05/12/2012 - 21:45

Cơ quan tình báo Thụy Sĩ bị đánh cắp dữ liệu mật

Ảnh: Soda Head

Hãng tin Anh Reuters ngày 4-12 dẫn các nguồn tin an ninh quốc gia châu Âu cho biết, rất nhiều dữ liệu của Cơ quan tình báo Thụy Sĩ (NDB) đã bị đánh cắp, trong đó có thể có những thông tin của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Cơ quan tình báo đối ngoại Anh (MI6).

Vào tháng 9 năm nay, Viện Kiểm sát Thụy Sĩ đã phát hiện vụ một kỹ sư tin học làm việc tại NDB đánh cắp hàng triệu trang tài liệu mật của NDB. Theo nguồn tin thân cận cơ quan điều tra thuộc Bộ Quốc phòng Thụy Sĩ, nước này đã báo trước cho Mỹ và Anh rằng các thông tin được chia sẻ giữa các cơ quan tình báo phương Tây, nhất là những thông tin liên quan đến cuộc chiến chống khủng bố quốc tế, đã bị đánh cắp.

Dù không công bố danh tính nghi phạm, nhưng các quan chức nước này cho hay nhân vật bị bắt đã dự định bán lại số dữ liệu ăn cắp cho các quan chức nước ngoài hoặc khách hàng thương mại. Được biết, nghi phạm đã làm việc cho NDB được 8 năm và được mô tả là một kỹ thuật viên "rất tài năng" và đủ quan trọng để giữ quyền "quản trị", giúp ông ta có thể tiếp cận gần hết các mạng lưới thông tin của NDB, bao gồm cả những nơi chứa dữ liệu mật. Tuy nhiên, ông này từng tỏ thái độ bất bình sau khi nhiều kiến nghị của ông ta về cách điều hành hệ thống dữ liệu mật tại NDB không được coi trọng.

N.CÁT (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết