05/05/2023 - 21:46

Chính phủ Mỹ nêu bật trách nhiệm của các hãng công nghệ đối với trí tuệ nhân tạo 

Nhà Trắng ngày 4-5 đã tuyên bố với các Giám đốc điều hành (CEO) của những “gã khổng lồ” về trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ rằng họ phải gánh vác trách nhiệm “đạo đức” trong công cuộc bảo vệ xã hội trước những mối nguy hại tiềm tàng mà công nghệ này có thể gây ra.

Lãnh đạo các hãng công nghệ đến dự họp. Ảnh: AP

Trong một tuyên bố, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhấn mạnh: “Như tôi đã chia sẻ trong ngày hôm nay với các CEO của những công ty tiên phong về đổi mới AI của Mỹ, khu vực tư nhân này có trách nhiệm đạo đức, lương tâm và pháp lý nhằm đảm bảo an ninh và an toàn đối với các sản phẩm của họ”.

Tại cuộc họp với đội ngũ CEO từ các hãng công nghệ Google, Microsoft, OpenAI và Anthropic, Phó Tổng thống Harris đánh giá AI có “tiềm năng trong quá trình cải thiện đời sống của người dân và giải quyết một số thách thức lớn nhất của xã hội”.

Ngoài ra, bà Harris cũng cảnh báo: “Ðồng thời, AI có nguy cơ làm tăng dần những mối đe dọa đối với an ninh và an toàn, xâm phạm đời tư và quyền công dân, cũng như làm xói mòn niềm tin của công chúng và niềm tin vào nền dân chủ”. Phó Tổng thống Harris lưu ý bà và Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ “thúc đẩy những quy định và dự luật mới” về vấn đề này.    

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tình trạng thiếu quy định liên quan đã tạo điều kiện để Thung lũng Silicon tự do đưa ra những sản phẩm mới một cách nhanh chóng và làm dấy lên lo ngại rằng công nghệ AI sẽ tàn phá xã hội trước khi Chính phủ Mỹ có thể bắt kịp. Tổng thống Biden đã hối thúc Quốc hội Mỹ thông qua luật áp đặt các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn đối với lĩnh vực công nghệ, nhưng những nỗ lực này có rất ít cơ hội đạt được tiến triển do tình trạng chia rẽ về chính trị. Liên minh châu Âu (EU) cũng dự kiến sẽ ban hành luật AI vào cuối năm nay với hệ thống quy tắc quản lý rõ ràng.

 NGỌC ÁNH

Chia sẻ bài viết