06/09/2011 - 21:28

Chú Tia bị bệnh hiểm nghèo, mong được giúp đỡ!

“Em chỉ mong cha sớm hết bệnh để sống cùng mẹ con em!”. Đó là mong ước của em Nguyễn Thị Như Ý (11 tuổi), khi hằng ngày nhìn cha chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo – ung thư gan. Cách đây 1 tháng, chú Nguyễn Văn Tia – cha em Ý phát bệnh, phải điều trị ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. Là lao động chính trong gia đình, sống bằng nghề làm thuê làm mướn, giờ sức khỏe suy yếu, chú Tia nằm một chỗ nên gia đình lâm vào cảnh điêu đứng…

 Chú Nguyễn Văn Tia bị bệnh ung thư gan đang được vợ chăm sóc.

Theo chân ông Ngô Văn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Tân Thới, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), chúng tôi đến thăm gia đình chú Nguyễn Văn Tia, tuổi ngoài 50, ngụ ấp Tân Nhơn. Trước mắt chúng tôi là căn nhà lá xiêu vẹo được cất trên 10 năm nay, nếu 4 góc nhà không được căng dây chì vào các cây dừa xung quanh nhà thì có lẽ đã sập từ lâu. Cô Trần Thị Mum, chị dâu chú Tia, cho biết: “Em Tia dành dụm được 4 triệu đồng và anh em góp tiền để giúp Tia cất lại căn nhà lá, ai ngờ Tia lâm bệnh. Tiền bạc đều đổ hết vào việc trị bệnh thì lấy đâu ra tiền mà cất nhà nữa”.

Cách đây khoảng 1 tháng, trong lần đi phát cỏ mướn, chú Tia thấy trong người bị ớn lạnh và đau lói ở lưng, nên mua thuốc uống qua loa. Nhưng cơ thể chú Tia vẫn đau nhức, lại thêm ăn ngủ không được nên gia đình phải đưa chú Tia đến Bệnh viện Đa khoa huyện Phong Điền. Sau đó, chú Tia được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ hết 2 tuần. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán chú Tia có khối u gan khá to, đề nghị gia đình nhanh chóng chuyển chú đến Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh để điều trị. Bác sĩ kết luận: chú Tia bị ung thư gan, phải vô hóa chất. Do không có thẻ bảo hiểm y tế nên quá trình điều trị bệnh của chú Tia tốn trên 20 triệu đồng. Cô Lê Thị Ngọt, vợ chú Tia bùi ngùi, nói: “Để có tiền trị bệnh cho chồng, tôi đã vay hết 10 triệu đồng, phần còn lại là tiền của gia đình và người thân gom góp giúp đỡ. Trong tháng 9 tới, bác sĩ hẹn chồng tôi phải tiếp tục vô hóa chất, tôi không biết phải xoay xở như thế nào...”. Vừa cho cha uống nước, Ý vừa nức nở nói: “Cha thương em lắm! Giờ cha lại nằm một chỗ trên ghế xếp mà em lại không giúp được gì để cha khỏe mạnh”.

Từ khi phát bệnh đến nay, chú Tia chỉ ăn được cháo và đã sụt hết 5 kg. Nghe nói về bệnh tình của mình, chú Tia giọng thều thào: “Tôi mong được khỏe mạnh để còn lo cho vợ con. Tội nghiệp con gái tôi, nó còn nhỏ quá, vợ tôi thì nay đau mai yếu”. Cô Ngọt bị sưng khớp chân và cao huyết áp đã 3 năm nay. Mỗi khi đi nhiều là đôi chân trở nên đau nhức khiến cô không ngủ được và cứ cách vài ngày là cô Ngọt lại bị cao huyết áp. Chính vì sức khoẻ cô Ngọt không tốt nên lúc chú Tia nằm viện, cô Mum phải theo phụ chăm sóc. Cô Mum nói: “Lúc ở Bệnh viện Chợ Rẫy được 1 tuần thì em dâu tôi bị lên máu hết 3 lần”.

Vợ chồng chú Tia vốn sống bằng nghề làm thuê, làm mướn. Trước giờ, chú Tia đi giữ vườn trái cây mướn, được trả 7 triệu đồng/năm; còn cô Ngọt đi làm cỏ mướn, thu nhập thất thường. Vợ chồng chú tiêu xài tằn tiện lắm mới đủ sống qua ngày và lo cho con gái Như Ý ăn học (Ý đang học lớp 6). Cuộc sống gia đình chú Tia tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng rất hạnh phúc. Cô Nguyễn Thị Đen, hàng xóm chú Tia, bày tỏ: “Vợ chồng em Tia tính tình hiền lành, biết chịu thương chịu khó. Tia lại không rượu chè. Quanh năm suốt tháng tôi không nghe vợ chồng họ có lời qua tiếng lại. Với lối xóm thì cư xử hòa nhã, không làm mích lòng ai”. Khi chú Tia bị bệnh, bà con lối xóm đều đến thăm, người cho vài ba chục ngàn đồng, người biếu đường, sữa... Tất cả đều mong chú Tia mau bình phục sức khỏe.

Chia tay gia đình chú Tia, chúng tôi vẫn không quên được đôi mắt đỏ hoe của cô Ngọt, em Ý, cùng với lời khẩn cầu của bà con lối xóm chú Tia: “Người dân chúng tôi đời sống còn nhiều khó khăn nên khả năng giúp đỡ gia đình chú Tia có giới hạn. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm gần, xa giúp đỡ gia đình để chú Tia có thêm nghị lực vượt qua căn bệnh hiểm nghèo”.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết