30/11/2008 - 20:41

Chuyển biến mới trong công tác phát triển đảng viên ở huyện Vĩnh Thạnh

Đồng chí Lưu Văn Nô, đảng viên mới kết nạp năm 2007, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ấp Phụng Quới B, thị trấn Thạnh An (ngoài cùng bên trái) gần gũi thăm hỏi chuyện làm ăn, sản xuất của bà con nông dân trong ấp.

Là huyện nông thôn ngoại thành, trình độ dân trí thấp, có đông đồng bào theo đạo, nhưng ba năm qua, Đảng bộ huyện Vĩnh Thạnh luôn hoàn thành vượt chỉ tiêu công tác phát triển đảng viên. Song song đó, Huyện uỷ Vĩnh Thạnh tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), đủ sức lãnh đạo hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị...

Năm 2004, sau khi chia tách ra từ huyện Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh còn nhiều ấp “trắng” và một số xã không đủ số lượng đảng viên để thành lập đảng bộ cơ sở, nên công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở còn nhiều hạn chế.

Đồng chí Tô Văn Vốn, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, cho biết: Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2005-2010 đã xác định tăng cường công tác phát triển đảng viên để khắc phục sự thiếu hụt đảng viên và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Nghị quyết chuyên đề “Củng cố, nâng cao chất lượng chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở” và Nghị quyết chuyên đề về “Đẩy mạnh phát triển đảng viên trong lực lượng vũ trang”. Huyện ủy chỉ đạo các đoàn thể, địa phương, đơn vị ở cơ sở tổ chức các phong trào hành động cách mạng thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên và quần chúng tham gia. Qua đó phát hiện những cá nhân có năng lực, nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao; những người có uy tín trong cộng đồng; những đoàn viên ưu tú, bộ đội xuất ngũ, nông dân làm kinh tế giỏi, phụ nữ xuất sắc để bồi dưỡng kết nạp Đảng. Huyện ủy thường xuyên phân công cán bộ xuống cơ sở nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên cho các TCCSĐ. Nhờ vậy, công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, năm 2006 phát triển 139 đồng chí, đạt 108%; năm 2007 phát triển 149 đồng chí, đạt 110% và năm 2008 phát triển 152 đồng chí, đạt 109% so với chỉ tiêu trên giao. 

Trước đây, Đảng bộ thị trấn Thạnh An gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển đảng viên. Theo đồng chí Nguyễn Văn Phước, Bí thư Đảng ủy thị trấn Thạnh An, một trong những nguyên nhân là do Đảng ủy xã chưa quan tâm công tác tuyên truyền, chưa làm tốt công tác quy hoạch nguồn; các đoàn thể chưa tổ chức được các phong trào để thu hút và tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia. Vì thế, hầu hết chi bộ ấp chỉ có đồng chí bí thư chi bộ là người tại chỗ, phải tăng cường đảng viên ở thị trấn về sinh hoạt tại các chi bộ. Từ năm 2005, thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể phát động nhiều phong trào hành động cách mạng thiết thực như: phong trào “Thanh niên lập nghiệp, tuổi trẻ giữ nước”; Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; Phụ nữ thi đua tương trợ giúp nhau làm kinh tế gia đình; Lực lượng quân sự và công an thi đua huấn luyện giỏi, tích cực tuần tra bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn... Từ các phong trào này, đã xuất hiện nhiều đoàn viên, hội viên tiêu biểu, trở thành nguồn phát triển Đảng. Đồng chí Đặng Thanh Vui, ấp Phụng Quới A, là đảng viên trưởng thành từ phong trào hành động cách mạng ở địa phương. Năm 2005 tốt nghiệp THPT, Vui tham gia lực lượng dân quân tại chỗ. Trong thực hiện nhiệm vụ của người chiến sĩ, Vui luôn tham gia huấn luyện đầy đủ, tích cực tuần tra canh gác, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Năm 2007, Vui được bồi dưỡng đối tượng Đảng và cuối năm 2008, Vui được Ban Thường vụ Huyện ủy chuẩn y kết nạp vào Đảng.

Theo nhiều đồng chí đảng viên cho biết, trước đây, do chưa làm tốt công tác tư tưởng, quy hoạch cán bộ nên một số cán bộ lớn tuổi ngại phấn đấu. Đồng chí Lưu Văn Nô, Bí thư Chi bộ ấp Phụng Quới B, nói: “Tôi làm trưởng ấp nhiều năm, nhưng do lớn tuổi nên tôi nghĩ mình không có cơ hội để vào Đảng. Từ khi khi được Đảng ủy quan tâm đưa tôi vào nguồn phát triển Đảng, tôi thấy mình phải phấn đấu và tôi đã cố gắng hết mình cùng với các đồng chí lãnh đạo ấp thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đầu năm 2007, tôi vinh dự được kết nạp vào Đảng, đầu năm 2008 tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm trưởng ấp”. Theo nhận xét của các đồng chí trong chi bộ, từ khi trở thành đảng viên, đồng chí Lưu Văn Nô đã làm tốt hơn trong chỉ đạo, điều hành; luôn gần gũi với dân, được bà con tín nhiệm và ủng hộ. Hai năm qua, đồng chí Nô đã vận động bà con trong ấp đóng góp hàng trăm triệu đồng xây dựng hai cây cầu và tuyến đường ở bắc Cái Sắn. Nhờ làm tốt công tác tạo nguồn và chăm bồi, ba năm qua, Đảng bộ thị trấn Thạnh An đã kết nạp được 33 đảng viên. Tất cả các đảng viên mới kết nạp đều tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Trước năm 2005, nhiều năm liền Đảng bộ xã Thạnh Phú không được công nhận danh hiệu trong sạch vững mạnh. Có nhiều nguyên nhân, trong đó một phần là do Đảng bộ thực hiện công tác phát triển đảng viên không đạt chỉ tiêu trên giao. Đồng chí Nguyễn Văn Tài, Bí thư Đảng ủy xã Thạnh Phú, nói: “Việc phát triển đảng viên những năm trước đây không đạt chỉ tiêu là do Đảng ủy xã chỉ chú trọng phát triển đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên”. Từ năm 2005 đến nay, Đảng ủy xã bồi dưỡng cán bộ các đoàn thể của ấp, tổ tự quản, tổ hợp tác, lực lượng dân quân tự vệ...; đồng thời, chỉ đạo các đoàn thể tổ chức nhiều phong trào hành động cách mạng: Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, nâng cấp lộ giao thông nông thôn, giữ gìn an ninh trật tự, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi... Từ các phong trào này, ba năm qua, có trên 120 đoàn viên, hội viên và quần chúng ưu tú được Đảng ủy đưa vào nguồn để chăm bồi phát triển Đảng, trong đó có 39 đồng chí được kết nạp vào Đảng”. Đồng chí Nguyễn Văn Nhứt, đảng viên Chi bộ ấp An Lợi, nói: “Trước đây, khu dân cư vượt lũ của xã rất phức tạp, nhiều gia đình tổ chức nhậu nhẹt đêm khuya, gây mất trật tự, xích mích lẫn nhau. Với vai trò là tổ trưởng tổ tự quản, tôi đã tích cực khuyên răn, vận động bà con. Đến nay, bà con trong khu dân cư sống đoàn kết, chấp hành tốt các quy định của địa phương”. Nhờ tích cực trong công tác, đồng chí Nguyễn Văn Nhứt được kết nạp Đảng vào tháng 4-2008.

Bên cạnh làm tốt công tác tạo nguồn, Đảng ủy xã Thạnh Phú còn làm tốt công tác giáo dục, chăm bồi, nên hầu hết đảng viên mới kết nạp của xã đều là những người xứng đáng, phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, trở thành hạt nhân đoàn kết, tập hợp quần chúng, hội viên thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của địa phương. Đồng chí Lê Thị Bích Phụng, Chi hội Trưởng Chi hội Phụ nữ ấp 7, được kết nạp vào Đảng năm 2007, bộc bạch: “Trở thành đảng viên, tôi thấy mình phải có trách nhiệm hơn với việc chăm lo đời sống hội viên, xây dựng Hội vững mạnh”. Với trách nhiệm của người đảng viên, thời gian qua, đồng chí Phụng đã vận động thành lập được 2 tổ góp vốn tương trợ với tổng số tiền 38 triệu đồng cho các hội viên mượn xoay vòng không lấy lãi, đề nghị cấp trên bảo lãnh cho 16 hội viên nghèo vay vốn phát triển chăn nuôi, vận động được 200 kg gạo hỗ trợ các hội viên nghèo, vận động trên 80% chị em trong ấp tham gia vào Hội.

Thời gian qua, Đảng ủy xã Thạnh Phú cử nhiều cán bộ ấp tham gia học các lớp bổ túc văn hóa để nâng cao trình độ học vấn do Huyện ủy chỉ đạo Phòng Giáo dục huyện tổ chức. Tiêu biểu như đồng chí Lư Ngọc Hưng, cán bộ ấp Phước Lộc. Nhiều năm qua, anh Hưng luôn phấn đấu thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, gương mẫu trong các phong trào làm giao thông nông thôn, vận động và con xây dựng đời sống văn hóa, nhưng do trình độ học vấn chỉ học hết lớp 7 nên không đủ tiêu chuẩn để được kết nạp Đảng. Năm 2006, anh Hưng được Đảng ủy xã cử đi học bổ túc văn hóa, anh đã tốt nghiệp THCS và được kết nạp vào Đảng năm 2008.

Cùng với các đảng bộ xã, thị trấn, Đảng bộ Công an huyện cũng là TCCSĐ thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Ba năm qua, mỗi năm, Đảng bộ kết nạp đạt từ 200% đến 300% so với chỉ tiêu Huyện ủy giao. Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Đảng ủy, khẳng định: “Đạt được kết quả đó là do Đảng ủy chú trọng công tác tạo nguồn phát triển Đảng”. Ban Công tác Thanh niên Công an huyện quan tâm phát động phong trào “Công an Nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Tuổi trẻ Công an học tập, rèn luyện theo 6 điều Bác Hồ dạy”, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”... Các phong trào này đều được đoàn viên thanh niên gắn với nhiệm vụ cụ thể tại đơn vị, như: Chi đoàn đội Quản lý hành chính thực hiện nâng cao chất lượng cải cách hành chính, tiếp dân; Chi đoàn Đội Cảnh sát điều tra phát động các đợt cao điểm tấn công truy quét các loại tội phạm; Chi đoàn Đội Cảnh sát giao thông lập lại trật tự an toàn giao thông, chống tiêu cực khi tuần tra...

Thiếu úy Đào Trọng Nghĩa, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra, bộc bạch: “Nhờ Chi đoàn tổ chức các phong trào thi đua nên tôi có ý thức cố gắng thực hiện hoàn thành nhiệm vụ và được đứng vào hàng ngũ của Đảng”. Theo nhận xét của các đồng chí trong Đảng ủy, Thiếu úy Đào Trọng Nghĩa là chiến sĩ phấn đấu rất tốt trong các phong trào thi đua. Anh đã trực tiếp bắt nhiều đối tượng buôn bán ma túy, góp phần làm chuyển hóa địa bàn phức tạp về ma túy; anh còn tham gia thực hiện thành công hai chuyên án về ma túy lớn trên địa bàn... Nhờ những thành tích đó, tháng 5-2008, anh được kết nạp vào Đảng. Không chỉ thiếu úy Đào Trọng Nghĩa, qua đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an huyện đã có bước trưởng thành, trong đó có 33 cán bộ, chiến sĩ được kết nạp vào Đảng.

Đồng chí Tô Văn Vốn, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thạnh, khẳng định: “Nhờ đẩy mạnh phát triển đảng viên, các TCCSĐ ngày càng được tăng cường số lượng đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu, nên đã lãnh đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bài học rút ra trong công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ huyện Vĩnh Thạnh chính là quan tâm tạo nguồn, mở rộng đối tượng phát triển, phân công đảng viên có uy tín để chăm bồi các đối tượng và tổ chức các lớp học bổ túc để nâng cao trình độ học vấn cho cán bộ cơ sở. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ lãnh đạo các TCCSĐ tiếp tục tăng cường công tác phát triển đảng viên, nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị”.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết