12/05/2013 - 20:22

Cục Thuế TP Cần Thơ

Chuyển biến tích cực sau đợt kiểm điểm

Nhờ đổi mới, tăng cường trách nhiệm của từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ, công tác thu thuế của Cục Thuế TP Cần Thơ trong 4 tháng đầu năm đạt tiến độ đề ra.

Ngay từ đầu năm 2013, Ban lãnh đạo Cục Thuế đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành thành phố và các đơn vị có liên quan để thực hiện nhiệm vụ thu thuế từ đất; thực hiện đổi mới việc lãnh đạo, điều hành công tác thu thuế; giao nhiệm vụ cho mỗi thành viên Ban lãnh đạo Cục Thuế chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện từ 3-4 nguồn thu và 2-3 địa bàn quận, huyện… Nhờ vậy, tiến độ thu thuế trong 4 tháng đầu năm nay có sự chuyển biến tích cực. Đây là một trong những nỗ lực của Ban lãnh đạo Cục Thuế TP Cần Thơ nhằm khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4).

Hơn 5 tháng qua, Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế TP Cần Thơ đã triển khai thực hiện nhiều biện pháp để khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4. Đồng chí Võ Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng, cho biết: “Tại hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4 của Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế diễn ra cuối tháng 11-2012, ngoài việc kiểm điểm theo 3 nội dung của NQTW4, Ban lãnh  đạo và Đảng ủy còn kiểm điểm một số hạn chế, khuyết điểm theo gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy. Một trong những hạn chế, khuyết điểm BTV Thành ủy gợi ý Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế kiểm điểm là “việc phối hợp giữa Cục Thuế với các ngành để khai thác nguồn thu từ đất còn hạn chế”. Qua kiểm điểm, Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế đã thẳng thắn nhìn nhận thời gian qua, Cục Thuế chưa phối hợp chặt chẽ với các ngành và các đơn vị, nên việc khai thác nguồn thu từ đất còn nhiều hạn chế, chưa đạt yêu cầu. Để khắc phục hạn chế, khuyết điểm này, đầu năm 2013, Ban lãnh đạo Cục Thuế đã làm việc với lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển quỹ đất, Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà Cần Thơ… bàn bạc và thống nhất chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, đơn vị trong việc phối hợp với Cục Thuế thực hiện nhiệm vụ thu thuế từ đất; chỉ đạo các phòng chuyên môn của Cục Thuế rà soát nắm chặt các nguồn thu thuế từ đất. Nhờ vậy, 4 tháng đầu năm nay, việc khai thác nguồn thu thuế từ đất của thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó thu tiền thuê đất của các tổ chức tăng hơn 183% so với cùng kỳ năm trước”.

Song song đó, nhằm khắc phục hạn chế trong lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo gợi ý kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy, Ban lãnh đạo Cục Thuế đã phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho 4 thành viên trong Ban lãnh đạo; trong đó, phân công mỗi đồng chí thành viên chịu trách nhiệm phụ trách chỉ đạo từ 3-4 nguồn thu và từ 2-3 địa bàn quận, huyện. Ban lãnh đạo Cục Thuế cũng đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, như: đề ra việc thực hiện thu thuế theo hình thức cuốn chiếu (đề ra chỉ tiêu cho từng tháng để thực hiện dứt điểm); đẩy mạnh tuyên truyền và hỗ trợ cho người nộp thuế; tích cực phân tích rủi ro trên báo cáo tài chính của các doanh nghiệp để có kế hoạch thu; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và xử lý nợ thuế; hàng tháng tổ chức họp mời lãnh đạo tất cả phòng, các chi Cục Thuế quận, huyện dự để nghe lãnh đạo các chi cục đề xuất các giải pháp thu thuế trong tháng, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu thu thuế cụ thể trong tháng cho từng phòng và từng chi cục thực hiện...

Theo đồng chí Võ Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thuế TP Cần Thơ, ngay sau hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế đã triển khai nhiều biện pháp, quyết tâm khắc phục và sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm đã được phân tích, làm rõ tại hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình như: Việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập các chỉ thị, nghị quyết đôi lúc chưa kịp thời, chưa theo kế hoạch đề ra; chỉ đạo việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn hạn chế nên một số cán bộ, đảng viên, công chức chưa gương mẫu, nói chưa đi đôi với làm, đùn đẩy công việc và trách nhiệm cho nhau; lãnh đạo thực hiện công tác quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý chưa đáp ứng yêu cầu; việc luân chuyển cán bộ chưa nhiều; việc đánh giá để đề bạt, bổ nhiệm và bổ nhiệm lại cán bộ đôi lúc còn chậm so với quy định. Một số đồng chí được phân công phụ trách địa bàn chưa mạnh dạn đề xuất giải pháp kịp thời để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ của ngành… Từ sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy tổ chức quán triệt, học tập và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng nghiêm túc theo chỉ đạo của cấp trên. Việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng đều do Bí thư Đảng ủy đảm nhiệm, nên chất lượng đã được nâng lên. Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế đã tăng cường lãnh đạo, nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, qua đó kịp thời uốn nắn, giáo dục những trường hợp có biểu hiện sa sút trong công tác; tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Song song đó, Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế đã nhanh chóng triển khai khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, như: đã đề nghị và được lãnh đạo Tổng Cục Thuế và lãnh đạo Thành ủy bổ sung thêm 2 đồng chí Phó Cục trưởng; đang tiến hành xem xét để bổ nhiệm 2 trưởng phòng (Trưởng phòng Tổng hợp nghiệp vụ dự toán và Trưởng phòng Kiểm tra nội bộ); tiến hành luân chuyển Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế huyện Phong Điền về làm Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế quận Ninh Kiều và luân chuyển Chi Cục trưởng Chi Cục Thuế quận Ninh Kiều về làm Trưởng phòng Quản lý thuế thu nhập cá nhân của Cục Thuế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành; thực hiện công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý của đơn vị giai đoạn 2015-2020 đúng theo hướng dẫn của ngành và của Ban Tổ chức Thành ủy. Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế đã rà soát, xây dựng bổ sung quy chế làm việc, quy chế dân chủ, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế phối hợp giữa Ban lãnh đạo và Đảng ủy phù hợp với thực tế đơn vị; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ.

Cùng với Ban lãnh đạo và Đảng ủy, các chi bộ và phòng chuyên môn của Cục Thuế cũng đã nỗ lực khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Đồng chí Trần Quốc Hùng, Bí thư Chi bộ 1, cho biết: “Chi bộ 1 gồm 31 đảng viên công tác tại các bộ phận: Phòng Thanh tra, Phòng Kiểm tra, Phòng Kiểm tra nội bộ. Qua kiểm điểm theo NQTW4, chi bộ đã thẳng thắn chỉ ra một số cán bộ, đảng viên trong chi bộ còn thụ động trong thực hiện nhiệm vụ, làm việc chưa hiệu quả nên ảnh hưởng đến việc thu thuế của đơn vị. Sau đợt kiểm điểm, các cán bộ, đảng viên xây dựng phương pháp làm việc khoa học; gắn việc tu dưỡng, rèn luyện theo gương Bác với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Chi bộ cũng chỉ đạo việc giao chỉ tiêu thu thuế từng tháng cho từng cá nhân. Nhờ vậy, các cán bộ, đảng viên trong chi bộ đã chủ động hơn trong công việc được giao, thực hiện nhiệm vụ thu thuế đạt hiệu quả cao hơn”. Theo đồng chí Huỳnh Thanh Lộ, Bí thư Chi bộ 2, thời gian qua, việc xử lý nợ thuế còn hạn chế, nên đến thời điểm cuối năm 2012, các tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn nợ thuế nhà nước khoảng 600 tỉ đồng. Tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4, chi bộ thẳng thắn nhìn nhận hạn chế này một phần thuộc về trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong chi bộ. Sau kiểm điểm, chi bộ đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ tích cực rà soát nắm chắc số tổ chức, doanh nghiệp nợ thuế; tham mưu cho Ban lãnh đạo Cục thực hiện các biện pháp kiên quyết trong công tác xử lý nợ thuế. Qua đó, Cục Thuế đã mời 132 doanh nghiệp nợ thuế làm việc, ra 1.350 thông báo nợ gửi các doanh nghiệp, phối hợp với cơ quan cưỡng chế 32 doanh nghiệp nợ thuế… Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay Cục Thuế thu được 127 tỉ đồng tiền nợ thuế.

Nhờ khắc phục tốt những hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 và những hạn chế, khuyết điểm do BTV Thành ủy gợi ý kiểm điểm, nên đến nay việc thực hiện nhiệm vụ của Cục Thuế đã có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nổi bật là việc thu thuế 4 tháng đầu năm 2013 của thành phố được hơn 1.940 tỉ đồng, đạt 33% dự toán của Trung ương giao và 32,7% dự toán HĐND thành phố giao (cao hơn mức bình quân của cả nước).

Đồng chí Võ Kim Hoàng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng, nói: “Thời gian tới, Ban lãnh đạo và Đảng ủy Cục Thuế sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo NQTW4 và gợi ý của Ban Thường vụ Thành ủy để xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức; quyết tâm thực hiện thu thuế năm 2013 đạt chỉ tiêu của HĐND thành phố giao”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

 

Chia sẻ bài viết