22/02/2008 - 22:43

Cơ thể bạn có thể chịu đựng đến mức nào?

Để trả lời câu hỏi trên, tạp chí Focus của Tổ hợp truyền thông Anh (BBC) mới đây đã tiến hành một loạt thử nghiệm để xem “mức trần” của khả năng cơ thể ở nhiều mặt khác nhau. Kết quả thu được được xem là khả năng kỷ lục của cơ thể mặc dù không ai trong chúng ta muốn đẩy bản thân đến độ khắc nghiệt như vậy.

Bạn có thể chịu lạnh đến mức nào?

Thân nhiệt bình thường ở mỗi người không giống nhau nhưng trung bình ở mức 370C. Khi thân nhiệt xuống thấp, cơ thể có thể lâm vào tình trạng nguy kịch.

 

Ở 360C, số lần phản ứng và khả năng phán đoán của cơ thể ít nhiều suy giảm. Ở 350C, bạn sẽ không thể viết tên của mình và đi lại sẽ rất khó khăn. Thân nhiệt giảm thêm một độ nữa, bạn có thể trở nên hoàn toàn mất lý trí. Ở 320C, hầu hết mọi người sẽ đột quỵ, và rơi vào hôn mê khi nhiệt độ cơ thể xuống còn khoảng 300C. Đến ngưỡng này, cơ thể sẽ từ bỏ nỗ lực duy trì thân nhiệt. Hơi thở sẽ giảm chỉ còn 1 hoặc 2 nhịp một phút.

Khi nhiệt độ cơ thể hạ còn 280C, tình trạng rối loạn nhịp tim sẽ xuất hiện và đến khi thân nhiệt chỉ còn 200C, tim sẽ ngừng đập. Bạn có khả năng hồi tỉnh nếu được làm ấm từ từ và các bác sĩ dùng máy khử rung tim để khôi phục nhịp tim. Tuổi càng nhỏ, khả năng hồi tỉnh càng cao.

Về mặt lý thuyết, thân nhiệt có thể hạ tới 00C. Đến mức này, các mô trong cơ thể sẽ đóng băng, mọi tế bào cũng bị hủy hoại theo.

Giới hạn trên lý thuyết: 00C

Kỷ lục hiện nay: 160C

Năm 2001, một bé gái 3 tuổi đã được cứu sống sau khi lang thang ngoài trời khi nhiệt độ xuống -200C. Tim của bé ngừng đập trong 2 giờ, và thân nhiệt chỉ còn 160C.

Bạn có thể mất bao nhiêu máu?

Người trưởng thành khỏe mạnh trung bình có 3,8-5,6 lít máu. Cơ thể có thể đột ngột thiếu 15% tổng lượng máu mà không bị tác động nào tức thời. Trên mức này, mạch sẽ đập nhanh hơn và bạn có thể bị choáng váng, trở nên mất bình tĩnh hoặc bị lạnh.

Khi mất khoảng 40% lượng máu, huyết áp cơ thể xuống thấp tới mức không thể làm đầy các tâm thất và nhịp tim đập nhanh hơn, có thể đe dọa đến tính mạng.

Sức khỏe tim mạch bình thường tốt có thể cải thiện cơ hội sống của bạn. Nằm một chỗ và giữ bình tĩnh cũng giúp ích trong tình huống này.

Giới hạn trên lý thuyết: 1,9-2,8 lít, 50% lượng máu cơ thể

Kỷ lục hiện nay: 75%

Năm 1987, một bệnh nhân ung thư được phát hiện trong cơ thể chỉ còn 0,9 lít máu (25%). Tuy nhiên, tình trạng mất máu diễn ra từ từ trong nhiều tuần.

Bạn có thể uống bao nhiêu nước trong một giờ?

10 lít là mức nước tối đa bạn có thể nạp vào cơ thể trong 1 giờ mà không làm loãng hàm lượng chất điện phân trong cơ thể, điều đó có thể dẫn đến tai biến hoặc tử vong.

Bạn có thể ăn cay tới đâu?

Capsaicin là hoạt chất trong cà ri và ớt. Hàm lượng capsaicin càng nhiều, ớt/cà ri càng cay. Trên lý thuyết, bạn có thể chế biến món cà ri cay nhất với một chén capsaicin tinh chế, cay gấp 10.000 lần sa tế. Mặc dù capsaicin không thật sự gây bỏng rát hoặc tổn hại trực tiếp đến mô trong cơ thể nhưng mức độ ảnh hưởng tới hệ thần kinh tương tự như khi cơ thể bị dị ứng. Ngoài cảm giác đau, bạn có thể chảy nước mắt, nước mũi tới mức không thể kiềm chế, thân trên bị chuột rút và cực kỳ khó thở trong thời gian 30-45 phút.

 

Nếu khỏe mạnh và không có tiền sử bệnh tim mạch hoặc suyễn, cơ thể bạn có thể chịu được một muỗng cà phê capsaicin nguyên chất nhưng bạn sẽ không thể ăn bất kỳ thứ gì trong vài giờ.

Giới hạn trên lý thuyết: 5 gam capsaicin

Kỷ lục hiện nay: 0,1 gam

Năm 2005, Blair Lazar – một bậc thầy ăn cay ở New Jersey (Mỹ) đã tinh chế 500 gam capsaicin để tạo ra món sốt cay. Ông nếm thử 1 giọt và “nó giống như có ai đó lấy búa nện vào lưỡi tôi”.

Cơ thể chịu được vận tốc xe tông đến mức nào?

Nếu chẳng may bị ô tô tông khi nó đang chạy với vận tốc 50 km/giờ, cơ hội sống sót giảm chỉ còn 27%. Với tốc độ trên 60 km/giờ, cơ hội sống còn chưa tới 1%.


THIÊN LAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết