05/08/2018 - 07:45

Chile trở thành nước Mỹ Latinh đầu tiên cấm sử dụng túi ni lon

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, ngày 3-8, Tổng thống Chile Sebastián Piñera đã ký ban hành luật cấm sử dụng túi ni lon tại tất cả các cơ sở kinh doanh thương mại trên cả nước, qua đó đưa Chile trở thành quốc gia Mỹ Latinh đầu tiên áp dụng chính sách bảo vệ môi trường này ở khu vực.

Trong vòng 6 tháng kể từ ngày luật này có hiệu lực, các cơ sở thương mại Chile vẫn được phép sử dụng tối đa 2 túi ni lon cho mỗi khách mua hàng. Sau thời hạn trên, việc sử dụng túi ni lon sẽ bị cấm tuyệt đối tại tất cả các siêu thị, hiệu thuốc và các trung tâm thương mại lớn. Trong khi đó, đối với các cơ sở buôn bán nhỏ ở các khu phố, việc cấm hoàn toàn túi ni lon sẽ được áp dụng trong vòng 2 năm sau khi luật có hiệu lực. Văn bản luật mới này cũng quy định, nếu cơ sở nào vi phạm sẽ phải nộp phạt 370 USD đối với mỗi túi ni lon phát ra.

Phát biểu sau lễ ký ban hành luật, Tổng thống Piñera chia sẻ, để sản xuất một túi ni lon chỉ mất vài giây và cũng chỉ được sử dụng trong khoảng thời gian nhất định để đựng đồ mua tại siêu thị nhưng phải mất tới 400 năm để có thể phân hủy. Việc này khiến cho môi trường sống của con người phải chịu những tác động lâu dài. Chính vì vậy, theo ông Piñera, với quyết tâm thực hiện cam kết bảo vệ môi trường, Chile đã trở thành quốc gia đầu tiên ở Mỹ Latinh và một trong những nước đi đầu trên thế giới trong việc cấm sử dụng túi ni lon, qua đó cũng thay đổi quan niệm và thói quen sử dụng túi ni lon của người dân.

Thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết, khoảng 5.000 tỉ túi ni lon đã được sử dụng mỗi năm trên thế giới và có tới 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương khiến cho môi trường bị tổn hại nghiêm trọng.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Chile