01/08/2021 - 21:18

Chuẩn bị chu đáo đón 1.000 người dân Cần Thơ ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương trở về 

Thực hiện Kế hoạch số 160/KH-UBND, ngày 30-7-2021, của UBND TP Cần Thơ về việc đón người dân Cần Thơ đang sinh sống, làm việc, học tập tại tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh có nhu cầu trở về quê hương Cần Thơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố đang tập trung triển khai, thực hiện Kế hoạch trên. Trả lời phỏng vấn của Báo Cần Thơ về vấn đề này, ông Tiêu Minh Dưỡng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, cho biết:

- Cần Thơ là một trong những địa phương ở ĐBSCL có nhiều lao động làm việc và sinh sống ở tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, thành phố tổ chức đón người dân Cần Thơ ở tại 2 địa phương này có nhu cầu trở về quê để phòng, chống dịch và ổn định cuộc sống.

Để chuẩn bị chu đáo việc chăm sóc, điều trị, phục vụ cách ly y tế tập trung đúng quy định, thành phố dự kiến đón khoảng 1.000 người dân Cần Thơ đang sinh sống, làm việc, học tập tại tỉnh Bình Dương (600 người) và TP Hồ Chí Minh (400 người) có nhu cầu bức thiết trở về quê. Trong đó, ưu tiên những người thuộc diện: người cao tuổi; người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do, mất việc làm; trẻ em dưới 15 tuổi thuộc gia đình hoàn cảnh khó khăn; phụ nữ đang mang thai; số người bị kẹt lại tại tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh do đi khám chữa bệnh, thăm người thân, công tác, học tập.

Người dân đăng ký trở về quê phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên trong thời gian tối đa 72 giờ từ khi có kết quả xét nghiệm. Không được tiếp nhận các trường hợp người là F0 đang điều trị; người là F1, F2 đang thực hiện cách ly y tế; người trong khu vực đang bị phong tỏa.

* Thưa ông, trình tự thực hiện việc đón người dân trở về sẽ tiến hành như thế nào?

- Trình tự thực hiện các bước như sau: (1) Người dân Cần Thơ đáp ứng điều kiện tiếp nhận nêu trên chủ động liên hệ Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện nơi đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc Sở LĐ-TB&XH TP Cần Thơ để đăng ký theo mẫu; (2) Sở LĐ-TB&XH thành phố phối hợp Ủy ban MTTQVN thành phố và UBND các quận, huyện thẩm định danh sách để quyết định; tổng hợp danh sách trình UBND thành phố phê duyệt; (3) Văn phòng UBND thành phố thẩm định, trình UBND thành phố phê duyệt danh sách, gửi UBND tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh để phối hợp thực hiện (4) Sở LĐ-TB&XH liên hệ đầu mối tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và các cơ quan liên quan triển khai hỗ trợ người dân theo danh sách được phê duyệt, tổ chức lực lượng phục vụ, bố trí địa điểm và thời gian đón người dân; (5) Tổ chức đón công dân từ tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh đưa về khu cách ly y tế tập trung của thành phố; (6) Tổ chức cách ly y tế tập trung 14 ngày, tiếp tục cách ly tại nhà 14 ngày và tự theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 4 lần: lần 1 vào ngày đầu tiên, lần 2 vào ngày thứ 7, lần 3 vào ngày thứ 14 trong thời gian cách ly tập trung và lần 4 vào ngày thứ 20 trong thời gian cách ly tại nhà nơi cư trú; (7) Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì đưa đi điều trị tại các bệnh viện theo quy định.

* Địa điểm, phương án vận chuyển, thời gian đón người dân và kinh phí thực hiện thế nào, thưa ông?

- Căn cứ tình hình dịch COVID-19 và các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh và TP Cần Thơ và số người dân đăng ký trở về địa phương, UBND thành phố sẽ thông báo cụ thể thời gian, danh sách, lịch trình tiếp nhận, tổ chức cách ly y tế tập trung.

Địa điểm đón công dân sẽ thực hiện theo bố trí của cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh. Người dân được vận chuyển bằng ô tô từ tỉnh Bình Dương, TP Hồ Chí Minh về Cần Thơ và đến khu cách ly y tế tập trung.

Người dân tự chi trả các chi phí: xét nghiệm, đi từ nơi lưu trú (Bình Dương, TP Hồ Chí Minh) đến nơi tập kết và cách ly y tế tập trung theo quy định. Đối với UBND thành phố hỗ trợ chi phí vận chuyển người dân từ nơi tập kết và ăn, uống trong quá trình di chuyển từ tỉnh Bình Dương và TP Hồ Chí Minh về TP Cần Thơ, đến các khu cách ly y tế tập trung của thành phố.

* Xin cảm ơn ông !

ANH PHƯƠNG (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết