18/08/2013 - 20:23

Chuyển biến mới ở xã Đông Thuận

Sau đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” (NQTW4), Đảng ủy xã Đông Thuận (huyện Thới Lai) đã tiến hành cách chức đối với Bí thư Chi bộ và Trưởng ấp Đông Mỹ. Đảng ủy xã cũng đã bãi nhiệm đảng ủy viên, chỉ đạo UBND xã buộc thôi việc, đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy kỷ luật khai trừ Đảng đối với cán bộ phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội của xã. Việc kiên quyết xử lý kỷ luật đối với những cán bộ sai phạm là điểm nổi bật của Đảng ủy xã Đông Thuận trong việc khắc phục khuyết điểm theo NQTW4, tạo sự đồng tình trong tập thể đảng viên và  nhân dân.

Nói về việc kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm, đồng chí Lê Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã Đông Thuận, cho biết: Trong năm 2012, Bí thư Chi bộ và Trưởng ấp Đông Mỹ đã lập khống việc hỗ trợ diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại do thiên tai và vận động quỹ hỗ trợ nông dân theo kiểu tự phát dẫn đến nhân dân không đồng tình, khiếu nại làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cấp ủy địa phương. Cán bộ phụ trách công tác lao động, thương binh và xã hội xã chiếm dụng tiền trợ cấp gia đình chính sách, hộ bảo trợ xã hội trong thực hiện nhiệm vụ gây bức xúc trong dự luận. Để xảy ra những sự việc đáng tiếc này, một phần thuộc về trách nhiệm của Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy xã. Chính vì thế, ngay sau đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, BTV Đảng ủy đã kiên quyết xử lý kỷ luật, đồng thời lựa chọn những cán bộ có đủ phẩm chất, đạo đức, năng lực công tác thay thế.

Ban Thường vụ Đảng ủy xã Đông Thuận họp đánh giá việc khắc phục khuyết điểm sau đợt kiểm điểm theo NQTW4.

Không chỉ kiên quyết xử lý cán bộ, đảng viên vi phạm, BTV Đảng ủy xã Đông Thuận đã chỉ đạo khắc phục nhiều hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra tại hội nghị kiểm điểm theo NQTW4. Theo đồng chí Lê Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, tập thể Đảng ủy đã nêu rõ một trong những hạn chế, khuyết điểm thuộc về trách nhiệm của BTV Đảng ủy là một số cấp ủy viên chưa thống nhất cao với quan điểm lãnh đạo, có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, xem thường quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức sinh hoạt, nhận thức cục bộ… Sau đợt kiểm điểm, Đảng ủy chỉ đạo các đồng chí có khuyết điểm phải xây dựng lộ trình khắc phục khuyết điểm; phân công các đồng chí phụ trách công tác xây dựng Đảng thường xuyên giám sát việc khắc phục khuyết điểm của các cá nhân; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong cán bộ, đảng viên; quán triệt cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm quy chế làm việc; tăng cường giám sát việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm; phát huy tốt vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể nhân dân đối với tổ chức đảng và đảng viên; chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện tốt nhiệm vụ được giao… Nhờ vậy, đến nay đội ngũ cán bộ, đảng viên đều nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Qua đó, việc thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm 2013 đạt kết quả tốt, các chỉ tiêu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện giao và các chỉ tiêu Đảng ủy, HĐND, UBND xã đề ra đều thực hiện đạt trên 85%, trong đó nhiều chỉ tiêu thực hiện đạt 100%. Một số lĩnh vực trước đây người dân bức xúc, nay đã chuyển biến tích cực. Điển hình như trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cho nhân dân trước đây nhiều hồ sơ tồn đọng, nay đã được giải quyết dứt điểm; việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của người dân luôn trước hạn và đúng hạn. Sự đoàn kết trong nội bộ Đảng, chính quyền đã được củng cố, thể hiện qua việc lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành đảng bộ đối với BTV Đảng ủy vừa qua, 100% ủy viên BTV Đảng ủy đều đạt phiếu tín nhiệm và tín nhiệm cao (không có phiếu tín nhiệm thấp); đợt lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND xã bầu, 100% thành viên đều đạt phiếu tín nhiệm và tín nhiệm cao (không có phiếu tín nhiệm thấp).

Việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ cũng được Đảng ủy chú trọng. Đồng chí Lê Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Trong đợt kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo NQTW4, Đảng ủy đã chỉ ra hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ như: nhiều cán bộ chưa đạt chuẩn về trình độ học vấn, chuyên môn; việc quy hoạch cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, có trường hợp cán bộ đưa vào diện quy hoạch không đủ tiêu chuẩn theo quy định; một số cán bộ trong diện quy hoạch có biểu hiện tự mãn, tự cao, thiếu tu dưỡng rèn luyện, thụ động, hoàn thành nhiệm vụ không cao… Sau đợt kiểm điểm, BTV Đảng ủy xã đã động viên những đồng chí cấp ủy viên lớn tuổi nghỉ theo chế độ quy định để lựa chọn những đảng viên trẻ, có năng lực thay thế; tạo điều kiện cho 3 đồng chí đi đào tạo đại học luật, 2 đồng chí đi đào tạo trung cấp lý luận chính trị - hành chính; tiến hành rà soát quy hoạch cán bộ, trên cơ sở đó đã loại ra khỏi danh sách quy hoạch 2 đồng chí không đủ chuẩn; sắp xếp lại vị trí công tác của một số cán bộ, bảo đảm đúng sở trường và năng lực chuyên môn… Đối với hạn chế, khuyết điểm về quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, xây dựng được chỉ ra trong đợt kiểm điểm, đồng chí Nguyễn Hoàng Phủ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, nói: “Sau kiểm điểm, dưới sự lãnh đạo của BTV Đảng ủy, chúng tôi đã thành lập đoàn, tiến hành kiểm tra việc xây dựng trên tuyến lộ Thới Lai - Đông Bình, qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện 20 trường hợp xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm hành lang lộ giới. Đoàn đã tiến hành lập biên bản, buộc tháo dỡ 5 trường hợp, 15 trường hợp còn lại đang xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện để giải quyết. Theo đồng chí Trịnh Ngọc Thiệt, Trưởng Công an xã, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, tập thể Đảng ủy đã nêu những hạn chế, khuyết điểm trong lĩnh vực an ninh trật tự như trên địa bàn còn xảy ra nhiều vụ việc, tệ nạn xã hội. Nhằm khắc phục khuyết điểm này, Đảng ủy đã chỉ đạo Công an xã phối hợp chặt chẽ với lực lượng quân sự của huyện tăng cường tuần tra, canh gác. Qua đó, trong 7 tháng đầu năm 2013, các lực lượng đã triệt phá được 4 tụ điểm đá gà, đánh bài xảy ra trên địa bàn, bắt một số đối tượng trộm cắp vặt. Công an xã cũng đã rà soát, lập danh sách 31 đối tượng tham gia tệ nạn xã hội và mời các đối tượng này lên giáo dục, ký cam kết không tham gia tệ nạn xã hội; đồng thời bàn giao các đối tượng  này cho các đoàn thể giáo dục.

Cùng với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm theo NQTW4, từ đầu năm 2013 đến nay, Đảng ủy xã Đông Thuận cũng đã chỉ đạo các ngành, đoàn thể quan tâm giải quyết những vấn đề bức xúc, người dân quan tâm. Các ngành, đoàn thể của xã cũng đã vận động nhân dân nạo vét tuyến kinh Năm Đại và tuyến kinh Công an dài 1.200 mét; đề nghị cấp trên đầu tư nạo vét kết hợp với làm đê bao kép kín các kinh thủy lợi tạo nguồn dài 8.500 mét, bảo đảm tưới tiêu cho hơn 1.500 ha ruộng. Các ban, ngành, đoàn thể xã cũng đã đề nghị huyện hỗ trợ xây dựng 51 nhà “Đại đoàn kết” tặng hộ nghèo bức xúc về nhà ở.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Thới Lai, phụ trách chỉ đạo toàn diện xã Đông Thuận, nhận xét: “Đến nay, hầu hết các hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 đã được Đảng ủy xã Đông Thuận khắc phục kịp thời nên nội bộ đảng, chính quyền và các đoàn thể đã đoàn kết tốt; việc lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của địa phương đạt kết quả tốt”.

Theo đồng chí Lê Văn Bảy, Bí thư Đảng ủy xã, thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đề ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4 để khắc phục nhanh các hạn chế, khuyết điểm, góp phần xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

 

Chia sẻ bài viết