách hàng. Ðối tượng được cung cấp dịch vụ chăm sóc tại nhà gồm người mắc bệnh mạn tính, người bệnh cuối đời và các đối tượng có nhu cầu chăm sóc tại nhà trong khu vực Cần Thơ, Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long.

Khách hàng đang điều trị nội trú tại BV Ða khoa Hoàn Mỹ Cửu Long có nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại nhà sau xuất viện, liên hệ Ðiều dưỡng tại khoa để được hướng dẫn. Khách hàng ngoài BV liên hệ vào số điện thoại tại Khoa Cấp cứu (24/24): 02923.916.916 để được nhân viên trực tiếp tư vấn về nội dung dịch vụ có nhu cầu. Bên cạnh đó, BV cũng cung cấp dịch vụ chuyển người bệnh đến viện an toàn trong những trường hợp bệnh nặng. Biệt đội 916 (tên gọi theo đường dây nóng cấp cứu 02923 916 916) của Khoa Cấp cứu BV túc trực 24/7, bao gồm các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, tài xế được huấn luyện và thực hành kỹ lưỡng về chuyên môn, quy trình sơ cứu, phương pháp vận chuyển, sẵn sàng hỗ trợ người dân trong tình huống bệnh nguy cấp. BV vừa ra mắt ứng dụng “Danh Y” để mang lại sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ tối ưu cho khách hàng, gồm đặt lịch khám, tư vấn sức khỏe và theo dõi tình trạng sức khỏe trực tuyến. BV còn triển khai các buổi livestream, trao đổi trực tuyến để tư vấn sức khỏe cho cộng đồng trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Trung tâm Kiểm tra sức khỏe BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ cũng cung cấp đa dạng các dịch vụ tại nhà như khám kiểm tra sức khỏe, tư vấn điều trị và chăm sóc dinh dưỡng, lấy mẫu xét nghiệm, siêu âm, đo điện tim, chụp X-quang... Theo lịch hẹn và yêu cầu của người dân, BV tổ chức ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng và phương tiện, trang thiết bị cần thiết đến nhà dân phục vụ. BS CKII Chu Văn Vinh, Phó Giám đốc BV Ða khoa Hòa Hảo - Medic Cần Thơ, cho biết: “Ðây là mô hình khám chữa bệnh khá mới mẻ tại TP Cần Thơ. Chúng tôi vừa triển khai thực hiện, vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện nhằm đảm bảo cung cấp đến người dân thành phố hình thức chăm sóc sức khỏe mới, chất lượng, chuyên nghiệp và hiệu quả nhất”.

Cán bộ y tế BV Phụ sản TP Cần Thơ tư vấn dịch vụ xét nghiệm tại nhà cho khách hàng. Ảnh: T.S

Trong khi đó, BV Phụ sản TP Cần Thơ cung cấp tại nhà cho người bệnh, khách hàng có nhu cầu các dịch vụ gồm xét nghiệm kiểm tra sức khỏe định kỳ, xét nghiệm các bệnh lý sản phụ khoa, sàng lọc trước sinh, xét nghiệm một số bệnh lý mạn tính ở nam và nữ như tiểu đường, viêm gan siêu vi B, viêm gan siêu vi C, tuyến giáp, gout, ung thư buồng trứng, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt… Khi có kết quả xét nghiệm, khách hàng sẽ được thông tin trước qua Zalo, hộp thư điện tử. Sau đó, bác sĩ hỗ trợ tư vấn qua điện thoại và kết quả xét nghiệm được trả tại nhà qua đường bưu điện. Tính đến tháng 5-2021, BV đã trả hơn 4.000 kết quả xét nghiệm tận nhà thành công. Song song đó, BV đã triển khai dịch vụ đặt lịch khám qua tổng đài tư vấn 1900 8665, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé sau sinh tại nhà. Qua đó, giúp người bệnh yên tâm vì tâm lý e ngại đến BV trong mùa dịch, đồng thời tạo sự thuận tiện, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại cho người bệnh.

Có thể nói, nỗ lực của các BV trên địa bàn TP Cần Thơ thời gian qua trong việc triển khai và không ngừng nâng chất chương trình cung cấp dịch vụ tận nhà đã từng bước đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân TP Cần Thơ nói riêng, khu vực ÐBSCL nói chung.

 THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết