02/01/2022 - 07:44

Chữa hôi miệng do viêm họng 

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh viêm họng. Tình trạng viêm ở ngã ba đường ăn, đường thở thường không đáng lo ngại, tự khỏi trong vài ngày. Nhưng cũng không ít trường hợp bệnh dai dẳng thành mạn tính, thậm chí dẫn đến nhiều biến chứng. Một trong những vấn đề khó chịu do viêm họng gây ra, ảnh hưởng sự tự tin giao tiếp của người bệnh, đó là hôi miệng.

Các sản phẩm tinh chất từ thảo dược có thể giúp chữa viêm họng và hôi miệng.

Trong chương trình truyền hình trực tuyến Viêm họng gây hôi miệng và cách khắc phục, nhiều bệnh nhân nhờ PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng Trung ương, tư vấn về tình trạng viêm họng hạt. Người bệnh đã chữa trị bằng nhiều loại thuốc, bệnh có thuyên giảm nhưng rất hay tái phát. Mỗi lần họng bị viêm, miệng lại có mùi hôi gây khó chịu. Theo PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh, họng là ngã 3 đường ăn, đường thở. Không khí từ mũi xuống qua họng. Thức ăn cũng qua họng, khi gặp tình trạng trào ngược dạ dày cũng dễ gây viêm họng. Tỷ lệ trào ngược lên tới 40-50% ở người mắc bệnh dạ dày. Khi bị viêm họng, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau rát cổ họng, ho, mũi chảy. Ngoài ra, còn có triệu chứng miệng có mùi hôi, khiến người bệnh không tự tin khi giao tiếp, ảnh hưởng chất lượng cuộc sống.

Yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất gây ra viêm họng là môi trường. Thời tiết giao mùa, chuyển lạnh đột ngột, dễ dẫn tới viêm họng. Ngoài ra, vi khuẩn, virus, nấm mốc, bụi mịn cũng là các tác nhân gây viêm họng. Vệ sinh không đúng cách khoang mũi họng, khoang miệng, chân răng nhiều mảng bám, viêm nướu chân răng hoặc sâu răng cũng dẫn đến viêm họng. Tình trạng viêm họng kéo dài trên 3 ngày không đỡ, ho nhiều hơn, người mỏi mệt, răng miệng có mùi hôi, nhiệt miệng, không ăn không nuốt được, cần được bác sĩ chuyên khoa thăm khám. Nếu không điều trị, có thể giảm sức đề kháng, dẫn tới các bệnh lý tim mạch, các bệnh về khớp, ảnh hưởng tới thận. Rất nhiều người bệnh có thói quen đến hiệu thuốc mua vài liều kháng sinh về uống để trị viêm họng. PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh cho biết, viêm họng 80% do virus gây ra, vì vậy, kháng sinh không có tác dụng hiệu quả, càng làm cơ thể mệt mỏi hơn, bệnh kéo dài, tái đi tái lại.

PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh khuyến cáo, để phòng tránh viêm họng cũng như tình trạng hôi miệng, trước hết, cần thực hành chăm sóc răng miệng tốt, đánh răng 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và tối. Thay bàn chải 3 tháng/lần, đừng dùng bàn chải cứng quá, bởi chà xát men răng, chạm vào lợi gây viêm nướu chân răng và lợi. Thời gian đánh răng 2 phút/lần, theo chỉ dẫn của bác sĩ nha khoa, chải dọc, xoay tròn thân răng, làm cả vệ sinh lưỡi cho sạch. Ðánh răng xong dùng nước súc miệng trong vòng 30 giây. Nên đánh răng sau bữa ăn ít nhất 30 phút rồi súc miệng.

Dân gian thường sử dụng nhiều loại cây lá, thảo dược để hỗ trợ điều trị viêm họng cũng như giảm hôi miệng như lá trầu không, đinh hương hay gừng, cam thảo, mật ong… Trên thị trường hiện có nhiều loại nước súc miệng chiếc xuất từ thảo dược trị viêm mũi họng và hôi miệng. Tinh chất trầu không điều hòa miễn dịch khoang miệng, ngăn ngừa viêm, vi khuẩn. Ðinh hương có mùi thơm dễ chịu, chứa Ethanol chống giảm đau mạnh 20 lần so với các thảo dược khác, ngăn cản mảng bám trong răng, khử mùi hôi miệng. Ngoài ra, đinh hương chứa các vitamin B, C, D, K, canxi và các chất khác, bổ sung nguồn dinh dưỡng cho răng. Tinh dầu bạc hà dùng trong nước súc miệng tăng cường sức đề kháng niêm mạc miệng và răng, chống mảng bám. Trên thị trường có nhiều sản phẩm súc họng chứa hỗn hợp các tinh chất trầu không, đinh hương và tinh dầu bạc hà cộng hưởng giúp chống viêm mạnh, chống lại vi khuẩn kỵ khí trong răng, đặc biệt tốt cho bệnh nhân nhiệt miệng. PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Dinh lưu ý về cách súc miệng: “Súc miệng chỉ cần ngụm nhỏ, ngửa ra để có thể tráng toàn bộ khoang họng, giữ khoảng 30 giây trong khoang miệng, không cần súc miệng trở lại. Nước súc miệng lỏng, luồn vào khe kẽ răng, đẩy thức ăn thừa, mảng bám ra ngoài. Khi mua chú ý nhãn hiệu, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, dùng cho cả người lớn và trẻ con. Nên dùng các loại nước súc miệng thảo dược rất tốt”.l

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết