21/05/2011 - 21:21

Chuyển biến từ một cuộc vận động

“Công an nhân dân (CAND) chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” là cuộc vận động mang tính chỉnh quân, chỉnh huấn lớn trong toàn lực lượng công an, được Bộ Công an triển khai từ tháng 3 năm 2011. Qua hai tháng triển khai thực hiện, Công an thành phố Cần Thơ đã có những chuyển biến tích cực trong các mặt công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng.

Công an các đơn vị, địa phương ký kết giao ước thi đua thực hiện cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Ảnh: VĂN HÓA 

Buổi trưa tại khu vực đường dẫn cầu Cần Thơ, người và phương tiện qua lại rất đông. Dưới cái nắng oi bức, các cán bộ chiến sĩ (CBCS) của Trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) Cửa Ô - Hưng Phú (thuộc Phòng CSGT Công an TP Cần Thơ) cần mẫn làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát để đảm bảo cho dòng xe cộ được lưu thông trong trật tự, an toàn. Giờ cao điểm đã qua, phương tiện lưu thông thưa dần, Tổ kiểm tra điều lệnh Công an thành phố Cần Thơ đến kiểm tra việc chấp hành điều lệnh của các CBCS cảnh sát giao thông về sổ sách, quy trình lập biên bản, trang phục, tư thế tác phong và cách ứng xử của CSGT đối với người vi phạm khi thực hiện nhiệm vụ cũng được tổ kiểm tra điều lệnh quan sát, ghi nhận. Trung tá Nguyễn Văn Huệ, Đội trưởng Đội điều lệnh, quân sự, võ thuật nhắc nhở các đồng chí CSGT đội mũ ngay ngắn, sử dụng công cụ hỗ trợ đúng quy định, đeo số hiệu đúng vị trí... Cuộc chỉnh quân lớn của lực lượng công an nhân dân được bắt đầu từ những việc nhỏ như thế.

Nói về ý nghĩa của việc triển khai thực hiện cuộc vận động này, Đại tá Nguyễn Anh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Công tác chính trị - Tổng cục Xây dựng lực lượng - Bộ Công an, cho biết: “Để đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh xã hội có nhiều biến động như hiện nay, lực lượng công an phải thật sự chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại. Trong đó, điều lệnh công an nhân dân là kỷ cương, sức mạnh của ngành, là một nội dung quan trọng trong nhiệm vụ xây dựng lực lượng CAND. Cuộc vận động được phát động để từng CBCS nhìn nhận lại mình và hoàn thiện bản thân theo quân phong, quân kỷ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Ngày 28-3-2011, Công an thành phố Cần Thơ đã tổ chức lễ phát động và ký kết giao ước thi đua triển khai thực hiện cuộc vận động đến công an các đơn vị - địa phương. Với phương châm “Toàn lực lượng Công an thành phố Cần Thơ hành động theo điều lệnh CAND”, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã chọn 4 đơn vị, địa phương làm thí điểm gồm: Phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh và Công an quận Ninh Kiều. Ngay sau lễ phát động, đến nay đã có 100% công an các đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và tổ chức lễ phát động, ký kết giao ước thi đua phù hợp với tình hình thực tế ở đơn vị, địa phương mình.

Để cuộc vận động đạt hiệu quả, Đội điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an thành phố thường xuyên tổ chức kiểm tra để kịp thời phát hiện và nhắc nhở ý thức chấp hành điều lệnh CAND ở Công an các đơn vị, địa phương. Trong mỗi lần kiểm tra, bất kỳ một lỗi nhỏ nào từ trang phục cho đến tư thế, tác phong của CBCS Công an đang làm nhiệm vụ đều được nhắc nhở, rút kinh nghiệm ngay tại chỗ. Nghiêm khắc phê bình, xử lý vi phạm, đó là biện pháp để từng CBCS trong Công an thành phố tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện hoàn thiện hơn. Theo Thượng tá Nguyễn Minh Chánh - Trưởng phòng Công tác chính trị và công tác quần chúng (đơn vị thường trực cuộc vận động), qua hai tháng thực hiện cuộc vận động, các lỗi vi phạm điều lệnh như đi giày, mặc trang phục không đúng quy định, tình trạng hút thuốc lá trong cơ quan, doanh trại, CBCS ngồi quán cà phê trong giờ làm việc... đã giảm hẳn, chất lượng công tác chuyên môn cũng từng bước được nâng lên rõ rệt. Đối với các đơn vị thường xuyên tiếp xúc với nhân dân như Phòng quản lý xuất nhập cảnh, công an các phường, bộ phận quản lý hành chính về trật tự xã hội, cảnh sát giao thông của công an các quận, thành phố ... trật tự nội vụ gọn gàng, công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến công dân được nhanh gọn, tạo ấn tượng tốt đẹp đối với nhân dân. Ông Đậu Thanh Thước, một người dân phường Tân An, quận Ninh Kiều, tỏ vẻ hài lòng khi nhận xét về lực lượng công an: “Thời gian gần đây, khi đến làm việc với cơ quan công an các cấp tôi thấy thủ tục hành chính ngày càng gọn nhẹ, tư thế, tác phong của cán bộ công an rất đàng hoàng. Còn một điều khiến tôi rất hài lòng nữa là thái độ, cách ứng xử với nhân dân, họ không quá cứng nhắc mà luôn giữ được sự gần gũi, tin cậy”.

Tin rằng với quyết tâm của toàn lực lượng Công an thành phố Cần Thơ, cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ” thật sự là động lực thúc đẩy CBCS rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, ý chí chiến đấu, đem hết sức mình xây dựng lực lượng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng vũ trang sắc bén, bảo vệ vững chắc an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

THANH NHÃ

Chia sẻ bài viết