14/12/2018 - 21:27

Chọn phù hợp cho bé 

Xe đẩy em bé là một thiết bị tiện dụng, ngày càng được các bậc cha mẹ ưa chuộng, hỗ trợ mẹ trong quá trình chăm sóc trẻ, nhất là những khi ra khỏi nhà. Song, để chọn một chiếc xe đẩy chất lượng và phù hợp với nhu cầu sử dụng cũng như điều kiện kinh tế của gia đình là vấn đề băn khoăn trước sự đa dạng của sản phẩm này trên thị trường.

Các loại xe đẩy trên thị trường đa dạng, tùy vào nhu cầu và điều kiện kinh tế phụ huynh lựa chọn sản phẩm phù hợp.

Theo ghi nhận tại một số cửa hàng kinh doanh sản phẩm mẹ và bé trong nội ô TP Cần Thơ, thị trường xe đẩy trẻ em hiện nay ngày càng phong phú và đa dạng với nhiều tính năng tích hợp. Xe đẩy với thiết kế bánh xe tiện lợi giúp cha mẹ dễ dàng di chuyển con ra ngoài để đi chơi hoặc du lịch. Thay vì bế, ẵm bé chỉ việc để bé nằm hoặc ngồi êm trong xe đẩy thoải mái đi dạo, đi siêu thị, tham quan... Hơn hết, xe đẩy là vật dụng có thể sử dụng lâu dài từ sơ sinh đến 3 tuổi. Vì vậy, sản phẩm này đang được nhiều gia đình lựa chọn.

Chị Ái, nhân viên bán hàng tại Cửa hàng Mẹ và bé, đường 30 Tháng 4, quận Ninh Kiều, cho biết: Bên cạnh tính năng cơ bản giúp cha mẹ thuận tiện đẩy bé, các loại xe đẩy hiện còn có thêm tính năng hữu ích. Chẳng hạn, xe có thể sử như một chiếc nôi ngủ di động cho bé; xe thiết kế có bàn ăn, có thể sử dụng như một chiếc ghế ăn cho bé; một số xe còn có tính năng bập bênh, giúp bé vui chơi; một số sản phẩm còn có thêm phụ kiện đồ chơi đi kèm được treo lên xe để thu hút sự chú ý của bé, giúp bé vui vẻ hơn… Đa phần các loại xe đều gấp gọn và để vừa cốp xe hơi, cha mẹ dễ dàng mang theo khi ra ngoài hoặc du lịch.

Xe đẩy em bé có khung chắc chắn và làm từ nhiều chất liệu, như: nhôm, thép không gỉ, nhựa cao cấp, hạn chế được gỉ sét và đảm bảo độ an toàn cho bé. Phần thân xe có lớp nệm được làm từ các chất liệu mềm mại, êm ái, thông thoáng và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, giúp bé cảm thấy thoải mái khi nằm. Phần nệm có thể tháo rời linh hoạt để giặt sạch. Các bánh xe cũng có thiết kế khóa an toàn ở cả bánh trước và bánh sau, cố định xe khi đứng yên. Ngoài ra, xe còn có hệ thống dây đeo đai an toàn, thanh chắn ngang để bé không bị ngã ra ngoài khi chơi đùa. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại xe đẩy trẻ khác nhau, như: xe đẩy đơn, xe đẩy đôi, xe đẩy đi bộ, xe đẩy đứng và ngồi… Mỗi loại có những ưu nhược điểm riêng và phù hợp với những nhu cầu sử dụng khác nhau của từng gia đình. Trong đó, xe đẩy đơn được sử dụng phổ biến. Đây là loại xe đẩy đơn giản có thiết kế cơ bản gồm 3-4 bánh xe, 1 chỗ để ngồi, mái che nắng, sản phẩm có trọng lượng tương đối gọn nhẹ phù hợp với các gia đình có một em bé. Về cơ bản loại xe đẩy đôi tương đối giống với xe đẩy đơn nhưng có thiết kế 2 chỗ ngồi được tối ưu hóa sao cho không tốn nhiều diện tích. Đây là sản phẩm phù hợp với những gia đình có 2 bé sinh đôi hoặc 2 bé kề nhau không quá chênh lệch về tuổi.

Xe đẩy cho bé hiện nay thường được nhập từ nước ngoài như: Mỹ, Đức, Nhật, Trung Quốc… với các thương hiệu như: Gluck, Seebaby, Zaracos, Farlin, Combi, Baobaohao… Ngoài ra, còn có xe đẩy sản xuất tại Việt Nam, như: Chợ Lớn, Song Long… Giá sản phẩm dao động từ vài trăm nghìn đồng lên đến hàng triệu đồng/chiếc, trong đó, các sản phẩm có giá trên dưới 1,5 triệu đồng được nhiều gia đình chọn lựa. Tùy vào từng sản phẩm thương hiệu xe đẩy khác nhau, thời gian bảo hành từ 12 tháng cho đến 3 năm.

Trước sự đa dạng về tính năng, giá thành, các bậc cha mẹ khó lòng lựa chọn chiếc xe đẩy phù hợp, theo tư vấn của một số nhân viên bán hàng, tùy vào mục đích sử dụng đưa bé đi du lịch hay ra ngoài hay là chỉ sử dụng trong nhà và điều kiện kinh tế. Không nên ham xe đa chức năng vì đôi khi một vài tính năng không cần sử dụng đến. Trong đó, lựa chọn thiết kế theo từng độ tuổi là một tiêu chí quan trọng. Với những bé trong giai đoạn sơ sinh thì hệ xương sẽ rất yếu, bé không thể ngồi mà chỉ có thể nằm, do đó, cha mẹ chú ý lựa chọn những sản phẩm xe đẩy có lưng tựa được thiết kế ngả về sau. Cha mẹ nên lựa chọn các dòng xe đẩy có thể dễ dàng điều chỉnh được cả 3 tư thế nằm, ngả và ngồi. Một chiếc xe đẩy gọn nhẹ sẽ giúp các bà mẹ tiện lợi và dễ di chuyển, cất giữ hơn rất nhiều so với một chiếc xe đẩy trọng lượng nặng, cồng kềnh. Vì thế, xem xét lựa chọn những dòng xe có trọng lượng nhẹ, có kiểu dáng gọn gàng. Xe đẩy được 2 chiều sẽ hỗ trợ trong quá trình di chuyển bé, không cần phải tốn nhiều thời gian để lòng vòng hay quay xe mà còn giúp cha mẹ dễ dàng trò chuyện với con. Ngoài ra, các gia đình có thể xem xét một vài yếu tố khác, như: hệ thống phanh bánh trước bánh sau đầy đủ, khung xe chắc chắn đảm bảo cân bằng của xe, xe không dễ bị lật ra sau, nệm ngồi xe đẩy dày và êm...  Ngoài ra, để đảm bảo mua được sản phẩm chất lượng và đồng thời tránh được mua nhầm hàng giả, hàng nhái kém chất lượng, phụ huynh nên cân nhắc lựa những địa chỉ mua hàng uy tín, minh bạch...

Bài, ảnh: T. TRINH

Chia sẻ bài viết