29/01/2018 - 15:16

CLB thể thao trọng điểm - Khơi nguồn thể thao thành tích cao 

Sau hơn 2 tháng triển khai quyết định thành lập 12 CLB thể thao trọng điểm, một luồng sinh khí mới đang lan tỏa tại các quận, huyện, với phong trào luyện tập thể thao sôi nổi, đặc biệt là các trẻ lứa tuổi dưới 13.

Các VĐV tập luyện tại CLB karatedo Trường THCS Thường Thạnh. Ảnh: NGUYỄN MINH

Các VĐV tập luyện tại CLB karatedo Trường THCS Thường Thạnh. Ảnh: NGUYỄN MINH

Một buổi chiều thứ bảy, tại khuôn viên hồ bơi ở xã Trường Long, huyện Phong Điền, hơn mười em học sinh cấp 1 được HLV Trần Thanh Dũng tập hợp. Sau vài bài tập khởi động trên bờ, HLV cho các em vào hồ bơi bắt đầu buổi tập với các bài bơi tự do. Lần lượt từng em xuất phát từ mé hồ bên này bơi đến bên kia dài 20m, với yêu cầu bơi trong thời gian ngắn nhất. Một số em hoàn thành tốt, nhưng đa phần còn chập chững làm quen với kỹ thuật bơi. Các em được nhận khoản tiền ăn từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ. Mỗi VĐV được nhận 420.000 đồng cho 12 ngày tập luyện.

Cũng vào những ngày cuối tuần, tại nhà tập võ thuật thị trấn Phong Điền, một nhóm hơn 10 VĐV nhí miệt mài tập luyện những động tác cơ bản nhất của môn boxing. Môn thể thao mới được thành lập khoảng 4 năm nay ở Cần Thơ đang được quan tâm xây dựng, đặc biệt khuyến khích phát triển lực lượng năng khiếu ở cơ sở. Vùng đất võ Phong Điền được chọn thành lập CLB trọng điểm, bởi nơi đây có lượng người theo tập võ thuật rất đông. Chỉ tính riêng vovinam đã có hơn 1.500 võ sinh, ngoài ra còn có taekwondo, võ cổ truyền, karatedo... Thế nên, boxing muốn được bén rễ từ mảnh đất này, nhất là khi có sự tiến bộ vượt trội của nữ võ sĩ Đỗ Hồng Ngọc, vừa giành HCB giải trẻ châu Á năm 2017, là người con sinh ra ở Phong Điền.

Trong khi đó, tại Trường THCS Thường Thạnh (quận Cái Răng), các võ sĩ karatedo năng khiếu ban đầu tập luyện chung với các anh chị trong CLB karatedo của HLV Lê Hoàng U. Các lớp karatedo nơi đây đã hoạt động hàng chục năm nay và việc có thêm “chế độ” dành cho các VĐV năng khiếu, càng thúc đẩy thêm tinh thần phấn khởi cho cả thầy và trò cùng nỗ lực xây dựng phong trào võ thuật.

Các CLB bơi lội, boxing và karatedo là 3 trong số 12 CLB thể thao trọng điểm tại các quận, huyện đã đi vào hoạt động sau quyết định thành lập hồi tháng 10. Ngoài 3 CLB kể trên, còn có CLB vovinam ở Cờ Đỏ, các CLB điền kinh ở Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Thới Lai, CLB cờ vua ở Ninh Kiều... Mỗi CLB có lực lượng được hưởng tiền ăn là 12 VĐV và 1 HLV. Tuy nhiên, hầu hết các CLB đều có số lượng VĐV theo tập đông hơn nhiều. HLV Trần Thanh Dũng của CLB bơi lội huyện Phong Điền cho biết: “Có khoảng 15-16 em theo tập thường xuyên trong nhóm này, nhưng chỉ 12 em của CLB thể thao trọng điểm được hưởng chế độ. Số ngoài danh sách được phụ huynh gởi theo học, vừa rèn luyện sức khỏe vừa có thể theo dõi khả năng các em”.

Trong chuyến khảo sát các CLB thể thao trọng điểm mới đây, ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, đã đến gặp mặt động viên tinh thần các HLV và VĐV, cố gắng tập luyện, nỗ lực để phát hiện thêm tài năng cho thể thao thành phố. Trong đợt tuyển chọn VĐV mới đây của Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao TP Cần Thơ, hầu hết 12 CLB thể thao trọng điểm đều giới thiệu được vài gương mặt cho các đội năng khiếu, trong đó CLB bơi lội Phong Điền đã giới thiệu được 4 VĐV. Ông Phạm Văn Luận cho biết: “Việc thành lập các CLB thể thao trọng điểm nhằm hình thành mạng lưới dò tìm tài năng thể thao kịp thời từ cơ sở. Bởi nhiều môn thể thao đòi hỏi quá trình đào tạo lâu dài và VĐV cần được phát hiện sớm, để có thể vươn tới đỉnh cao nhất. Không cần nhiều, mỗi CLB chỉ cần giới thiệu vài VĐV có triển vọng sau vài tháng tập luyện và việc tuyển chọn, đào thải ở các CLB này cần được thực hiện thường xuyên”.

Các CLB thể thao trọng điểm đang dần đi vào nề nếp với mục tiêu xây dựng nền tảng vững chắc cho thể thao Cần Thơ.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết