21/11/2022 - 12:27

Cô hiệu trưởng tận tâm và nhân ái 

LỆ THU

Có thâm niên hơn 30 năm giảng dạy và làm công tác quản lý trong ngành Giáo dục, cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Không chỉ giỏi nghề, cô còn được học sinh, phụ huynh, đồng nghiệp quý mến vì sự tận tâm trong công việc và tấm lòng nhân ái với cộng đồng. Cô Mạch Lệ Xuân là một trong các nhà giáo tiêu biểu của TP Cần Thơ được đến Hà Nội nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và dự lễ vinh danh Nhà giáo tiêu biểu năm 2022 nhân dịp Kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam.

Cô Mạch Lệ Xuân nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT vinh danh Nhà giáo tiêu biểu năm 2022 nhân dịp 20-11 tại Hà Nội. Ảnh: nhân vật cung cấp

Cô Mạch Lệ Xuân nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT vinh danh Nhà giáo tiêu biểu năm 2022 nhân dịp 20-11 tại Hà Nội. Ảnh: nhân vật cung cấp

Dáng người nhỏ nhắn, tác phong nhanh nhẹn, giọng nói và phong thái dịu dàng, cô Mạch Lệ Xuân dễ chiếm được thiện cảm với người tiếp xúc. Và nếu ai đã từng gặp cô trong đợt dịch COVID-19 bùng phát năm 2021, sẽ rất ấn tượng với người đã khởi xướng và thực hiện thành công mô hình “Chợ 0 đồng Ninh Kiều” tại Trường Tiểu học Ngô Quyền suốt nhiều tháng.

Đây là mô hình do tập thể giáo viên Trường Tiểu học Ngô Quyền thực hiện, với sự cho phép của UBND quận Ninh Kiều và được nhiều nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí, rau củ, gạo, mì, nhu yếu phẩm. Lúc đầu, cô Xuân tổ chức phiên chợ tại trường vào buổi sáng mỗi ngày để người đi chợ được thoải mái lựa chọn món hàng mình cần. Trung bình mỗi ngày, phiên chợ hỗ trợ 200 phần quà cho những người khó khăn. Về sau, khi thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch bệnh, cô Xuân nhờ mạng lưới cộng tác viên là những người làm công tác thiện nguyện, được phép đi lại, để chở quà đến tận nhà trao cho những hoàn cảnh khó khăn, những người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Riêng cô, tiếp tục đóng góp công sức bằng cách tham gia tuyến đầu: cô trực và ủng hộ vật chất, tinh thần cho các chốt kiểm soát phòng, chống dịch. Cô Xuân tâm tình: “Nhờ sự hỗ trợ tích cực của các nhà hảo tâm, giáo viên và nhân viên của trường, phụ huynh học sinh và những cộng tác viên nhiệt tình, mà trường đã thực hiện được thành công mô hình, chung tay cùng thành phố hỗ trợ người dân, lan tỏa yêu thương đến mọi người trong thời điểm khó khăn. Đó sẽ là những ngày tháng không thể nào quên và là kỷ niệm cho tôi và những người chung tay thực hiện mô hình này”.

Ai cũng nói cô Xuân có duyên với các mô hình, làm gì cũng đạt hiệu quả cao. Bởi cô không chỉ có năng lực lãnh đạo mà còn có tư duy sáng tạo với nhiều ý tưởng hay, ý nghĩa. Từ năm 2008-2016, làm công tác quản lý ở Trường Tiểu học An Nghiệp, cô phát động phong trào trồng cây ăn trái đấu giá để quyên góp cho học sinh nghèo vui xuân, đón Tết (được hơn 40.000.000 đồng/năm). Từ 2016-2020, đảm nhiệm vai trò Hiệu trưởng trường Tiểu học Võ Trường Toản, cô tổ chức cho học sinh Nuôi heo đất và mổ heo vào dịp Tết Nguyên đán giúp học sinh khó khăn vui xuân, đón Tết (đạt gần 60.000.000 đồng/năm). Mô hình này tiếp tục được cô tổ chức thực hiện tại Trường Tiểu học Ngô Quyền khi cô được phân công về trường làm Hiệu trưởng. Bên cạnh đó, hằng tuần, cô còn tổ chức thầy cô giáo của trường nấu khoảng 1.000 suất ăn tặng cho người lao động khó khăn. Đặc biệt mô hình “Chợ 0 đồng Ninh Kiều” trong tình hình dịch COVD-19 diễn biến phức tạp năm 2021 trở thành điểm sáng của thành phố về tính nhân văn và hiệu quả mang lại, được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố. Ngoài ra, ở trường nào, vào đầu mỗi năm học, cô Xuân cũng vận động nhà hảo tâm hỗ trợ gần 5.000 quyển tập, nhiều bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn. Cô còn động viên công đoàn viên hiến máu nhân đạo, đạt gần 60 đơn vị/năm, bản thân cô đã hiến máu 7 lần.

Không những thế, các trường dưới sự điều hành, lãnh đạo của cô đều đạt nhiều thành tích xuất sắc trong dạy và học, đạt Cờ thi đua, Bằng khen của UBND TP Cần Thơ, của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GD&ĐT. Đặc biệt, Trường Tiểu học Ngô Quyền là đơn vị đầu tiên của cấp tiểu học TP Cần Thơ triển khai thực hiện thí điểm đơn vị điển hình đổi mới từ năm 2017 đến nay. Hiện trường tiếp tục “Dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh” với 9 nội dung học tập trải nghiệm.

Công tác trong ngành Giáo dục 33 năm, trong đó có 19 năm trực tiếp giảng dạy, cô Xuân là gương điển hình tiêu biểu khi đạt nhiều thành tích giáo viên dạy giỏi, Tổng phụ trách Đội giỏi; nhiều lần đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp thành phố; hoạt động công đoàn, nữ công nổi bật… Về sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học của cô được công nhận có 4 công trình cấp quận, 2 công trình cấp thành phố và 1 công trình cấp toàn quốc. Với những cống hiến của mình, cô Xuân nhận được 4 Bằng khen của UBND thành phố, 2 Bằng khen của Bộ GD&ĐT, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 6 Bằng khen của LĐLĐ TP Cần Thơ. Hằng năm, cô đều được Đảng bộ cấp trên đánh giá Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, hai lần cô được Quận ủy Ninh Kiều tặng giấy khen Đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền.

Những thành tích, khen thưởng ấy là động lực để cô Mạch Lệ Xuân tiếp tục cống hiến cho nghề giáo. Trên hết, sự ủng hộ của tập thể nhà trường, của học sinh, phụ huynh và các nhà hảo tâm là đòn bẩy để cô mang yêu thương lan tỏa đến cộng đồng thông qua những mô hình thiết thực, ý nghĩa.

 

Chia sẻ bài viết