26/08/2020 - 20:03

Chuyến đi “giải độc” của ông Vương Nghị 

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang có chuyến thăm các nước châu Âu, không lâu sau chuyến công du của người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo tới lục địa già.

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) cùng người đồng cấp Ý Di Maio tại thủ đô Rome hôm 25-8. Ảnh: EPA

 Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (trái) cùng người đồng cấp Ý Di Maio tại thủ đô Rome hôm 25-8. Ảnh: EPA

Ông Vương bắt đầu chuyến thăm tại Ý hôm 25-8. Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ý Luigi Di Maio, Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra thông điệp rất rõ ràng: đừng để bị lôi kéo vào “Chiến tranh lạnh mới” mà Mỹ tìm cách phát động. Ông cho rằng “Chiến tranh lạnh” sẽ biến cả thế giới trở thành “con tin”. Mặt khác, Ngoại trưởng Vương Nghị cũng thúc giục Rome hợp tác chặt chẽ với Bắc Kinh trong dự án “Vành đai, Con đường”, trong bối cảnh đất nước hình chiếc ủng nỗ lực vực dậy nền kinh tế bị tàn phá bởi đại dịch COVID-19. Ðáp lại, Ngoại trưởng Di Maio nhấn mạnh Ý có vị trí chiến lược “độc nhất” trong việc duy trì quan hệ với cả Trung Quốc và các đồng minh lâu năm như Mỹ. Ông Di Maio tháng 6 vừa rồi từng khẳng định Washington là đồng minh chủ chốt của Rome về nhiều mặt trong khi Bắc Kinh là đối tác thương mại quan trọng.

Trước thềm chuyến công du, ông Vương Nghị trong cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto lên tiếng nhắc đã đến lúc châu Âu nên can thiệp để ngăn chặn “hành vi bắt nạt” của Mỹ. Theo nhà ngoại giao Trung Quốc, châu Âu không nên cho phép những cuộc đàm phán gây chia rẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của chuỗi cung ứng toàn cầu và châu lục này nên chống lại hành vi bắt nạt đơn phương về kinh tế.

Ðây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Vương kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Sau Ý, ông sẽ đến Hà Lan, Na Uy, Pháp và Ðức. Ý được cho là sự lựa chọn chiến lược để ông Vương mở đầu chuyến công du, bởi đây không chỉ là quốc gia châu Âu đầu tiên hứng chịu sự bùng phát mạnh của COVID-19, mà còn là thành viên duy nhất trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) tham gia vào sáng kiến “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc. Tại cuộc họp báo, Ngoại trưởng Trung Quốc không quên nhắc lại sự giúp đỡ của nước này đối với Ý khi dịch bệnh tại quốc gia châu Âu đạt đỉnh hồi tháng 4.

Nỗ lực “chìa cành ôliu” của Ngoại trưởng Vương Nghị được thực hiện giữa lúc châu Âu ngày càng dè chừng Trung Quốc sau sự xuất hiện của COVID-19 và những động thái của Bắc Kinh đối với Hong Kong, bao gồm áp đặt luật an ninh mới đối với đặc khu hành chính này. Ðáng nói, chuyến đi của ông Vương “nối gót” các chuyến công cán châu Âu gần đây của các quan chức cấp cao Mỹ là Ngoại trưởng Pompeo và Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien đều với ý đồ xây dựng liên minh xuyên Ðại Tây Dương chống Trung Quốc. Phát biểu trước Thượng viện CH Czech trong tháng này, ông Pompeo tuyên bố “thủy triều chống” Trung Quốc đã xuất hiện ở Mỹ và đang nổi lên tại châu Âu.

Trung Quốc cũng đang theo đuổi kế hoạch ổn định các mối quan hệ chủ chốt trên khắp thế giới, đặc biệt ở thời điểm Mỹ muốn loại Tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei khỏi mạng lưới 5G trên thế giới, định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu cũng như cấm các ứng dụng như TikTok và WeChat tiếp cận người dùng Mỹ.

HẠNH NGUYÊN (Theo SCMP)

Chia sẻ bài viết