29/04/2008 - 22:54

Chung sức vì người nghèo

Nhiều năm qua, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ là một trong những địa phương luôn chú trọng công tác chăm lo cho người nghèo và các gia đình chính sách. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân đang ngày càng được nâng cao là minh chứng cho sự nỗ lực giúp bà con thoát nghèo của các ban ngành, đoàn thể trong quận.

Những ngày cuối tháng 4, có dịp đi thực tế ở các phường
trong quận Ninh Kiều, chúng tôi thấy nơi nào cũng hừng hực khí thế cùng nhau hoàn thành các chỉ tiêu đã đăng ký để chào mừng lễ kỷ niệm 33 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Ở phường An Cư, An Hội, nhiều hẻm được mở rộng, vỉa hè được nâng cấp, lát gạch sạch sẽ, ở phường Hưng Lợi, Xuân Khánh các cán bộ chuyên trách tất bật chuẩn bị quà để tặng người nghèo...

Ông Nguyễn Văn Tùng, Trưởng khối vận UBND phường An Cư hồ hởi thông báo: “Chúng tôi vừa hỗ trợ vốn và vật tư để sửa nhà cho 2 hộ nghèo trong phường. Từ đầu năm đến nay, chúng tôi liên tục vận động người dân đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo để có điều kiện chăm lo cho những hộ khó khăn được tốt hơn. Hiện tại, phường An Cư chỉ còn khoảng 1% hộ nghèo, tất cả các chỉ tiêu về người nghèo ở trên đưa xuống chúng tôi đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Sắp tới, chúng tôi sẽ tăng cường kêu gọi nhân dân cùng hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần đạt các chỉ tiêu kinh tế xã hội của địa phương”.

 Đại diện UBND phường An Cư (bìa trái) trao thẻ bảo hiểm y tế cho gia đình bà Nguyễn Thị Bảy ở khu vực 6, phường An Cư.

Chúng tôi ghé thăm hộ bà Nguyễn Thị Bảy ở khu vực 6, thuộc diện nghèo nhất của phường An Cư. Trước đây, gia đình bà Bảy có 6 nhân khẩu sống trong một túp lều tạm bợ, mưa dột như ngoài sân, bệnh nhưng không dám đi bác sĩ vì không tiền. Hai năm nay, được cấp sổ hộ nghèo, ngoài các chế độ chính sách được hưởng, bà Bảy còn được UBND phường hỗ trợ vật tư để sửa nhà, nâng nền. Đầu năm nay, gia đình bà được cấp thẻ bảo hiểm y tế, đứa cháu ngoại đi học được miễn học phí và thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của các cô chú ở phường, như được tặng học bổng, quần áo, sách vở vào mỗi đầu năm học. Bà Bảy nói trong niềm xúc động: “Tôi mang ơn chính quyền nhiều lắm. Giờ có nhà ở, có thẻ đi khám bệnh miễn phí là tôi hết lo rồi. Tôi sẽ động viên cháu học thật giỏi để không phụ tấm lòng thương mến của mọi người ở đây”.

Hộ chị Phạm Thị Trang ở khu vực 6 cũng vừa được UBND phường hỗ trợ tiền và vật tư để sửa nhà. Chị Trang là hộ cận nghèo, bị mất sức lao động, ngày ngày chị phải đi giặt đồ mướn kiếm tiền mua gạo, nuôi con đi học. Sự tiếp sức đúng lúc của chính quyền địa phương đã phần nào giúp chị vượt qua cơn khốn khó. Ngoài hộ chị Trang, bà Bảy, nhiều hộ còn khó khăn ở các khu vực khác trong phường cũng đều được quan tâm chu đáo.

Ở phường Hưng Lợi, chúng tôi cảm nhận được rất nhiều niềm vui của bà con khi được đoàn thể địa phương hỗ trợ vốn làm ăn, sửa nhà, lo cho con cái học hành. Các trường hợp là bộ đội xuất ngũ thì được dạy nghề, giới thiệu chỗ làm. Những hộ có hoàn cảnh đặc biệt, nếu có nhu cầu chuyển đổi ngành nghề thì được trợ giúp ngay như vay vốn tín chấp. Chị Nguyễn Thị Nguyệt, khu vực 6, phường Hưng Lợi, nhờ được hỗ trợ vốn từ nguồn vốn xóa đói giảm nghèo đã có nghề nấu tàu hủ bán, nuôi con. Chị tâm sự: “Lúc trước tôi sống bấp bênh lắm, nếu không nhờ Nhà nước hỗ trợ chắc tôi không biết lấy vốn đâu làm ăn, vay bên ngoài thì lãi cao. Tôi đang định xin vay thêm để nấu được nhiều hơn, bỏ mối, sắm sửa thêm vật dụng trong nhà”. Ông Nguyễn Hữu Cẩn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Hưng Lợi cho biết, hoạt động nổi bật nhất của phường là chăm lo cho người nghèo, giúp người dân yên tâm làm ăn. Ông Cẩn khẳng định: “Chúng tôi cố gắng tạo sự tin tưởng cho bà con bằng cách sử dụng kinh phí đúng mục đích, đúng đối tượng, không bỏ sót hộ khó khăn nào”.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ quận Ninh Kiều, công tác chăm lo đời sống nhân dân, nhất là dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn, người già, trẻ mồ côi không nơi nương tựa... là việc làm thường xuyên của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên mặt trận. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, phụng dưỡng các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc, giúp đỡ thương binh, gia đình liệt sĩ có công với đất nước, xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa, tạo điều kiện giúp đỡ thành viên các hội khuyến học, hội người mù, hội nạn nhân chất độc da cam, hội người cao tuổi... Năm 2007, MTTQ quận Ninh Kiều đã phối hợp tuyên truyền vận động nhân dân giúp đỡ 11.348 gia đình nghèo với gần 1,4 tỉ đồng và hơn 28.000 kg gạo, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm lo trẻ em, tặng quà cho 16.831 lượt trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trị giá trên 500 triệu đồng, không có trường hợp nào trong độ tuổi đi học phải nghỉ học vì nghèo. Ngoài ra, MTTQ quận còn thường xuyên tổ chức khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, những ngày lễ, tết đều có quà cho người nghèo. Từ nguồn vốn vận động được trong nhân dân của Quỹ Vì người nghèo, UBMTTQ quận đã xây dựng mới 18 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 18 căn đã hư... Cuối năm 2007, quận Ninh Kiều đã được Trung ương MTTQVN cấp Bằng ghi công về việc hoàn thành chương trình Nhà Đại đoàn kết và xóa nhà tranh tre dột nát cho người nghèo.

Bà Bùi Thị Ngọc Yến, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQ quận Ninh Kiều, cho biết: “Toàn quận hiện còn 886 hộ nghèo, chiếm 1,89% dân số. Dân nghèo phần lớn là buôn bán nhỏ, lao động phổ thông, người nhập cư khá đông. Chúng tôi tập trung vào 3 nội dung chính: Xây nhà tình thương, tình nghĩa; khuyến học, khuyến tài, hỗ trợ học sinh nghèo, bệnh nhân nghèo; lấy sức dân bồi dưỡng cho dân bằng Quỹ Vì người nghèo. Chỉ trong tháng 4-2008, MTTQ các phường trong quận đã khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo với số tiền trên 38 triệu đồng, vận động cho Quỹ Vì người nghèo trên 110 triệu đồng. Chúng tôi luôn đi thực tế để bám sát tình hình của người dân, tạo điều kiện, giúp đỡ bà con làm ăn, vận động chăm lo cho hộ nghèo để mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết