10/06/2016 - 20:01

Chọn sản phẩm làm sạch thực phẩm

Để nâng cao chất lượng bữa ăn và bảo vệ sức khỏe gia đình, nhiều người sử dụng các loại dung dịch hay máy sục khí ozone để làm sạch các loại rau, củ quả hay thịt, cá trước khi chế biến. Hiện thị trường cung cấp đa dạng chủng loại các sản phẩm phục vụ nhu cầu này, giúp người tiêu dùng dễ dàng chọn lựa phù hợp với túi tiền.

Hiện nay, đáp ứng nhu cầu làm sạch, loại bỏ vi khuẩn trên rau, củ và trái cây cho các bà nội trợ, thị trường cung cấp nhiều loại dung dịch rửa rau củ của các nhãn hàng, như: Farlin, Pigeon… giá từ vài chục ngàn đến trên dưới 200.000 đồng/chai tùy loại. Phần lớn các loại dung dịch chuyên rửa rau và trái này không chứa chất tạo màu và hương liệu, công thức dịu nhẹ, độ PH 5.5 vừa giúp loại bỏ vi khuẩn trên thực phẩm, vừa an toàn cho người sử dụng nên được nhiều bà nội trợ tin dùng. Chị Huỳnh Ngọc Nữ, đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho biết: Trước đây, khi mua rau củ hay trái cây về sử dụng, tôi đều ngâm nước muối. Nhưng, để có thể loại được các vi khuẩn, ký sinh trùng trên rau củ và trái cây, tôi còn mua thêm các loại dung dịch rửa rau và trái cây có thành phần acid citric, hương liệu tự nhiên về sử dụng để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các thành viên trong gia đình.

Máy tạo khí ozone được xem là một trong những thiết bị hữu ích giúp bà nội trợ loại bỏ độc tố thực phẩm (ảnh chụp tại Công ty cổ phần công nghệ 168, đường Trần Phú, quận Ninh Kiều).

Để chế biến bữa ăn ngon, vấn đề an toàn thực phẩm luôn được nhiều bà nội trợ đặc biệt chú trọng. Do đó, ngoài các biện pháp thông thường chọn mua thực phẩm tại các điểm bán uy tín, các bà nội trợ còn áp dụng các biện pháp rửa sạch thực phẩm với vòi nước nhiều lần, ngâm muối hay dùng các dung dịch chuyên dụng… Trong đó, sục khí ozone bằng máy tạo khí ozone trước khi chế biến thực phẩm được xem giải pháp hữu hiệu được nhiều bà nội áp dụng nhiều. Cô Lê Túy Nguyệt, đường Trần Hoàng Na, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết: "Gần đây, trước thực trạng thực phẩm bị nhiễm hóa chất, thuốc tăng trưởng, nhiễm khuẩn… gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cho người sử dụng. Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, tôi đã tìm hiểu và quyết định mua chiếc máy tạo khí ozone Z755 về sử dụng. Từ khi có máy ozone Z755 tất cả các loại thực phẩm rau củ, thịt, cá hay trái cây, tôi đều sục rửa ozone trước khi chế biến và yên tâm hơn khi chế biến bữa ăn, đảm bảo sức khỏe cho gia đình".

Bà Đình Thị Thu, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ 168, đường Trần Phú, quận Ninh Kiều, cho biết: Máy tạo khí ozone Z755 có khả năng phân hủy dư lượng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, chất bảo quản trên rau củ quả và có thể loại vi khuẩn mùi hôi tanh thịt cá, thủy hải sản… Ngoài ra, máy còn tính năng khử mùi, diệt khuẩn cho phòng ngủ, toilet, phòng khách, phòng ăn, bếp, tủ lạnh, ly, chén… nên thích hợp sử dụng cho hộ gia đình. Hiện thị trường cung cấp chủ yếu 2 dòng máy tạo khí ozone Z755 sử dụng 1 vòi hoặc 2 vòi sục khí ozone với công suất là tiêu thụ điện 40W, có thể sục khí 2,5kg thực phẩm/lần, giá từ 2,9 -3,5 triệu đồng/cái. Trong đó, dòng máy 2 vòi có nhiều ưu điểm dễ sử dụng, có chế độ hẹn giờ, có thể sử dụng được 2 chế độ sục rửa rau, củ và thịt, cá cùng một lúc, giúp bà nội trợ tiết kiệm được khá nhiều thời gian chế biến bữa ăn cho gia đình. Ngoài ra, thị trường còn cung ứng máy tạo khí ozone Z755 công nghiệp với công suất tiêu thụ điện là 80W, có thể sục khí khoảng 6kg thực phẩm/lần, chuyên dùng cho các bếp ăn tập thể, nhà hàng, khách sạn, trường học… giá 15,5 triệu đồng/cái. Theo bà Đình Thị Thu, hiện nhu cầu sử dụng máy tạo khí ozone của người tiêu dùng tại TP Cần Thơ và các tỉnh ĐBSCL tăng khoảng 70% so với trước đây. Bởi các loại máy tạo khí ozone Z755 ngoài các tính năng nổi bật khử độc thực phẩm, làm sạch nước và đồ dùng gia đình còn được các nhà phân phối, đại lý đảm bảo về chất lượng, chế độ bảo hành, hậu mãi.

Theo các chuyên gia, hiện các loại nước rửa rau quả bày bán trên thị trường có thể loại bỏ các vết bẩn và một số vi khuẩn bề mặt mà không thể loại bỏ được các loại hóa chất ngấm sâu vào bên trong. Do đó, trước khi chế các loại thực phẩm cần ngâm trong nước sạch khoảng 5-10 phút rồi dùng nước muối 5% để rửa lại hoặc ngâm dung dịch rửa chuyên dụng. Để đảm hiệu quả sử dụng máy sục khí ozone, nên đặt máy ở khoảng gian trống, không đứng gần để tránh mùi ozone gây khó chịu. Ngoài ra, khi sục rửa các loại thực phẩm bằng máy tạo khí ozone nên đựng thực phẩm trong các vật dụng bằng vật liệu như: sứ, thủy tinh, inox và nhựa cao cấp.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết