13/05/2019 - 19:21

Thương chiến Mỹ-Trung

Cố vấn Nhà Trắng thừa nhận người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt 

Ngày 12-5, Cố vấn Kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow (ảnh, trái) thừa nhận doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chi trả cho thuế suất mà chính quyền Washington vừa áp đặt lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

 Ảnh: Fox News

Trả lời phỏng vấn hãng tin Fox News, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Kudlow khẳng định chính những công ty Mỹ nhập hàng từ Trung Quốc và người tiêu dùng mới là bên chi trả cho thuế suất do giá cả tăng cao. Theo giải thích của ông, cả hai nước đều trả giá cho những điều này, nhưng phía Trung Quốc không trực tiếp chi trả cho thuế suất, mà họ chỉ chịu tổn thất lớn về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) vì thị trường xuất khẩu bị thu hẹp.

Phát biểu của ông Kudlow tương phản với nhiều bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Khi áp thuế lên hàng trăm tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh quốc gia đối tác này sẽ gánh chịu hậu quả và xứ cờ hoa sẽ thu về hàng chục tỉ USD tiền thuế. Cuộc trả lời phỏng vấn của ông Kudlow diễn ra 2 ngày sau khi Mỹ tăng mức thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc xung quanh cáo buộc Bắc Kinh rút lại những cam kết đưa ra trước đó trong đàm phán. Ông Trump còn dọa đánh thuế nhập khẩu đối với 300 tỉ USD hàng hóa còn lại của Trung Quốc. Áp các mức thuế này sẽ tác động đến nhiều mặt hàng tiêu dùng, bao gồm quần áo, giày, đồ chơi và các thiết bị điện tử như điện thoại iPhone mà phần lớn đều được miễn trừ. Nó có thể đẩy chi phí tăng cao và dân Mỹ nhiều khả năng sẽ nhận thấy điều này.

Trung Quốc đã thông báo sẽ trả đũa tương xứng đợt tăng thuế mới của Mỹ.  Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm qua tuyên bố Bắc Kinh “sẽ không bao giờ đầu hàng trước áp lực từ bên ngoài”, đồng thời nhấn mạnh nước này có lòng tin và khả năng bảo vệ lợi ích chính đáng của mình. Riêng Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình được cho có thể gặp nhau tại thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) diễn ra ở Nhật Bản vào cuối tháng 6 tới.

 MINH TÂM (Theo AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết