10/08/2020 - 06:03

Kỷ niệm 59 năm Ngày Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2020)

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam 

Thấu hiểu nỗi đau và những khó khăn, thiệt thòi của các nạn nhân và gia đình của họ, nhiều năm qua, các cấp Hội Nạn nhân Chất độc da cam (CĐDC)/Dioxin TP Cần Thơ luôn kết nối những tấm lòng thiện nguyện, tổ chức, thực hiện công tác chăm sóc nạn nhân. Qua đó, nhiều gia đình nạn nhân có thêm động lực vươn lên và điều kiện sống tốt, tích cực hơn,…

Bà Võ Thị Thanh Nga, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ, trao quà cho nạn nhân ở quận Thốt Nốt.

Có mặt trong buổi trao quà cho nạn nhân CĐDC/Dioxin của quận Thốt Nốt vào ngày đầu tháng 8-2020, vợ chồng anh Lâm Ngọc Vầy và chị Trương Thị Huệ, ngụ khu vực Long Châu, phường Tân Lộc, liên tục nhận được sự quan tâm thăm hỏi từ cán bộ Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin và mạnh thường quân. Anh Vầy chia sẻ: “Mỗi năm, chúng tôi có 2 lần được nhận quà từ các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin. Chúng tôi vui và thấy ấm áp hơn vì biết rằng rất nhiều người xung quanh luôn quan tâm”.

Anh Vầy, chị Huệ là đôi vợ chồng nạn nhân vượt khó tiêu biểu của quận. Anh bị mù 2 mắt do biến chứng của khối u não; còn chị thì khuyết tật đôi chân từ nhỏ, sức khỏe yếu ớt. Tuy nhiên, với nghị lực vượt khó, anh chị luôn cố gắng hết mình để có thể tự lập trong cuộc sống. Có sự hỗ trợ của chiếc xe lăn điện, chị trở thành đôi mắt của anh; anh tiếp thêm động lực cho chị. Họ cũng nhau chia sẻ khó khăn trong hành trình mưu sinh. Thường, mỗi sáng, anh chị cùng đi bán vé số. Chiều ở nhà, anh nhận massage cho khách. Vì thường xuyên đau bệnh nên chị không đi bán vé số liên tục được. Trung bình mỗi tuần, anh chị kiếm được khoảng 500.000 đồng. Anh chị gói ghém chi tiêu, tự lo cho cuộc sống, không trở thành gánh nặng của gia đình.

Trước đó, trong lễ bàn giao nhà tình thương cho nạn nhân Trần Thị Dàng, ngụ khu vực Lân Thạnh 1, phường Tân Lộc, vào ngày đầu tháng 7, bà Nguyễn Thị Nga, mẹ của chị Dàng, xúc động nói: “Được ở nhà mới, Dàng khóc vì mừng. Trước đây, mẹ con tôi không nghĩ rằng mình sẽ có cơ hội được sống trong căn nhà mới khang trang như thế này”. Tàn tật nặng từ nhỏ, nay đã 39 tuổi nhưng chị Dàng bé xíu. Hằng ngày, chị nằm trên chiếc giường di động do mẹ tự chế để có thể theo mẹ ra bến đò Tân Lộc - Trung Kiên để vừa được ngắm nhìn thế giới xung quanh, trò chuyện với bà con hàng xóm, vừa bán vé số mưu sinh. Thu nhập không bao nhiêu, trong khi chị Dàng đau bệnh thường xuyên nên căn nhà xuống cấp từ lâu mà bà Nga không tài nào xây mới hay sửa chữa. Được sự hỗ trợ của các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin thành phố và đóng góp ngày công lao động của Tổ Từ thiện xã hội khu vực Tân Mỹ 1, phường Tân Lộc, căn nhà mới được hoàn thành, giúp mẹ con bà Nga thỏa ước mơ an cư. Bằng giọng nói ngọng líu, chị Dàng chia sẻ với chúng tôi niềm hạnh phúc mà chị đang có chỉ bằng hai từ: “Mừng lắm!”.

