05/06/2008 - 10:54

Campuchia

CPP tự tin giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội sắp tới

(TTXVN)- Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền và cũng là Chủ tịch Thượng viện Chea Sim cho biết ông hoàn toàn lạc quan về khả năng CPP giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội nhiệm kỳ 4 tổ chức ngày 27-7 tới.

Ông Chea Sim dự đoán CPP sẽ giành được ít nhất 81 ghế trong tổng số 123 ghế tại Quốc hội Campuchia. Ông cũng cho rằng các ứng cử viên của CPP ở khu vực bầu cử Phnom Penh có thể đạt được mục tiêu giành ít nhất 6 trong tổng số 12 ghế đại biểu quốc hội của khu vực này, nhất là trong bối cảnh thời gian qua có hàng nghìn thành viên đảng đối lập Sam Rainsy (SRP) ở Phnom Penh đã xin gia nhập CPP.

Trước đây, SRP tạo dựng được những ảnh hưởng đáng kể đối với cử tri Thủ đô Phnom Penh, khiến khu vực này trở thành nơi đua tranh gắt gao giữa CPP và SRP. Trong cuộc bầu cử Quốc hội năm 2003, mặc dù CPP chiếm đa số ghế trong quốc hội (73/123), nhưng chỉ giành được 4/12 ghế tại địa bàn Phnom Penh.

* Thủ tướng Hun Sen ngày 3-6 đã đề nghị Quốc vương Norodom Sihamoni tuyên chỉ cấm các chính đảng lợi dụng hình ảnh, uy tín của Hoàng gia trong hoạt động tranh cử. Theo Hiến pháp Campuchia, Quốc vương không tham gia hoạt động chính trị, không sử dụng ảnh hưởng của nhà vua để ủng hộ bất cứ đảng phái nào. Tuy nhiên, trong quá khứ, các đảng phái chính trị Campuchia thường lợi dụng uy tín và sự tôn kính của người dân đối với Quốc vương và Hoàng gia để lôi kéo sự ủng hộ của cử tri. Giới phân tích cho rằng quy định nghiêm ngặt này là một đòn đánh mạnh vào hy vọng của đảng NRP của Hoàng thân Norodom Ranariddh, nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến các chính đảng khác.

Chia sẻ bài viết