08/05/2021 - 10:39

COVID-19 gia tăng gánh nặng cho phụ nữ 

Dưới tác động của đại dịch COVID-19, áp lực đặt trên vai phụ nữ - đặc biệt là những người mẹ - càng thêm nặng nề. Một nghiên cứu mới cho thấy tình trạng vừa làm việc vừa chăm con trong thời dịch bệnh đã gia tăng sự bất bình đẳng ở khía cạnh kinh tế và việc làm đối với nữ giới.

Nhiều phụ nữ kiệt sức vì phải vừa làm vừa chăm con do tác động của COVID-19.  Ảnh: DiversityQ

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia đã khảo sát khoảng 1.300 phụ nữ ở bang Illinois (Mỹ) đang đi làm và phải chăm sóc ít nhất 1 con dưới 13 tuổi với mức thu nhập 150.000USD/năm hoặc thấp hơn. Kết quả phản hồi cho thấy, tình trạng đóng cửa trường học trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát góp phần đáng kể vào việc làm giảm hiệu quả công việc, giảm giờ làm và mất thu nhập ở đối tượng phụ nữ này. 55% cho biết số giờ làm việc của họ ít hơn trong dịch bệnh và 54% bị giảm thu nhập. Cuộc khảo sát còn cho thấy khả năng tiếp tục làm việc của những phụ nữ vừa đi làm vừa gánh chi phí chăm sóc con cũng thấp hơn 10%. Theo ước tính, chi phí chăm sóc hằng năm đối với một trẻ nhỏ trung bình vào khoảng 13.800 USD và với trẻ 4 tuổi là khoảng 10.400 USD.

Mặc dù vậy, khảo sát này cũng chỉ cung cấp “một lát cắt” về những thiệt thòi mà các bà mẹ đang gánh chịu trong đại dịch. Theo báo USA TODAY, năm 2020, người dân xứ cờ hoa đã mất cơ hội làm việc nhiều hơn bao giờ hết do vấn đề chăm sóc trẻ và trách nhiệm chăm con đa phần do phụ nữ gánh vác. Một bảng phân tích dữ liệu điều tra dân số liên bang của Trung tâm Tiến bộ Mỹ cho thấy từ tháng 4 đến tháng 7-2020, vì trường học hoặc cơ sở chăm sóc trẻ em đóng cửa mà có khoảng 1/3 số bà mẹ trẻ thất nghiệp, nhiều hơn gấp 3 lần so với những ông bố trẻ nghỉ việc vì lý do tương tự. Tình trạng này còn tồi tệ hơn ở nhóm phụ nữ đơn thân, với khoảng 40% số bà mẹ phải chật vật để có thể mua thực phẩm và 27% không thể trang trải nổi chi phí chỗ ở.

Ngoài ra, tỷ lệ kiệt sức của những phụ nữ vừa làm việc vừa chăm con cũng tăng lên đáng kể trong thời gian dịch bệnh. Mặc dù các ông bố có xu hướng san sẻ trách nhiệm nuôi dạy con cái nhiều hơn, nhưng các cuộc khảo sát vẫn cho thấy nó chưa bình đẳng ở hơn phân nửa số gia đình, kể cả khi hai vợ chồng đều làm việc toàn thời gian.

Theo Trung tâm Luật Phụ nữ Quốc gia Mỹ, trong số hơn 22,2 triệu người làm việc trong 40 ngành có mức lương thấp nhất, phụ nữ chiếm đến 64%. Từ tháng 2-2020 đến tháng 2-2021, hơn 2,3 triệu phụ nữ nước này không còn nằm trong lực lượng lao động, cao hơn nam giới (khoảng 1,8 triệu người). Nguyên nhân chủ yếu khiến họ phải chọn từ bỏ công việc là do không đảm đương nổi chuyện vừa làm việc vừa chăm con trong bối cảnh dịch bệnh tiếp tục hoành hành.

Theo báo cáo mới đây của tổ chức phi chính phủ Oxfam International, tình trạng mất việc làm do khủng hoảng của đại dịch COVID-19 gây ra khiến phụ nữ toàn cầu mất ít nhất 800 tỉ USD thu nhập trong năm 2020, lớn hơn tổng GDP của 98 quốc gia. Đáng chú ý là xét trên phạm vi toàn cầu, phụ nữ chiếm gần 70% lực lượng lao động trong lĩnh vực y tế và chăm sóc xã hội - những công việc thiết yếu - nhưng thường hưởng lương thấp.

NGUYỆT CÁT (Theo Daily Herald, USA TODAY)

Chia sẻ bài viết