Ông Trần Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin quận Thốt Nốt, cho biết: “Bên cạnh sự hỗ trợ từ Hội cấp trên, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc từ lãnh đạo quận và đồng hành của nhiều cá nhân, đơn vị hảo tâm. Trong đó, có thể kể đến Đại đức Thích Minh Tịnh, Trụ trì Tịnh xá Ngọc Trung Tăng; Ni sư thích nữ Chơn Như, Trụ trì chùa Vi Phước; ông Trần Văn Điều ở phường Trung Kiên;… Nhờ có sự quan tâm này mà công tác chăm sóc nạn nhân trên địa bàn được thực hiện ngày càng chu đáo hơn”. Trong dịp kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân CĐDC năm nay, quận Thốt Nốt đã tổ chức trao tặng 280 phần quà cho các nạn nhân và 10 suất học bổng cho con em nạn nhân với tổng trị giá 112,5 triệu đồng.

Tính đến ngày 5-8, các Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin cấp cơ sở của quận Ô Môn đều cơ bản hoàn thành công tác vận động, trao quà cho nạn nhân kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân CĐDC năm nay. Theo ông Trần Văn Gon, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin quận, nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh COVID-19, Hội tổ chức trao quà thành từng nhóm nhỏ ở cơ sở và khéo léo mời các cá nhân, đơn vị hảo tâm cùng tham gia trực tiếp trao quà cho nạn nhân, nhằm tạo sự kết nối tốt hơn nữa trong thời gian tới. Bên cạnh vận động trao quà cho nạn nhân, Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin quận Ô Môn thường xuyên quan tâm rà soát, kịp thời đề xuất, vận động hỗ trợ xây, sửa nhà, hỗ trợ vốn cho nạn nhân. Quận hội hiện có 20 hộ nạn nhân đang vận dụng hiệu quả nguồn vốn vay từ Thành hội để phát triển kinh tế. Điển hình có bà Nguyễn Ngọc Hiếu, ngụ khu vực Thới Đông, phường Phước Thới, dùng 5 triệu đồng vay từ Thành hội để mua vải may quần áo bán tại nhà. Bà còn khéo tận dụng vải vụn để may đồ nhắc nồi bán thêm. Nhờ có thu nhập ổn định, bà an tâm chăm lo cho con gái là nạn nhân CĐDC không thể tự phục vụ.

Bà Võ Thị Thanh Nga, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ, chia sẻ: “Trong số 4.278 nạn nhân của thành phố, có 45 nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo, 1.047 nạn nhân tàn tật nặng và bệnh tâm thần, 268 nạn nhân thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Để góp phần chăm sóc nạn nhân tốt hơn, chúng tôi rất cần sự chung tay, đồng hành của quý cơ quan, đơn vị, cá nhân hảo tâm”. Theo bà Nga, từ đầu năm 2020 đến nay, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ đã vận động, chi chăm sóc nạn nhân với tổng số tiền trên 13,8 tỉ đồng, gồm các hoạt động: tặng trên 19.200 phần quà, xây 2 cầu nông thôn, xây dựng và sửa chữa 17 căn nhà, trao 23 xe lăn, xe lắc, hỗ trợ 143 địa chỉ đỏ, trợ vốn cho 7 gia đình nạn nhân,… Trong đó, riêng dịp kỷ niệm 10-8 này, dù tình hình kinh tế gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, nhưng các cấp Hội Nạn nhân CĐDC/Dioxin TP Cần Thơ đã tiếp nhận sự đóng góp của các cá nhân, đơn vị hảo tâm, tổ chức trao khoảng 3.200 phần quà cho nạn nhân. “Chúng tôi rất trân trọng những tấm lòng hảo tâm đã sẵn sàng đồng hành cùng chúng tôi chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, giúp nạn nhân có thêm điều kiện sống tốt và có động lực vươn lên trong cuộc sống” - bà Nga nhấn mạnh.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết