09/03/2018 - 07:01

Có thể huấn luyện con thông minh hơn? 

Với mong muốn nâng cao năng lực trí tuệ cho trẻ, nhiều phụ huynh ở Singapore sớm cho con tham dự những hoạt động giúp phát triển não bộ - bao gồm các lớp huấn luyện não phải và kích thích giác quan.

Khi con trai Alan mới 6 tháng tuổi, chị Cindy Lim đã cho bé tham gia một khóa học tại trung tâm Baby Sensory Singapore, nơi trẻ được tiếp xúc với các loại thẻ học (hình dạng, màu sắc), ca hát, nhảy múa và mát-xa, tất cả đều nhằm kích thích các giác quan của bé. Sau khóa học với chi phí 40 đô-la mỗi giờ, chị nhận thấy Alan đã trở nên dạn dĩ và nhanh nhạy hơn, có thể ngồi yên và sẵn sàng đi nhà trẻ. Chị Lim chỉ là một trong nhiều phụ huynh sớm đưa con đến với các lớp kích thích phát triển dành cho trẻ nhỏ - một ngành kinh doanh dịch vụ và sản phẩm trị giá hàng tỉ đô-la đang nở rộ, trong đó cam kết với phụ huynh rằng con của họ sẽ thông minh hơn và tài năng hơn.

Huấn luyện trí não từ lúc... sơ sinh

Các chuyên gia khẳng định, 3 năm đầu đời của trẻ là giai đoạn quan trọng nhất để hình thành thói quen ăn uống, cảm giác và nghe hiểu – những yếu tố ảnh hưởng đến trí thông minh của bé. Đây cũng là thời điểm bộ não của trẻ sơ sinh phát triển nhiều nhất - cả về kích cỡ và độ phức tạp, nên thường được gọi là “cửa sổ vàng” để khai phóng năng lực trí não của trẻ.

Một em bé tham gia khóa học hỗ trợ phát triển trí não ở Singapore.
Một em bé tham gia khóa học hỗ trợ phát triển trí não ở Singapore.

Giống như người lớn, trẻ sơ sinh cũng tiếp xúc với thế giới qua 5 giác quan (gồm thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác) và tất cả đều cần được kích thích để các mối nối thần kinh trong não có thể phát triển. Ví dụ, sự kích thích thị giác quan trọng đến nỗi nếu một đứa trẻ bị bịt mắt thì trung tâm hình ảnh trong não sẽ không bao giờ phát triển, dây thần kinh thị giác sẽ teo lại và bé sẽ không bao giờ nhìn thấy. Do đó, Tiến sĩ Stacey Tay, cố vấn cao cấp về thần kinh học nhi khoa tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Singapore, khuyên những người mới làm cha mẹ nên nuôi dạy con trong một môi trường kích thích các giác quan để phát triển tốt nhất. Bà nêu một thí dụ nếu muốn con trở thành một thiên tài âm nhạc, bạn nên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc, nhưng không chỉ với một nhạc cụ mà là nhiều thứ khác nhau, cũng như để cải thiện thính giác và kỹ năng vận động cho bé.

Cùng nhận định, Wendy Tan tại trung tâm Baby Sensory Singapore - chương trình giảng dạy giúp phát triển trí não cho trẻ em đến từ Anh - tin tưởng rằng việc kích thích giác quan của trẻ sẽ giúp tăng tốc sự phát triển của não bộ. Chuyên gia này tiết lộ một số trẻ sơ sinh từng trải qua chương trình này bắt đầu nói chuyện hoặc trở mình sớm hơn so với các bé khác. “Chúng tôi có những bé bắt đầu tham gia lớp học khi mới 5 ngày tuổi và các bé đã tiến bộ hơn về thể chất lẫn xúc cảm”, cô Tan cho biết.

Trong khi đó, các lớp huấn luyện não phải cũng đang là một lựa chọn được phụ huynh ở Đảo quốc sư tử tin tưởng sẽ giúp con họ thông minh hơn. Được biết, có hơn 30 trung tâm tại Singapore cung cấp loại lớp học này và nhiều nơi sử dụng phương pháp từ Nhật Bản. Một số trung tâm sử dụng các tấm thẻ học từ vựng, câu đố và trò chơi để trẻ sơ sinh ghi nhớ các chi tiết như màu sắc và hình dạng. Theo các chuyên gia, hai bên não xử lý những thông tin khác nhau. Trong đó, não trái chịu trách nhiệm xử lý thông tin mang tính logic, lập luận và ngôn ngữ với quá trình xử lý diễn ra từ từ, còn não phải thì xử lý thông tin mang tính sáng tạo, ghi nhớ và đòi hỏi phải xử lý nhanh chóng. Heguru Education, một đơn vị cung cấp các lớp học huấn luyện não phải, khẳng định tham dự hoạt động ngay từ lúc nhỏ sẽ tăng trí nhớ của đứa trẻ, cải thiện năng lực tư duy và giúp tập trung tốt hơn.

Sữa công thức có giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn?

Ngoài kích thích phát triển não bộ qua học hỏi và rèn luyện, các chuyên gia cho biết chế độ dinh dưỡng, nhất là những năm đầu đời, cũng góp phần đáng kể vào quá trình hoàn thiện trí não của con trẻ. Đó là lý do không ít phụ huynh thay vì nuôi con bằng sữa mẹ thì lại chọn sữa công thức (sữa bột). Loại sữa thương mại này thường được quảng cáo chứa các thành phần DHA và ARA giúp tăng cường trí não cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, Tiến sĩ Natalie Epton - bác sĩ chuyên khoa nhi tại Bệnh viện Mount Elizabeth Novena - dẫn nghiên cứu của tổ chức phi lợi nhuận Cochrane Collaboration (Anh) cho biết việc bổ sung DHA vào sữa công thức tuy vô hại, nhưng không có bằng chứng thuyết phục nào chứng tỏ nó giúp phát triển trí não tốt hơn ở trẻ sơ sinh.  “Chúng ta nên biết rằng khi DHA xuất hiện trong sữa mẹ, nó thường đi kèm với một loại enzyme có thể phân hủy để DHA dễ hấp thụ vào cơ thể bé. Nhưng khi bổ sung DHA mà không có enzyme nói trên, không ai biết được liệu thành phần DHA đó có tác dụng gì hay không”- Tiến sĩ Epton nói thêm.

Nói chung, tuy hiện có rất nhiều sản phẩm và dịch vụ được cam kết là giúp phụ huynh nuôi dạy con thông minh ngay từ độ tuổi “vàng” (từ 0-3 tuổi), song các chuyên gia đồng tình khuyến nghị mọi người nên tạo ra môi trường sống giúp kích thích trí não trẻ phát triển theo cách tự nhiên. Ví dụ, cha mẹ có thể chơi cùng con, khơi gợi trẻ nói chuyện hoặc đưa con đến các sân chơi ngoài trời, cũng là cách để trẻ vận động nhiều hơn và phát triển thể chất tốt hơn.

AN NHIÊN (Theo CNA)

Chia sẻ bài viết